ตรวจเข้มคนงาน 2 นิคมอุตฯ ตั้ง 7 รพ.สนาม “สมุทรสาคร”

06 ม.ค. 2564 | 06:58 น.

เตรียมตรวจเข้มคนงาน 2 นิคมในสมุทรสาครกว่า 3.5 หมื่นคน สกัดโควิดลาม พร้อมเร่งตั้ง 7 โรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ติดเชื้อ ไม่ให้ปะปนในโรงพยาบาลหลังรับไม่ไหว

จากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 ระบุ คลัสเตอร์สมุทรสาคร ทำให้มีผู้ติดเชื้อจำนวน 2,536 ราย กระจายไปใน 45 จังหวัด จำนวนมากที่สุดอยู่ที่สมุทรสาคร 2,296 ราย จากที่เป็นแหล่งชุมชนของกลุ่มแรงงานรอบตลาดกลางกุ้งมหาชัย ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อโควิดกลุ่มก้อนใหญ่ถึง 900 คน    โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในจังหวัดสมุทรสาคร ยืนยันว่าตัวเลขประมาณ 900 คนเป็นตัวเลขจริง จากการตรวจเชิงรุกกลุ่มแรงงาน 3,800 ราย แต่มาจากการตรวจเชิงรุกหลายโรงงาน ไม่ใช่โรงงานเดียว และตรวจต่อเนื่องมา ไม่ใช่เจอในคราวเดียว เรื่องนี้ได้รายงาน ศบค.เพื่อรวบรวมสรุปเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อ ส่งผลให้เวลานี้จังหวัดสมุทรสาครมียอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 2,296 คน โดยผู้มีอาการป่วยหนักจะให้เข้ารับการรักษายังโรงพยาบาลต่อไป

 

นายอภิสิทธิ์  เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า โรงงานแปรรูปอาหารทะเลในรอบรัศมี 3 กิโลเมตรจากตลาดกลางกุ้งมหาชัย มีความสุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิดเพิ่ม ซึ่งการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มกว่า 900 คน เป็นผลจากการทำงานเชิงรุของสาธารณสุขจังหวัดโดยความร่วมมือจากโรงงานที่ต้องทำการสแกนตรวจหาเชื้อในโรงงานโดยรอบตลาดกลางกุ้งเป็นพิเศษ

 

ตรวจเข้มคนงาน 2 นิคมอุตฯ ตั้ง 7 รพ.สนาม “สมุทรสาคร”

                                           อภิสิทธิ์  เตชะนิธิสวัสดิ์

 

“น่าห่วงผลกระทบหากคนงานในโรงงานโดยรอบในพื้นที่ติดเชื้อกันเยอะ โรงงานอาจถึงขั้นหยุดการผลิตชั่วคราว และต้องมีการทำบิ๊กคลีนนิ่ง และรอจนคนงานหายป่วยถึงกลับมาทำงานได้ ซึ่งพื้นที่ที่เราเน้นเป็นพิเศษในการตรวจนอกจากพื้นที่ย่านถนนเศรษฐกิจที่เป็นที่ตั้งของโรงงานจำนวนมากแล้ว ที่กำลังจะทำการตรวจคือ คนงานในนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร และในนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร ซึ่งเป็น 2 นิคมที่ตั้งอยู่ในจังหวัด ซึ่งก่อนจะทำเราต้องเตรียมที่พักก่อน เพราะเวลานี้ผู้ป่วย 60-70% เป็นผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ โดยขณะนี้ทางจังหวัดอยู่ระหว่างเร่งหาพื้นที่เพื่อตั้งศูนย์ที่เรียกว่า “ศูนย์ห่วงใยสมุทรสาคร” ซึ่งเป็นลักษณะคล้ายโรงพยาบาลสนาม หลักการเพื่อรองรับและคัดแยกผู้ติดเชื้อเพื่อดูแลรักษาตามหลักสาธารณสุข เพื่อไม่ให้เข้าไปปะปนรวมอยู่ในโรงพยาบาลปกติ เพราะเวลานี้โรงพยาบาลในพื้นที่ก็รับไม่ไหว มีไว้พอรองรับผู้ป่วยทั่วไปจากโรคอื่นที่มีอาการหนักเท่านั้น”

 

ขณะที่อีกส่วนหนึ่งคนงานที่ไม่ได้พักอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม แต่พักอยู่ข้างนอก ซึ่งในส่วนนี้ทางสภาอุตสาหกรรมและหอการค้าจังหวัดได้รวมตัวกันช่วยตัวเองและเพื่อแบ่งเบาภาระของรัฐทุกวิถีทาง เพื่อภาครัฐจะได้ไปดูแลประชาชนในส่วนอื่นได้ด้วย

 

 

ตรวจเข้มคนงาน 2 นิคมอุตฯ ตั้ง 7 รพ.สนาม “สมุทรสาคร”

 

ด้านนายชาธิป  ตั้งกุลไพศาล รองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร เผยว่า นิคมอุตสาหกรรมในสมุทรสาครมี 2 นิคม โดยนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาครมีคนงานรวมกว่า 2 หมื่นคน ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นแรงงานไทย มีประมาณ 6,000 คนที่เป็นแรงงานต่างด้าว ส่วนนิคมอุตสาหกรรมสินสาครมีคนงานรวมกว่า 1.5 หมื่นคน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานไทย มีแรงงานต่างด้าว 2,000-3,000 คน

 

ล่าสุดทางจังหวัดได้เตรียมพื้นที่ในการตั้งศูนย์ห่วงใยสมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนาม ป้าหมายรองรับผู้ป่วยได้ 4,000-5,000 เตียง  เบื้องต้นหาพื้นที่ได้แล้ว 7 แห่ง ได้แก่ สนามกีฬากลางจังหวัด, ลานปฏิบัติธรรมวัดโกรกกราก, วัฒนาแฟคตอรี่, อาหารคารเฉลิมพระเกียรติเทศบาลตำบลนาดี, ลานปฏิบัติธรรมวัดสุทธิวาตวราราม(วัดช่องลม), ศูนย์การเรียนรู้แรงงานข้ามชาติวัดเทพนรรัตน์ และที่ตำบลท่าจีน อ.เมืองสมุทรสาคร รวม 7 ศูนย์มีเตียงรองรับได้ประมาณ 2,000 กว่าเตียง โดยขณะนี้ศูนย์ใน 2 พื้นที่แรกใช้งานได้แล้ว ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างปรับปรุงพื้นที่เพื่อทยอยรองรับต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“นอติลุส” ปิดโรงงานสมุทรสาครฆ่าเชื้อ หลังพบพนักงานติดโควิด-19

สมุทรสาครกัก-รักษาคนติดเชื้อ"ในโรงงาน" 

"โควิดสมุทรสาคร" ติดเชื้อกระจาย 45 จังหวัด