“ประกันรายได้ยางพารา” งวด3 เงินเข้าตี1 คืนนี้ เช็ก ธ.ก.ส. ด่วน

28 ม.ค. 2564 | 10:00 น.

เช็กด่วน “เงินประกันรายได้ยางพารา “ผู้ว่า กยท. เผย งวด 3 เงินเข้าตี1 คืนนี้ นี้ พร้อมควบเดินหน้ามาตรการดึงน้ำยางออกจากตลาด ผลักดันราคาให้มีเสถียรภาพ

 

ความคืบหน้า "โครงการประกันรายได้ยางพารา" ตามมติ คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ได้อนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่2 นั้น เกษตรกรชาวสวนยาง เช็กสิทธิ์ ผ่านลิงค์ http://www.rubber.co.th/gir/index/  และตรวจสอบสถานะการโอนเงินได้  https://chongkho.inbaac.com/   ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่ง เกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท. ) ทั้งบัตรสีเขียว และบัตรสีชมพู ซึ่งแจ้งข้อมูลพื้นที่ปลูกยาง ภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 จำนวน 1,834,087 ราย พื้นที่สวนยางกรีดได้ 18,286,186.03 ไร่ กำหนดระยะเวลาประกันรายได้ 6 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563–มีนาคม 2564ผ่านมา 2 งวดแล้ว นั้น

 

ณกรณ์ ตรรกวิรพัท

 

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท  ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เผยตัวเลขการจ่ายเงินประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางยาง 3 งวดจ่ายกว่าหกพันล้านบาท  ประจำเดือน ธันวาคม 2563   ธ.ก.ส. พร้อมโอนเข้าบัญชีเกษตรกรชาวสวนยางได้ภายในวันที่ 29 มกราคม นี้

 

กำหนดราคากลางอ้างอิง ดังนี้

ราคายางแผ่นดิบเฉลี่ยอยู่ที่   57.85 บาท/กก.   ชดเชย 2.15 บาท

ราคาน้ำยางสดอยู่ที่   48.78 บาท/กก.  ชดเชย 8.22 บาท/กก.

ราคายางก้อนถ้วย (DRC 50%) อยู่ที่ 19.19 บาท/กก.  ชดเชย 3.01 บาท/กก.

 

 

ในช่วงเดือนที่ผ่านมาเกษตรกรชาวสวนยางสามารถกรีดยางได้มากขึ้นหลังจากฝนทิ้งช่วง ทำให้ผลผลิตออกมาสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ก่อนจะเข้าสู่ช่วงปิดกรีดและผลผลิตจะลดลง ราคายางจึงมีแนวโน้มลดลงตามสถานการณ์ตลาด  รวมถึงการชะลอการรับสินค้าของประเทศผู้ซื้อรายใหญ่ เช่น ประเทศจีนที่กำลังจะเข้าช่วงตรุษจีนซึ่งเป็นวันหยุดยาวจะไม่รับสินค้าในช่วงดังกล่าว ประเทศสหรัฐอเมริกาและกลุ่มประเทศยุโรปที่มีปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ตู้ขนส่งสินค้าตกค้างอยู่ในประเทศจนเกิดปัญหาการขาดตู้ขนส่งสินค้าทำให้เป็นอุปสรรคในการส่งออกเช่นกัน

 

อย่างไรก็ตาม ความต้องการน้ำยางของตลาดในประเทศ และตลาดต่างประเทศยังคงมีสูง ทั้งจากสถานการณ์ของโรคระบาด ทำให้อุตสาหกรรมถุงมือยางขยายตัวสูงขึ้น และการที่ประเทศจีนส่งเสริมการใช้รถยนต์ในเมืองชนบท จะส่งผลให้จากนี้ไปราคายางจะยังคงทรงตัวอยู่ในแนวนี้ไปอีกระยะหนึ่ง แต่จะขยับตัวขึ้นจากนี้อย่างแน่นอน

 

กยท.ได้ออกมาตรการกระตุ้นการดึงน้ำยางสดออกจากตลาดกว่า 200,000 ตัน/ปี ได้แก่มาตรการกระตุ้นการซื้อน้ำยางสดมาแปรรูป เดินหน้าโครงการการชะลอยาง เก็บสต๊อกยาง รวมถึงบทบาทของหน่วยธุรกิจของ กยท. ที่เร่งเดินหน้าหาผู้ซื้อต่างประเทศ ตอนนี้มีผู้ซื้อจากหลายประเทศสนใจสั่งซื้อยางแปรรูปของไทย โดยเฉพาะประเทศมาเลเซียที่สนใจสั่งซื้อน้ำยางสดและน้ำยางข้น เพื่อนำเข้าไปผลิตเป็นถุงมือยาง ดังนั้น มาตรการทั้งหมดนี้ จะช่วยผลักดันให้ราคายางในตลาดสูงและมีเสถียรภาพขึ้น นายณกรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

 

อนึ่ง เกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนและแจ้งข้อมูลสวนยางไว้กับ กยท.สามารถตรวจสอบสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่2  ได้ที่ลิงค์  http://www.rubber.co.th/gir/index/

 

“ประกันรายได้ยางพารา” งวด3 เงินเข้าตี1 คืนนี้ เช็ก ธ.ก.ส. ด่วน

 

“ประกันรายได้ยางพารา” งวด3 เงินเข้าตี1 คืนนี้ เช็ก ธ.ก.ส. ด่วน

 

 

ทั้งนี้ เกษตรกรยางพารา ชาวสวน สามารถ ตรวจสอบสถานะการโอนเงินประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา แบบอัพเดทได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ https://chongkho.inbaac.com/