“เงินประกันรายได้” ข้าว 2 ชนิด “ธ.ก.ส." แจ้งข่าวดี หวังให้ทันก่อน “วันขึ้นปีใหม่”

25 ธ.ค. 2563 | 10:35 น.

​​​​​​​เช็ก “เงินประกันรายได้ข้าว” เกษตรกรปลูกข้าว  2 ชนิด ขึ้นไป “ธ.ก.ส.”  ดับความกังวล  พยายามเร่งให้ทันก่อน “วันขึ้นปีใหม่” เผยมีจำนวนมาก ขอให้ชาวนาใจเย็น นิดหนึ่ง

ความคืบหน้า “เงินประกันรายได้ข้าว” ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ครั้งที่ 26/2563  คาะมาถึงงวดที่7 แล้ว ผลการดำเนินงานใช้เงินไปกว่า 4.1 หมื่นล้านบาท  มีเกษตรกรที่ได้รับการจ่ายเงินไปแล้วทั้งหมด 4.29 ล้านครัวเรือน คิดเป็นปริมาณกว่า 97% แล้ว ยกเว้นภาคใต้ และในส่วนความคืบหน้าของเกษตรกรที่ปลูกข้าว 2 ชนิด นั้น ในขณะนี้มีความคืบหน้าตามลำดับ

 

“เงินประกันรายได้” ข้าว 2 ชนิด “ธ.ก.ส." แจ้งข่าวดี หวังให้ทันก่อน “วันขึ้นปีใหม่”

 

แหล่งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ถึง “เงินประกันรายได้เกษตรกร"  สำหรับเกษตรกรที่ปลูกข้าว 2 ชนิด ขึ้นไป ซึ่งชาวนาในกลุ่มจำนวนยังมีวิ่งตลอด ยังไม่นิ่ง  แต่ทางเจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส. จะพยายามทำให้เร็วที่สุด เพราะมีจำนวนเกษตรกรชาวนาปลูกข้าวในกลุ่มมีจำนวนมาก อีกทั้งรอบการเก็บเกี่ยวต่างกัน เงินประกันรายได้เกษตรกร ในแต่ละงวดก็แตกต่างกัน ทั้งแตกต่างชนิดพันธุ์ข้าวการเคาะราคาประกันในแต่ละงวด ราคาก็ต่างกัน  และที่สำคัญ มีการจำนวนปริมาณเพดานจำกัดของแต่ละชนิดมาคำนวณเป็นตันอีก ที่ไม่เท่ากัน

 

 

“ทางเจ้าหน้าที่กำลังทำงานชนิดเร่งเวลาทั้งวันทั้งคืน ก็หวังว่าจะเสร็จให้ทันก่อนปีใหม่  เพราะฉะนั้นขอให้พี่น้องชาวนาอดใจนิดหนึ่ง  การันตีได้แน่นอน สำหรับชาวนาที่มาขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์”

 

 

 

การดำเนินโครงการประกันรายได้ข้าว ได้กำหนดราคาอ้างอิงและระยะเวลาที่ใช้สิทธิขอชดเชย ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. – 31 ต.ค. 2563 (ยกเว้นภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. 2563 – 28 ก.พ. 2564) ซึ่งคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ได้ประกาศราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงครั้งแรกวันที่ 9 พ.ย. 2563 เพื่อใช้ในการชดเชยส่วนต่างตามโครงการประกันรายได้ข้าวความชื้นข้าวเปลือกแต่ละชนิดไม่เกิน 15%

 

 

เกษตรกรผู้ปลูกข้าว สามารถตรวจสอบสถานะการจ่ายเงินรายได้ข้าวด้วยตัวเอง ดังนี้

 

  • เมื่อกดเข้าไปยังหน้าแรกของเว็บไซต์ดังกล่าว จะมีช่องให้กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก

 

  • เมื่อใส่ครบกดค้นหา
  • หากเงินเข้าระบบแล้วจะมีการแจ้งว่าโอนเรียบร้อยแล้ว แต่หากยังไม่เข้าให้รอข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่ง ธ.ก.ส.จะทำการโอนให้เสร็จสิ้นภายใน 3 วันทำการ

“เงินประกันรายได้” ข้าว 2 ชนิด “ธ.ก.ส." แจ้งข่าวดี หวังให้ทันก่อน “วันขึ้นปีใหม่”