เปิดศึก 2 พรรค ยื้อสัญญาสัมปทาน “รถไฟฟ้าสายสีเขียว”

15 ม.ค. 2564 | 07:10 น.

กทม.เผยต่ออายุสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวยังไม่ได้ข้อสรุป เหตุฝ่ายค้านเตรียมซัดอภิปรายไม่ไว้วางใจสัปดาห์หน้า หลังขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาล

แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร  (กทม.) เปิดเผยว่า กรณีที่ยังไม่มีการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กับบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส จะทำให้ต้องเก็บค่าโดยสารตลอดสายที่ราคา 158 บาทตลอดสาย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นค่าโดยสารในส่วนที่บีทีเอสรับสัมปทานช่วงหมอชิต-อ่อนนุช ราคาไม่เกิน 44 บาท และส่วนที่เหลือเป็นค่าโดยสารส่วนต่อขยายที่กรุงเทพมหานครจ้างบีทีเอสเดินรถ  ส่วนจะเสนอเรื่องการต่ออายุสัมปทานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเมื่อไหร่ เบื้องต้นนายกรัฐมนตรีขอให้รอการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านเสร็จก่อน

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจพิจารณาเพื่อเตรียมเสนอ ครม.โดยกำหนดรูปแบบสัญญาแบบ PPP Net Cost อายุสัญญา 40 ปีแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1.ระยะเวลาร่วมลงทุนเดิม ตั้งแต่วันที่ลงนาม ถึง 4 ธ.ค.2572 และ2.ระยะเวลาร่วมลงทุนเพิ่มเติม ตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.2572 ถึง4 ธ.ค.2602 (ต่ออายุสัญญา 30 ปีจาก 4 ธ.ค.2572)

 

รวมทั้งมีการแบ่งผลประโยชน์ค่าโดยสารให้กรุงเทพมหานครตั้งแต่ปี 2572 เป็นต้นไป แบ่งเป็นปีที่ 1-15 10% ,ปีที่ 16-25 15% และปีที่ 26-30 25% โดยภาระทางการเงินของโครงการที่เอกชนรับผิดชอบรวม 76,948 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินลงทุน 38,639 ล้านบาท ครอบคลุมค่าจัดหาขบวนรถ 17,291 ล้านบาทค่างานระบบ 20,248 ล้านบาทการลงทุนของกรุงเทพมหานคร (ส่วนสะพานตากสิน) 500 ล้านบาทการลงทุนของกรุงเทพมหานคร (ส่วนประตูกั้นชานชาลาอัตโนมัติส่วนต่อขยายที่ 1) 600 ล้านบาท  ขณะเดียวกันภาระทางการเงินก่อนเริ่มสัมปทาน 38,309 ล้านบาทผลขาดทุนจากการดำเนินการส่วนต่อขยาย 28,103 ล้านบาท และส่วนต่างรายได้ค่าโดยสารที่ต้องชดเชยให้กองทุน BTSGIF 10,206 ล้านบาท ในขณะที่ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นของกรุงเทพมหานครที่รับภาระภาษีในเขตกรุงเทพฯ ส่วนเอกชนรับผิดชอบภาษีนอกเขตกรุงเทพฯ รวมถึงภาษีอื่น

 

 

แหล่งข่าวจากรัฐบาล กล่าวว่า สำหรับการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวกำลังเป็นปัญหาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทยที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย มีท่าทีคัดค้านและอาจไม่ยกมือสนับสนุนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ  เนื่องจากล่าสุดพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำฝ่ายค้าน ได้ประกาศชัดเจนว่าเตรียมนำเรื่องปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวมาเป็นประเด็นหลักในการซักฟอกรัฐบาลด้วย

 

 

นอกจากนี้ ฝ่ายค้านเตรียมที่จะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลภายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้บรรจุทันสมัยประชุมนี้ หากไม่ทันก็จะเสนอให้เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ จึงเป็นเหตุให้นายกรัฐมนตรี ยังไม่ให้วาระการต่ออายุสัมปทานสายสีเขียวและราคาส่วนต่อขยายเข้า ครม.ก่อนที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อไม่ให้เรื่องนี้กลายมาเป็นประเด็นที่พรรคฝ่ายค้านจะใช้โจมตีรัฐบาลได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งานเข้าคนกรุง กทม.เตรียมเก็บค่าโดยสาร “รถไฟฟ้าสายสีเขียว” 158 บาท

BTS จ่อเปิดเดินรถไฟฟ้าเพิ่ม 7 สถานี สยบดราม่าสัญญาสัมปทาน “สายสีเขียว”

ส่อวุ่น กทม.เตรียมหยุดเดินรถไฟฟ้า ”สายสีเขียว” ส่วนต่อขยาย

ส่องเส้นทางเดินรถ BTS จ่อหยุดวิ่ง!

เดือดจัด กทม.ซัด คมนาคม หลังค้านต่อสัมปทานสายสีเขียว