หอการค้า ผุด “Happy Model” ยกระดับสินค้า บริการในท้องถิ่น

26 พ.ย. 2563 | 07:51 น.

หอการค้าเดินหน้า "ไทยเท่”ผุด Happy Model ออกคู่มือให้ท้องถิ่นยกระดับสินค้า บริการ ชู Medical and Wellness Tourism จุดขายปะเทศไทยหลังเปิดประเทศรับต่างชาติ

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวในการระดมความคิดเห็นเรื่อง”เศรษฐกิจไทยด้วย Happy Model:โมเดลอารมณ์ดี มีความสุข” ในการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศครั้งที่ 38 ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กรุงเทพ  ว่า หอการค้าผลักดันโมเดล Happy Model มาโดยตลอดรวมทั้งในการประชุมหอการค้าทั้งประเทศในปีนี้ ที่ทั่วโลกประสบกับการระบาดของโควิด-19ที่ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะงักลง และธุรกิจภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนัก

หอการค้า ผุด “Happy Model”  ยกระดับสินค้า บริการในท้องถิ่น

โดยในปี 2562 ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมทั้งระบบกว่า 3.01 ล้านล้านบาท โดยเป็นรายได้ที่มาจากธุรกิจต่าง ๆเช่น อาหารและเครื่องดื่ม ช้อปปิ้ง บริการทัวร์ การเดินทางท่องเที่ยว ที่พักโรงแรม รีสอร์ท เป็นต้น แต่หลังจากเกิดการระบาดของโควิด-19 ทำให้รายได้หายไปเกือบหมด แต่หลังจากที่ประเทศไทยสามารถควบคุมการระบาดในวงกว้างได้ ทำให้ธุรกิจต่าง ๆเริ่มเปิดให้บริการจากการผลักดันของหอการค้าที่นำทำให้รัฐบาลทะยอยเปิดให้บริการจนทำให้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นกลับมา


 

นายกลินท์ กล่าวอีกว่า จุดแข็งของประเทศไทยก็คือด้านการท่องเที่ยวหอการค้าจึงผลักดันให้ธุรกิจดังกล่าวของไทยมีความเข้มแข็งแม้ว่าโควิด-19 จะยังระบาดอยู่ โดยร่วมมือกับทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในรูปแบบ Medical and Wellness Tourism หรือการมารักษาอาการบาดเจ็บร่วมกับการท่องเที่ยวการมารักษาอาการบาดเจ็บร่วมกับการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงและเติบโตต่อเนื่อง แบ่งเป็น Medical Tourism จำนวนนักท่องเที่ยว 3.6 ล้านคนครั้ง รายได้จากการท่องเที่ยว 41,000 ล้านบาท  การจ้างงาน 9,195 คน Wellness Tourism จำนวนนักท่องเที่ยว 12.5 ล้านคนครั้ง รายได้จากการท่องเที่ยว 409,200 ล้านบาท  การจ้างงาน 530,000 คน

 

นายกลินท์ กล่าวอีกว่า ซึ่งจากนี้หอการค้าจะผลักดันให้หอการค้าทั่วประเทศนำรูปแบบของโมเดลดังกล่าวไปใช้โดยเน้นการท่องเที่ยวแบบ Medical and Wellness Tourism เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในกลุ่มดังกล่าวโดยเชื่อมโยงการกิจกรรมต่าง ๆให้สอดคล้องกัน เช่น หลังจากผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวแล้วก็สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวในจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศต่อได้ สำหรับจังหวัดที่มีชื่อเสียงของไทยด้าน Medical Tourism เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น กรุงเทพ ภูเก็ต สงขลา เป็นต้น

“หอการค้าจะเดินสายทำความเข้าใจกับสมาชิกทั่วประเทศเพื่อให้จัดทำคู่มือหรือแพลตฟอร์ม Happy Model ให้สามารถดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรมและหอการค้าก็จะมีการประเมินความสำเร็จของโครงการดังกล่าวต่อไป อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้ก็ต้องได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐด้วย”นายกลินท์ กล่าว

 

สำหรับ Happy Model นั้นเป็นหนึ่งในโครงการ”ไทยเท่” ที่เป็นการเพิ่มมูลค่าเพิ่มสินค้าและบริการให้แก่พื้นที่แต่ละจังหวัดด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์จากวัฒนธรรมท้องถิ่นของไทย