เช็กด่วน "ประกันรายได้ข้าว" วุ่น “นบข.” นัดถกด่วน 4.8 หมื่นล้าน เงินไม่พอ

28 พ.ย. 2563 | 07:19 น.

“บิ๊กตู่” นัดถกด่วน ผวา เงินจ่าย "ประกันรายได้ข้าว" 4.88 หมื่นล้าน จากเดิมขอก่อนหน้านี้ ไม่เพียงพอ เล็งอนุมัติสำรองตุน เรียก นบข. ประชุม 30 พ.ย. นี้

สุเทพ คงมาก

 

นายสุเทพ คงมาก กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2563/64 รอบที่ 1  กรอบวงเงินงบประมาณเบื้องต้น 18,096.06 ล้านบาท  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จ่ายไป 2 งวด สำหรับชาวนาที่ปลูกข้าวชนิดเดียวกัน ส่วนต่างชนิด และแจ้งเก็บเกี่ยวไม่พร้อมกัน จะจ่ายเป็นงวดสุดท้าย โดยจะพิจารณาว่าชาวนาได้ส่วนต่างข้าวชนิดใด สูงสุด ธ.ก.ส.จะโอนเงินเข้าบัญชีให้ ส่วนรอบ 3 ต้องรอครม.ในวงเงิน 4.88 หมื่นล้านบาท เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ชาวนา สามารถตรวจสอบสถานะการโอนเงินประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว แบบอัพเดทได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ https://chongkho.inbaac.com/

 

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มีเรียกประชุมด่วน ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ สาเหตุจากงบประมาณเดิม ที่ นบข. ได้ขอไปก่อนหน้านี้ 4.88 หมื่นล้านบาท เมื่อวันที่ 4 พ.ย.นี้ คาดว่าจะไม่เพียงพอ โดยพิจารณาจากโครงการประกันรายได้เกษตรกร อ้างอิงจากปีที่แล้ว มีการเคาะชดเชยส่วนต่าง จำนวน 30 งวด แต่ถ้ากรณีเงินเหลือก็ไม่เป็นไร สำรองไว้ก่อนได้

 

นายสุเทพ กล่าวว่า จากการลงมาสำรวจข้าวหอมมะลิในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ระหว่างวันที่ 21-28 พ.ย. ระยะเวลา 8 วัน กำลังจะเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ เพื่อประชุม นบข.กับท่านนายกรัฐมนตรี ซึ่งจากการสำรวจข้าวในครั้งนี้ผมมาสำรวจข้าวล่องตั้งแต่อีสานใต้ เข้าจังหวัดอุบลราชธานี สุรินทร์ แล้วมุกดาหาร อำนาจเจริญ แล้วมาทางหนองคาย ซึ่งจะเห็นจากการติดประกาศ ราคาข้าวข้าวหอมมะลิ ที่รับซื้อ ข้าวหอมมะลิเกี่ยวสด อยู่ที่ 10,500 บาท/ตัน และตอนนี้ข้าวใกล้จะหมดแล้ว แล้วบางพื้นที่ เกษตรกรเก็บเกี่ยวข้าวไปหมดแล้ว ตั้งแต่มุกดาหาร นครพนม อำนาจเจริญ  จะเกี่ยวข้าวแล้วนำตากข้าวเพียบเลย ที่ผ่านมาได้มีการรณรงค์ให้ชาวนาเก็บข้าวไว้ขึ้นยุ้งฉาง เพื่อเข้าโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี แล้วชาวนาจะได้ค่าขึ้นยุ้งตันละ 500 บาท เก็บไว้ขายในช่วงเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ คาดว่าราคาข้าวน่าจะปรับขึ้น 11,000-12,000 บาท/ตัน

 

“ยอมรับราคาข้าวปีนี้ในต้นฤดูกาลไม่ดี เนื่องจากปีนี้มีปัญหาข้าวเปอร์เซนต์เมล็ดแดง จำนวนมาก เนื่องจากเมล็ดพันธุ์ไม่ดี เกษตรกรเก็บไว้หลายปี ทำให้พันธุ์ข้าวเสื่อม ซึ่งเป็นเรื่องที่พูดกันมาตลอดว่าต้องรณรงค์ให้ความรู้เกษตรกรในเรื่องในการใช้เมล็ดพันธุ์ กรมการข้าวจะต้องไปส่งเสริม อย่างน้อยหากชาวนาไม่ซื้อ จะต้องให้เก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวถูกวิธี หรือ เก็บพันธุ์ไว้ 2-3 ปี จะต้องเปลี่ยนพันธุ์ข้าวปลูกใหม่ อย่างที่ผมไปเจอ ก็ถามชาวนา ก็บอกว่าซื้อมาจากเพื่อนบ้าน แล้วเกษตรกรด้วยกัน ก็ไม่ได้บอกว่า ได้เก็บพันธุ์นี้มากี่แล้ว เป็นต้น จึงทำให้มีพันธุ์ปลอมปนมาก นี่เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงอนาคตข้าวหอมมะลิไทย”

