"รถไฟฟ้าสายสีเขียว" กทม.ซัด คมนาคม เดือด ยันราคาตั๋ว 104 บาท

22 ม.ค. 2564 | 10:23 น.

คมนาคม สั่งเบรก ขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ด้านกทม.ฉุน ยืนยันเก็บค่าโดยสาร 104 บาท เริ่ม16 ก.พ.นี้ ลั่นไม่แพง ถ้าผิดฟ้อง ปปช.ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 64 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมาธิการคมนาคม ที่มี นายโสภณ ซารัมย์ เป็นประธาน มีมติให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ชะลอการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 104 บาท ที่มีกำหนดเริ่มราคาใหม่ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.นี้ ออกไปก่อน ว่า กทม.ยืนยันจะเก็บค่าโดยสารตามที่ประกาศและกำหนดวัน หากจะให้ชะลอมีเพียงกรณีเดียวคือรัฐบาลสั่งให้ชะลอ 

ส่วนกรณีที่กระทรวงคมนาคมมีหนังสือให้ กทม. ชะลอการเก็บค่าโดยสารออกไปก่อนนั้น ก็มีเหตุผลของกระทรวงคมนาคม แต่ กทม.มีเหตุผลเหมือนกัน เพราะถ้าชะลอออกไปอีก จะเอาเงินที่ไหนมาจ่ายให้เอกชน ทั้งนี้ ถ้า ครม.อนุมัติตามที่ กทม.เสนอทุกอย่างก็จบ ทั้งนี้ กทม.ยืนยัน วันที่ 16 ก.พ. นี้ จะเก็บค่าโดยสารในอัตราใหม่แน่นอน

 

ทั้งนี้ กทม.ยืนยันว่า ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวถูกกว่า และทำถูกต้องตามขั้นตอนพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ร่วมทุนฯ หากไม่ถูกต้องให้ยื่นฟ้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้

 

สำหรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ราคา 104 บาท กทม.ยืนยันว่าไม่ได้แพงเกินไป และรถไฟฟ้าสายอื่นก็เก็บค่าโดยสารไม่ได้ถูกกว่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวแต่อย่างใด สามารถเปรียบเทียบกันได้แบบกิโลเมตรต่อกิโลเมตร (กม.) โดยสายสีน้ำเงิน ค่าโดยสาร 1.62 บาท/กม. ส่วนสายสีเขียว 1.23 บาท/กม.

อย่างไรก็ตามสาเหตุที่กทม.มีการจัดเก็บอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 104 บาท ชั่วคราวนั้น เนื่องจากปัจจุบันกทม.อยู่ระหว่างการแก้ไขสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งจะช่วยลดอัตราค่าโดยสารสูงสุดจาก 104 บาทเป็น 65 บาท ลดลง 39 บาท และแก้ไขภาระหนี้สินกว่า 120,000 ล้านบาท ของกทม. ประกอบด้วย ภาระหนี้สินเดิมที่เกิดจากการรับโอนส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงสำโรง-เคหะฯ 

 

ทั้งนี้ส่วนเงินต้นค่างงานโยธา ประมาณ 55,000 ล้านบาท และภาระดอกเบี้ยในอนาคต ประมาณ 10,000 ล้านบาท ค่าลงทุนงานระบบใน E&M  ในส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงสำโรง-เคหะฯ  ประมาณ 20,000 ล้านบาท ภาระหนี้ค่าจ้างงานเดินรถค้างจ่าย 9,000 ล้านบาท ทั้งนี้เอกชนต้องแบ่งส่วนแบ่งรายได้ค่าโดยสารหลังปี 2572 ให้กทม.อีกกว่า 200,000 ล้านบาท และมีส่วนแบ่งเพิ่มเติมในกรณีที่ผลประกอบการจริงดีกว่าที่คาดการณ์ตอนเจรจา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.ยื้อค่าตั๋ว "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" 104บาท

เคาะแล้ว! ค่าตั๋วรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตลอดสาย 104 บาท เริ่มเก็บ 16 ก.พ.

ไร้วาระ สายสีเขียว "วิษณุ"เผย​ครม.ยังไม่มีการนำมาพิจารณา

เปิดศึก 2 พรรค ยื้อสัญญาสัมปทาน “รถไฟฟ้าสายสีเขียว”

“ชัชชาติ” จี้ กทม.เร่งหาทางออกค่าโดยสาร “รถไฟฟ้าสายสีเขียว”