ราชกิจจาฯเผย “ประกาศกรมปศุสัตว์” ชะลอนำเข้าหมู-หมูป่า จากจีน 

21 ม.ค. 2564 | 00:00 น.

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมปศุสัตว์ ชะลอการนำเข้า “หมู-หมูป่า หรือ “ซากหมู-ซากหมูป่า” จากจีน 

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่อง ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสุกร(หมู) หมูป่า หรือซากสุกร ซากหมูป่า จากสาธารณรัฐประชาชนจีน พ.ศ. 2564 ลงนามโดย นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เนื้อหาระบุว่า 

 

สืบเนื่องจากประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่อง ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสุกรหมูป่า หรือซากสุกร ซากหมูป่า จากสาธารณรัฐประชาชนจีน พ.ศ. ๒๕๖๓ ลงวันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๖๓ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๖๓ นั้น ได้สิ้นสุดการบังคับใช้ เมื่อวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๓ 

 

แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีการรายงานการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever) ในพื้นที่ของสาธารณรัฐประชาชนจีน จากองค์การสุขภาพสัตว์โลก (World Organisation for Animal Health (OIE)) ซึ่งโรคระบาดสัตว์ดังกล่าวสามารถแพร่กระจายไปอย่างกว้างขวางได้ โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วยหรือสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคหรือซากของสัตว์ซึ่งป่วยหรือตายโดยโรคระบาดสัตว์ดังกล่าวไปยังท้องที่ต่าง ๆ 

และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โรคระบาดสัตว์ดังกล่าวมีโอกาสแพร่กระจายเข้ามา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรในประเทศ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๖ วรรคหนึ่ง และมาตรา ๓๓ แห่งพระราชบัญญัติ โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๘

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์จึงออกประกาศ ให้ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสุกร หมูป่า หรือซากสุกร ซากหมูป่า ที่มีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยประกาศฉบับนี้ให้มีผลใช้บังคับได้เป็นเวลาเก้าสิบวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

ประกาศ ณ วันที่ ๖ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๔