เช็กด่วน "ประกันรายได้ข้าว" วุ่น “นบข.” นัดถกด่วน 4.8 หมื่นล้าน เงินไม่พอ

 

นายสุเทพ กล่าวว่า จากการประเมินข้าวปริมาณไม่มาก ข้าวหอมมะลิ จะถึง 6 ล้านตันข้าวเปลือกหรือไม่  ซึ่งไม่มีตัวเลขการสำรวจที่ชัดเจน ตอนนี้ที่ยืนยันชัดเจนอย่างเดียวคือ ตัวเลขยืนยันการขึ้นทะเบียนรับทราบผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2563/64 รอบที่ 1 ณ วันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 มีเกษตรกรขึ้นทะเบียนแล้ว จำนวน 4,576,586 ครัวเรือน เนื้อที่ปลูก 60,817,850.83 ไร่ และยืนยันการรับเงินประกันรรายได้ แต่ไม่มีการยืนยันตัวเลขผลผลิต การเก็บเกี่ยว ซึ่งจริงๆ ตรงนี้เพื่อให้มีความสมบูรณ์ต้องยืนยันด้วย เพราะจะได้กำหนดความต้องการตลาดได้

 

“ปีนี้เป็นบทเรียน หากมีโครงการประกันรายได้ ปี3 รัฐบาลจะต้องรีบประกาศโครงการให้เร็ว ต้องเข้มงวดในการขึ้นทะเบียนชาวนา และต้องยอมรับว่าโครงการประกันรายได้ เป็นเรื่องที่ดี ช่วยเกษตรกรได้มาก ในยามภาวะที่ราคาข้าวตกต่ำ ผนวกกับ “จำนำยุ้งฉาง” ทำให้ชาวบ้านได้รู้จักการเรียนรู้ที่จะค้าขายข้าวหากข้าวมีปริมาณในตลาดมากไม่ขายให้เก็บไว้ขายตอนราคาดี สิ่งที่สำคัญที่สุด ก็คือ ต้องพัฒนาข้าวให้ได้คุณภาพด้วย จะทำให้ราคาข้าวจะไม่ถูกกดราคา และที่สำคัญทำให้รัฐบาลไม่ต้องจ่ายชดเชยส่วนต่างราคามากเกินความจำเป็น”

เช็กด่วน "ประกันรายได้ข้าว" วุ่น “นบข.” นัดถกด่วน 4.8 หมื่นล้าน เงินไม่พอ

 

นายสุเทพ กล่าวว่า อีกสาเหตุที่ทำให้ราคาข้าวหอมมะลิต้นฤดู แม้ว่าผลผลิตจะมีน้อย แล้วเริ่มต้นที่ราคา 8,000 บาท/ตัน ไม่ใช่จะโทษตลาดอย่างเดียว แต่มีสาเหตุมาจากข้าวไม่มีคุณภาพ ข้าวเปียก เพราะมีพายุเข้ามาหลายลูกในขณะนั้น ซึ่งราคาประกันหากรัฐบาลตั้งราคาสูง อานิสงค์จะตกที่เกษตรกร แต่บิดเบือนกลไกตลาดหรือไม่ หากบิดเบือนกลไกตลาด คนที่รับผิดชอบก็คือ “รัฐบาล”

เกรียงศักดิ์  ตาปนานนท์

 

ด้านนายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า ในช่วงต้นฤดูกาล ชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวแล้วนำข้าวเปลือกขึ้นมา ตากจำนวนมาก เนื่องจากราคาข้าวไม่ค่อยดี และมีบางพื้นที่มีน้ำท่วมขัง ข้าวล้ม จมน้ำ จึงทำให้คนซื้อก็ไม่ค่อยอยากจะซื้อ พอตากแห้งส่วนหนึ่งที่เห็นว่าราคาขยับขึ้น ก็ทยอยนำไปขายไปก่อน บางส่วนก็รอขึ้นจำนำยุ้งฉาง ก็มีบางพื้นที่เก็บเกี่ยวหมดแล้ว บางพื้นที่ก็กำลังเก็บเกี่ยว 60-70% ต้องยอมรับว่าปีนี้ล่าช้ามาก จากเดิม คาดการณ์ว่า กข15 จะออกผลผลิตกลางเดือน ตุลาคม ผลผลิตเลื่อนออกไปเป็นปลายเดือนตุลาคม ต่อมาได้มีการคาดการณ์ว่า ข้าวหอมมะลิ105 ผลผลิตคาดจะทยอยออกมาช่วงวันที่ 10 พ.ย.2563 ล่าช้าออกไปถัดอีก 5 วัน จะเห็นว่าในแต่ละช่วงมีความล่าช้ากว่า 10 วัน เพราะอากาศทำให้ข้าวในบางพื้นที่สุกช้า หรือสุกเร็ว และปีนี้รถเกี่ยวที่ไปทางภาคอีสานไม่ค่อยหนาตา บวกกับเกษตรกรตากข้าวเก็บด้วย จึงทำให้ปริมาณข้าวออกสู่ตลาดน้อยลง จึงเป็นเหตุให้ผู้ที่รับคำสั่งซื้อไว้จะต้องเร่งซื้อ ซึ่งทำให้เกิดแรงดึงตลาดที่เห็นราคาข้าวขยับขึ้น แต่จะได้แค่ไหน ก็คาดเดายาก

