หอการค้าเตรียมยื่นสมุดปกขาว เร่งรัฐบาลขับเคลื่อนHappy Model

26 พ.ย. 2563 | 11:15 น.

หอการค้าเตรียมสรุปข้อเสนอรวมเป็นสมุดปกขาวให้รัฐบาลเร่งขับเคลื่อนHappy Model เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานภาครัฐและบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงผลสรุปการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 38   ในวันนี้(26 พ.ย.63) ว่า ได้มีการแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นจากสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ มุ่งเน้นในเรื่องของการปรับตัวรับวิถี New Normal เพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการเปลี่ยนโลกธุรกิจให้สอดรับกับสถานการณ์โควิด-19  โดยหอการค้าไทย เตรียมสรุปจัดทำเป็นสมุดปกขาวเสนอต่อรัฐบาลมุ่งเน้นในเรื่องของการเพิ่มประสิทธิภาพของหน่วยงานภาครัฐด้วยการพัฒนาระบบ e-Government การขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนช่วยขับเคลื่อน Happy Model กระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศและกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น รวมถึงเร่งแก้ปัญหาการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน จากปัจจุบันที่ใช้ประโยชน์จากน้ำต้นทุนได้เพียง7 %ซึ่งถือเป็นปริมาณการใช้ประโยชน์ที่น้อย โดยมีเป้าหมายจะเพิ่มการใช้งานให้ได้อย่างน้อยเป็น14% ในอนาคต

หอการค้าเตรียมยื่นสมุดปกขาว  เร่งรัฐบาลขับเคลื่อนHappy Model

โดยภาคเอกชนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาล ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศอย่างเต็มที่ หลังจากแนวโน้มของเศรษฐกิจโลกเริ่มมีการปรับฟื้นตัวดีขึ้น การเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศ จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยทางหอการค้าไทยต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนและเชื่อมโยง Digital platform ระหว่างภาครัฐและเอกชน เช่น  Application TAGTHAi (ทักทาย) เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลและการสื่อสารที่ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย

โดยในวันพรุ่งนี้(27พ.ย.63) ทางหอการค้าไทย จะนำเสนอสมุดปกขาวผ่านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ส่งต่อถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อทำงานร่วมกันต่อไป