กกร.ชี้โควิด-19ยังพ่นพิษ ทำส่งออกไตรมาสแรกไม่ฟื้น

06 ม.ค. 2564 | 07:57 น.

กกร. ประเมินส่งออกไทยไตรมาสแรกปี64 ยังไม่ฟื้นตัว เหตุการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดกลับมารุนแรงอีกครั้ง หลานยประเทศกลับมาล็อกดาวน์ ส่งผลต่อกำลังซื้อ แต่มั่นใจไตรมาส2 น่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ดีหลังจากมีวัคซีนป้องกันโควิด

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ส่งออกในช่วงไตรมาสแรกกของปีนี้ว่า ยังคงไม่ฟื้นตัวมากเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดอีกรอบในหลายประเทศทั่วโลกรวมถึงไทยด้วย และเริ่มมีการล็อกดาวน์ประเทศไม่ว่าจะเป็นประเทศฝั่งยุโรป อังกฤษ หรือแม้แต่ญี่ปุ่นที่ขยายการล็อกดาวน์ประเทศออกไปอีก  ดังนั้นในไตรมาส 1 ของปีนี้ น่าจะขยายตัวอยู่ในแดนลบ และคาดว่าน่าจะกลับมาฟื้นตัวในไตรมาส2 ไตรมาส3  เนื่องจากหลายประเทศเริ่มมีวัคซีนป้องกันไวรัสโควิดแล้ว ดังนั้นการบริโภคในต่างประเทศน่าจะเริ่มกลับมาในช่วงไตรมาส2 เป็นต้นไป  แต่ทั้งนี้ การส่งออกในช่วงต้นปีอยู่ภายใต้ข้อจำกัดจากปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ในการส่งออกรวมถึงค่าเงินบาทที่ยังมีแนวโน้มแข็งค่า

กกร.ชี้โควิด-19ยังพ่นพิษ  ทำส่งออกไตรมาสแรกไม่ฟื้น

อย่างก็ตาม กกร. จึงคาดการณ์การส่งออกในปี 2564 ที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 3.0% ถึง 5.0% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะอยู่ในกรอบ 0.8% ถึง 1%  และคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2564 จะขยายตัวได้ในกรอบ 1.5% ถึง 3.5% หากควบคุมการแพร่ระบาดได้ภายในระยะเวลา 3 เดือน ลดลงจากประมาณการเดิมที่คาดว่าขยายตัวได้ 2% ถึง 4%