 

สถานการณ์ราคาข้าวเปลือก/ข้าวสาร ณ วันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 อ้างอิง หรือคลิก สมาคมโรงสีข้าวไทย

 

เช็กด่วน "ประกันรายได้ข้าว" วุ่น “นบข.” นัดถกด่วน 4.8 หมื่นล้าน เงินไม่พอ

 

เช็กด่วน "ประกันรายได้ข้าว" วุ่น “นบข.” นัดถกด่วน 4.8 หมื่นล้าน เงินไม่พอ

 

 

อนึ่ง ทางกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ส่งผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2563/64 รอบที่ 1  รับทราบผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2563/64 รอบที่ 1 ณ วันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 มีเกษตรกรขึ้นทะเบียนแล้ว จำนวน 4,576,586 ครัวเรือน เนื้อที่ปลูก 60,817,850.83 ไร่ ซึ่งจะมีการเคาะประกันรายได้ข้าว งวดที่4 ในวันที่ 30 พ.ย.นี้

 

เกษตรกรสามารถตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกรผ่าน chongkho.inbaac.com ที่เมนู “ตรวจสอบผลการรับการสนับสนุนตามโครงการรัฐ” ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่เปิดขึ้นมาให้เกษตรกรที่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับหน่วยงานของรัฐเรียบร้อยแล้ว เข้าไปตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกรของรัฐบาลว่าท่านมีสิทธิได้รับเงิน และมีการโอนเงินเข้าบัญชีแล้วหรือไม่

 

เช็กด่วน "ประกันรายได้ข้าว" วุ่น “นบข.” นัดถกด่วน 4.8 หมื่นล้าน เงินไม่พอ

 

วิธีตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกรผ่าน chongkho.inbaac.com มีขั้นตอนง่ายๆดังนี้

 

1.เข้าไปที่ chongkho.inbaac.com


2. กรอกเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก เสร็จแล้วกดค้นหา


3. กรณีเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้ หากได้รับการโอนเงินแล้วระบบจะมีการแจ้งว่าโอนเรียบร้อยแล้ว โดยจะมีการระบุชื่อโครงการประกันรายได้เกษตรกรที่ท่านได้รับสิทธิ์ /เลขที่บัญชี /วันที่โอน /สาขาธกส. / พร้อมระบุ สถานะ สำเร็จ 

 

แต่ถ้ายังไม่ได้รับการโอนเงินประกันรายได้เกษตรกร ระบบจะขึ้นข้อมูลว่าอยู่ระหว่างดำเนินการ ต้องรอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่งข้อมูลเกษตรกรรายได้มาให้ธ.ก.ส.ก่อน เมื่อได้รับข้อมูลแล้ว ธ.ก.ส.จะทำการโอนเงินประกันรายได้ให้ภายใน 3 วันทำการ 

 

อย่างไรก็ตามการตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกรผ่าน chongkho.inbaac.com หากไม่ใช่เกษตรกรจะขึ้นข้อความ ไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียน โปรดติดต่อหน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียน ตามชนิดพืชที่ได้รับสิทธิ์ตามโครงการ

 

เกษตรกรยังสามารถตรวจสอบผลการโอนเงินประกันราคาข้าวได้ทางแอปพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile ตลอด 24 ชั่วโมง และจะมีข้อความแจ้งเตือนเงินเข้าบัญชีผ่าน LINE Official BAAC Family กรณีที่ลูกค้าสมัครใช้บริการ BAAC Connec

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ประกันรายได้ข้าว” ข้าวต่างชนิด-แจ้งวันเก็บเกี่ยว ไม่พร้อมกัน จะได้เงินวันไหน เช็กที่นี่

เฮลั่น ธ.ก.ส. นัดโอน “เงินช่วยชาวนา" ไร่ละ 500 รับสูงสุด 10,000 บาท 1 ธ.ค.นี้

“เงินประกันรายได้เกษตรกร” เช็กบัญชีด่วน ธ.ก.ส. เริ่มโอนแล้ว

ลุ้น ครม.จ่ายประกันรายได้ข้าว 4.88 หมื่นล้าน