ลุ้น 30 พ.ย.นี้  "บัตรสีชมพู" จะได้เข้าร่วมวง ประกันรายได้ยางพารา หรือไม่

28 พ.ย. 2563 | 03:25 น.

บิ๊ก กยท. นัดด่วน 30 พ.ย. “บัตรสีชมพู” จะได้เข้าร่วม "ประกันรายได้ยางพารา" หรือไม่ เชิญ สำนักงบฯ ให้ความคิดเห็น ชี้ไม่มีทางออก ต้องโยน ครม.ตัดสิน บัตรสีเขียว หัดคลิก กดเงินโอน ล่วงหน้า https://chongkho.inbaac.com/

ความคืบหน้า โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางระยะที่2 ยังคงมีความเคลื่อนไหว อย่างต่อเนื่อง ปมปัญหา “บัตรสีชมพู”  คือ ข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรที่ปลูกยางในพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ มีกว่า 4 แสนราย รวมทั้งคนกรีดยางในพื้นที่ดังกล่าวกว่า 2 หมื่นคน สืบเนื่องมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) (3 พ.ย.2563) เห็นชอบอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ โดยให้นำความคิดเห็นจากสำนักงบประมาณมาประกอบในการจ่าย โดยสำนักงบประมาณ ก็ให้ความคิดเห็นว่าการใช้จ่ายเงินประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางพาราในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย หรือพื้นที่ที่หน่วยงานรัฐอนุญาต หรือยินยอมให้ใช้ทำประโยชน์ทางการเกษตรเท่านั้น จึงทำให้ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จึงได้เลื่อนการจ่ายออกไปก่อน เนื่องจากในโครงการประกันรายได้ระยะที่1 มีบัตรสีชมพูที่ได้รับส่วนต่างประกันรายได้ร่วมด้วย

 

ณกรณ์ ตรรกวิรพัท

 

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท  ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่2  จะมีประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่2  ซึ่งมี ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในวันที่ 30 พ.ย.นี้ แล้วจะเชิญทางสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลังเข้ามาหารือในการประชุมด้วย ในเรื่องความคิดเห็น การใช้จ่ายเงินประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางพาราในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย หรือพื้นที่ที่หน่วยงานรัฐอนุญาต หรือยินยอมให้ใช้ทำประโยชน์ทางการเกษตรเท่านั้น เนื่องจากโครงการในระยะแรกมีบัตรสีชมพูด้วย

 

“แต่หากสำนักงบประมาณยืนยันมติความคิดเห็นผมจะส่งเข้าที่ ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชี้ชาดในวันถัดไปทันที แล้วแต่การตัดสินใจจะอย่างไร กยท.พร้อมที่จะปฎิบัติ เพราะตอนนี้การดำเนินงานประสานไปทาง ธ.ก.ส. พร้อมหมดแล้ว โดย กยท. ส่งรายชื่อในส่วนของเกษตรกรที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการประกันรายได้ ระยะที่ 1 และมีคุณสมบัติครบถ้วน (ขึ้นทะเบียนก่อน 12 สิงหาคม 2562) เมื่อโครงการฯ ระยะที่ 2 เริ่มอนุมัติจ่ายเงินประกันรายได้ จะสามารถจ่ายเงินเข้าบัญชีได้ทันที"

 

ยกเว้นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเพิ่มเติมตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2562 แต่ไม่เกิน 15 พฤษภาคม 2563  กยท. จะเข้าตรวจสอบข้อมูลพื้นที่ปลูกยางเพิ่มเติมโดยเร็วที่สุด เพื่อส่งข้อมูลการจ่ายเงินส่วนต่างประกันรายได้ตามโครงการฯ ให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)  เพื่อจ่ายเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ ต้องเปิดบัญชีออมทรัพย์กับธนาคาร ธ.ก.ส. โดยเป็นบัญชีที่เป็นชื่อตนเองเท่านั้น ห้ามเป็นบัญชีเปิดร่วมหรือเปิดเพื่อบุคคลอื่นๆ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการโอนเงินเข้าผิดบัญชี

 

สำหรับเกษตรกรชาวสวนยาง ตรวจสอบสิทธิ์ ผ่านเว็บไซต์ www.rubber.co.th/gir/index เบื้องต้นก่อน หากสงสัย หรือไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียน สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กยท. สำนักงานใหญ่  กยท.จังหวัด / กยท. สาขา ทั่วประเทศ แล้วหาก ทาง กยท.ให้ ธ.ก.ส. สามารถโอนได้วันไหน ในงวดแรก ให้ตรวจสอบสถานะการโอนเงินประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา แบบอัพเดทได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ https://chongkho.inbaac.com/