ชาวไร่ยาสูบกระทุ้งรัฐบาลทบทวนขึ้นภาษี 40%

22 ม.ค. 2564 | 08:50 น.

ชาวไร่ยาสูบฝาก กมธ. กระทุ้งรัฐบาลทบทวนขึ้นภาษี 40%

นายกิตติทัศน์ ผาทอง ผู้จัดการภาคีเครือข่ายชาวไร่ยาสูบแห่งประเทศไทย ตัวแทนเกษตรกรที่ปลูกยาสูบสายพันธุ์เตอร์กิช เวอร์ยิเนีย และเบอร์เลย์กว่า 3 หมื่นครอบครัวจากจังหวัดภาคอีสาน ภาคเหนือ และ จ.เพชรบูรณ์-สุโขทัย เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจ่ายเงินชดเชยโควตารับซื้อยาสูบชาวไร่ทวงถามติดตามมาตั้งแต่ต้นปี 2563 ว่า ปัจจุบันเงินชดเชยโควตาชาวไร่ยาสูบ 160 ล้านบาท ยังไม่ถึงมือชาวไร่ และยังไม่มีหน่วยงานใดผลักดันเรื่องดังกล่าวนี้ให้อย่างจริงจัง

              ทั้งนี้ เท่าที่ทราบพบว่าเกษตรกรกลุ่มอื่น ๆ ที่ก็ได้รับเงินเยียวยาจากผลกระทบการระบาดของโควิด-19 (Covid-19) ไปแล้ว แต่ก็ยังได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม และใช้งบประมาณมากกว่าเงินชดเชยของชาวไร่ยาสูบถึง 10 เท่า เช่นกรณีล่าสุด กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นม ที่รัฐบาลเพิ่งอนุมัติงบกลาง ประจำปี 2564 จำนวน 1,477 ล้านบาท สำหรับเยียวยาเพิ่มเติม

              “ผิดหวังกับรัฐบาลในการแก้ปัญหาให้กับชาวไร่ยาสูบมาก เพราะได้มีการทวงถามเรื่องดังกล่าวมาเป็นเวลากว่า 1 ปี แต่กลับไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใดเลย”

นายกิตติทัศน์ ผาทอง ผู้จัดการภาคีเครือข่ายชาวไร่ยาสูบแห่งประเทศไทย

              นายกิตติทัศน์ กล่าวเพิ่มเติมว่าเป็นตัวแทนชาวไร่ยาสูบเข้าไปชี้แจงปัญหากับทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.) แก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม ซึ่งในที่ประชุมก็มีตัวแทนจากกรมสรรพสามิตเข้าร่วมด้วย โดย กมธ.  ได้มีข้อสรุปให้สนับสนุนเงินชดเชยเยียวยาอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อช่วยเหลือชาวไร่และผู้บ่มใบยาสูบให้ประกอบธุรกิจต่อไปได้ ให้ความสำคัญกับเรื่องการปลูกพืชทดแทน และพิจารณาความเหมาะสมของของการขึ้นภาษี 40% ด้วย

“กมธ. จะทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สรรพสามิต กระทรวงการคลัง และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ทบทวนที่เคยมีคำสั่งชะลอการจ่ายเงินชาวไร่ยาสูบไว้”

              นอกจากนี้ ตัวแทนภาคียาสูบฯ ยังได้เผยถึงผลการสอบถามความคิดเห็นชาวไร่สูบจากทั้ง 3 สามสายพันธุ์ ซึ่งส่วนใหญ่ระบุตรงกันว่าได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ ปี 2560 อย่างรุนแรง จากการโดนตัดลดโควตาการปลูกยาสูบลงเกือบ 50% เมื่อผนวกรวมกับภัยธรรมชาติ และการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เกษตรกรชาวไร่ยาสูบ 79% มีรายได้จากการปลูกยาสูบลดลงมาก ขณะที่ 21% ระบุมีรายได้ลดลงพอสมควร

              “ต้องการให้กรมสรรพสามิตและกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลชาวไร่ยาสูบโดยตรงเสนอเรื่องเงินชดเชยกลับไปให้นายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ตอนนี้สถานการณ์โควิดก็กลับมาระบาดรุนแรงอีก ชาวไร่ก็ยิ่งได้รับผลกระทบซ้ำซ้อน อยากให้รัฐบาลรีบจ่ายเงินชดเชยให้พวกชาวไร่ จะได้เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน ทำให้อาชีพเกษตรมีความมั่นคงมากขึ้นและลดผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิดทั้งสองรอบ รวมทั้งชะลอการขึ้นภาษีออกไปอีก 3-5 ปีเพื่อช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบ”

              อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ นักวิชาการและนักเศรษฐศาสตร์หลายท่านเคยให้ความเห็นว่ารัฐบาลจำเป็นต้องแก้ปัญหาอัตราภาษีบุหรี่อย่างยั่งยืน โดยจัดทำแผนปรับอัตราภาษีให้เหลืออัตราเดียวแบบเป็นขั้นเป็นตอน ขณะเดียวกันต้องคำนึงถึงปัจจัยเรื่องผลกระทบของชาวไร่ยาสูบ และตัวเลขทางเศรษฐกิจ เช่นอัตราเงินเฟ้อและการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านเลย “เราชนะ”เกษตรกรตรวจสอบสิทธิรับเงินเยียวยา 7,000 อย่างไร

"เราชนะ" คลัง ชี้แจงปมเกษตรกรอาจไม่ได้เงินเยียวยา7000 บาท

ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกร จ่ายส่วนต่าง "ประกันราคายางพารา" งวด 3

“เราชนะ” เยียวยาเกษตรกร ไม่เป็นธรรม ร้องฝ่ายค้าน คว่ำ (มีคลิป)

“เราชนะ” เกษตรกร โวย เข้าไม่ถึงโครงการ เยียวยา 7,000 บาท