แก้ไขด่วน! อีอีซีขาดแรงงานกว่าหมื่นคน

21 ม.ค. 2564 | 11:59 น.

รับเหมาช่วงเผยอีอีซีขาดแคลนแรงงานกว่า 1 หมื่นคน ส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและยางรถยนต์ หลังถูกประกาศเป็นพื้นที่สีแดงเสี่ยงแพร่โควิด ส่งผลแรงงานตกค้างในต่างจังหวัดไม่สามารถกลับเข้ามาทำงานได้

 

แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาช่วงแรงงาน เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า  ขณะนี้บางอุตสาหกรรมที่ตั้งกิจการอยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี  ขาดแคลนแรงงานแล้วกว่า 10,000 คน  กระจายอยู่ในกลุ่มยานยนต์  เช่น ชิ้นส่วนรถยนต์   ยางรถยนต์  ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นในช่วงรอยต่อระหว่างเทศกาลปีใหม่กับช่วงที่รัฐบาลออกมาประกาศห้ามเข้าพื้นที่แดงเข้มที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  เป็นจังหวะที่มีแรงงานไทยจำนวนมากกลับจากการเที่ยวปีใหม่ที่บ้านเกิดหรือกระจายไปเที่ยวยังจังหวัดต่าง ๆ  พอแรงงานกลุ่มนี้กลับเข้ามาทำงานหลังปีใหม่ไม่สามารถกลับเข้ามาได้ บางแห่งนายจ้างไม่กล้ารับเข้ามาทำงานเพราะกลัวติดโควิด-19  ทำให้มีแรงงานตกค้างไม่สามารถกลับมาทำงานได้ตามเดิม

 

แก้ไขด่วน! อีอีซีขาดแรงงานกว่าหมื่นคน

 

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่าเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว  จึงต้องการให้ภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจโควิด-19ให้กับแรงงานกลุ่มนี้เพราะล้วนเป็นแรงงานที่มีประกันสังคมแล้ว  และกลับไปบ้านช่วงปีใหม่ยังตกค้างอยู่ไม่สามารถกลับมาทำงานได้ตามเดิม  เพราะหากล่าช้าไป แรงงานกลุ่มนี้เมื่อตกงานนานก็จะไปยื่นตกงาน ก็จะทำให้รัฐเสียผลประโยชน์ด้านประกันสังคมได้ รัฐก็ต้องไปให้สิทธิ์การว่างงานกับแรงงานกลุ่มนี้เป็นจำนวนเงิน 50% ของรายได้ที่แรงงานกลุ่มนี้ได้รับต่อเดือนเป็นเวลา 3 เดือนทำให้ประกันสังคมซึ่งมีหน้าที่ต้องจ่ายเงินให้คนเหล่านี้ที่มาขึ้นสิทธิ์ว่างงาน

 

แก้ไขด่วน! อีอีซีขาดแรงงานกว่าหมื่นคน

 

นอกจากนี้ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นแล้วรัฐบาลต้องรีบยกเลิกประกาศพื้นที่สีแดงเข้มโดยด่วน เพราะส่วนใหญ่ล้วนเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับประเทศให้กับจังหวัดที่สูงในลำดับต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลียนโมเดล“อีอีซี” จุดพลุเขตเศรษฐกิจการเกษตรพิเศษ ตั้งเป้า6เดือนรู้ผล

รัฐบาลเร่งปั้นบุคลากร ป้อนอีอีซี 4 แสนตำแหน่ง

กรศ.ร่งพัฒนาคนรับแรงงานขาดแคลนในอีอีซี

อสังหาฯ อีอีซี จ่ออ่วม กำลังซื้อหาย 50-80% 

“กนอ.”ผนึก “สวนอุตสาหกรรมโรจนะ” ตั้งนิคมฯใหม่รับ “อีอีซี”