สั่งลุยล้างขบวนค้าม้าเถื่อนผิดกฎหมาย

28 ม.ค. 2564 | 14:35 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งลุยล้างขบวนค้าม้าเถื่อนผิดกฎหมาย ขายส่งออกประเทศเพื่อนบ้าน  ผวากาฬโรคม้า คืนชีพ 

  นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งการชุด​ปฏิบัติการ​พิเศษ​พญาไท​ ภายใต้การควบคุมของนายสัตวแพทย์บุญญกฤช ปิ่นประสงค์ ผู้อำนวยการสำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ ลงพื้นที่ตรวจสอบตามข้อร้องเรียนมีการเคลื่อนย้าย-ค้าสัตว์ผิดกฎหมาย (ม้า)​ ในพื้นที่จังหวัด​ลำปาง

เมื่อเวลา 10.30 น. ชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท ร่วมกับ​กองบังคับการ​ปราบปราม​การ​กระ​ทำ​ความผิด​เกี่ยวกับ​การ​คุ้มครอง​ผู้บริโภค (กก.1 บก. ปคบ.)​ และมูลนิธิ​วอชด็อกไทยแลนด์  นำโดย นาย​จิร​ภัทร​ อินทร์​สุข​ หัวหน้า​ชุด นายปิย​พงษ์​ มิ่ง​สกุล  นาย​ยศ​วีร์​ ราเชน​อรรถ​วิ​ชญ์  นายวิรัช ธนพัฒน์​เจริญ​  นางวัลย์​ลยา​ ศรี​บุรินทร์ พ.ต.ท. เกียรติ​ชัย แสงศิลา และ ร.ต.อ. ศิษฎพงศ์​ ศิริวัฒน์​  ได้ร่วมประชุมวางแผนการควบคุมดูแล​ และตรวจสอบ​การเคลื่อนย้ายม้า กับ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัด​ลำปาง และผู้เกี่ยวข้อง ก่อนลงพื้นที่ปฏิบัติงาน​

 

ต่อมาเวลา 13.45 น. ลงตรวจสอบบ้าน นายสุรกิจ เสาร์​ใจ เลขที่​ 761 หมู่ 3 ต.ต้นธงชัย อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง​ พบเป็นสถานที่เลี้ยงม้า และจำหน่ายม้า อีกทั้งยังเปิดสอนการขี่ม้าและฝึกม้าเพื่อใช้งาน พบมีม้าอยู่จำนวน 11 ตัว แบ่งเป็น เพศผู้จำนวน 5 ตัว เพศเมีย จำนวน 6 ตัว มีสมุดประจำตัวม้า (NID)​ อยู่ 5 เล่ม แต่มีม้าตรงกับสมุดประจำตัวม้า (NID)​ อยู่ 3 ตัว ซึ่งมี 1 ตัว นำไปผสมพันธุ์​อยู่ที่จังหวัดระยอง และอีก 1 ตัว นำไปใช้งานอยู่ในตัวเมือง ส่วนม้าอีก 7 ตัว ไม่มีสมุดฯ พนักงาน​เจ้าหน้าที่​ได้แจ้งให้ดำเนินการขึ้นทะเบียน​ประจำตัวม้าในทันที

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ขอตรวจสอบ​เอกสารการเคลื่อนย้ายม้า​ พบมีการเคลื่อนย้ายมาจากจังหวัด​สุพรรณบุรี​ และขอตรวจเอกสารการค้าสัตว์ประเภทม้า แต่ไม่สามารถ​นำมาแสดงได้  จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา​ ดังนี้ ไม่สามารถ​แสดงใบอนุญาต​ค้าสัตว์หรือซากสัตว์​ (ร.10) มีความผิดตาม พระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ โทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี ปรับไม่เกินสองหมื่นบาท​ หรือทั้ง​จำทั้งปรับ

 

 

แกะรอย

 

ทั้งนี้ ชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไทได้ทำการอายัดม้าไว้ จำนวน 1 ตัว เนื่องจากไม่มีสมุดประจำตัวม้า ไม่มีเอกสารใบเคลื่อนย้าย และผลแลป มายืนยันต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ต่อมาเวลา 17.00 น. ได้ลงตรวจสอบ​บ้าน นายนคร วงศ์คำ เลขที่​ 581 หมู่ 2 ต.ต้นธงชัย อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง​

 

พบเป็นสถานที่เลี้ยงม้า และจำหน่ายม้า​ มีม้าจำนวน 8 ตัว แบ่งเป็น เพศผู้จำนวน 4 ตัว เพศเมีย จำนวน 4 ตัว ม้าทุกตัวไม่มีสมุดประจำตัวม้า (NID)​ พนักงาน​เจ้าหน้าที่​ได้ให้ดำเนินการขึ้นทะเบียน​ประจำตัวม้าในทันที เจ้าหน้าที่​ชุด​ปฏิบัติการ​พิเศษ​พญาไท​ขอตรวจเอกสารการค้าสัตว์ประเภทม้า แต่ไม่สามารถ​นำมาแสดงได้  จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา​ ดังนี้

ไม่สามารถแสดงใบอนุญาตค้าสีตว์หรือซากสัตว์

 

ไม่สามารถ​แสดงใบอนุญาต​ค้าสัตว์หรือซากสัตว์​ (ร.10)มีความผิดตามพรบ.โรคระบาดสัตว์ โทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี ปรับไม่เกินสองหมื่นบาท​ หรือทั้ง​จำทั้งปรับ ประเด็นม้าที่ขนย้ายไปด่านมุกดาหาร จำนวน 44 ตัว ของนายนคร วงศ์​คำ มีการขายและขนส่งม้า มาแล้วจำนวน 2 ครั้ง

 

โดยครั้งล่าสุด​เมื่อวันที่ 15 มกราคม​ 2564​ ได้เคลื่อนย้ายม้าไปยังด่านมุกดาหาร​ และส่งออกขายไปยังประเทศ​ลาว โดยผ่านวิธีการศุลกากร​ถูกต้องตามกฎหมาย​ ข้อสังเกต ​ภายในพื้นที่พักสัตว์ของนายสาคร ไม่มีพื้นที่คอกพักสัตว์​ ที่สามารถพักม้าได้จำนวนมาก จึงตั้งข้อสงสัยว่าจะเป็นการไปรับซื้อม้าตามบ้าน และสนามม้าแข่งในจังหวัดใกล้เคียง และรวบรวมเพื่อนำไปจำหน่ายในนามสมาคมผู้เลี้ยงม้าลำปาง และส่งต่อให้กับบริษัทเอกชน(ห้างหุ้นส่วนจำกัดพีเอ็ม เซอร์วิสเซส) เพื่อนำม้าชุดดังกล่าวส่งออกต่างประเทศต่อไป