"รถเก่าแลกรถใหม่" ลดแลกแจกแถม 100,000 คันของขวัญปีใหม่คนไทย

26 พ.ย. 2563 | 07:25 น.

“สุริยะ” เผย “สุพัฒนพงษ์” เร่งผลักดัน “รถเก่าแลกรถใหม่” เป็นของขวัญปีใหม่ ชี้ยังต้องรอสรุปรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้ง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงกรณีที่การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ หรือ ศบศ. ได้เห็นชอบแนวทางสนับสนุนการเปลี่ยนรถยนต์เก่าเป็นรถยนต์ใหม่ หรือ "รถเก่าแลกรถใหม่" ว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดและหลักเกณฑ์ให้เป็นรูปธรรม  ซึ่งจะต้องมีการหารือกับค่ายรถยนต์ต่างๆ

ทั้งนี้  คาดว่านายสุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ จะเร่งรัดผลักดันโครงการรถเก่าแลกรถใหม่นี้ออกมาให้ทันเป็นของขวัญปีใหม่นี้

"รถเก่าแลกรถใหม่" ลดแลกแจกแถม 100,000 คันของขวัญปีใหม่คนไทย

“รายละเอียด หรือเงื่อนไขจะเป็นอย่างไรคงต้องรอเวลาอีกระยะหนึ่ง  เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางที่ชัดเจน  ดังนั้นในเวลานี้จึงยังสรุปไม่ได้ว่าการแลกรถใหม่นั้นจะต้องเป็นยานยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) ทั้งหมดหรือไม่อย่างไร แต่เชื่อว่าโครงการดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นแน่นอน เพราะนายสุพัฒนพงษ์ดูแลกระทรวงการคลังอยู่แล้วในฐานะรัฐมนตรีทางด้านเศรษฐกิจน่าจะสามารถเดินหน้าได้”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รถเก่าแลกรถใหม่" เคาะเงื่อนไขแลกแจกแถม 100,000 คันใน 15 วัน

“รถเก่าแลกรถใหม่” รับ 1 แสนบาท ฮอนด้าหนุนรัฐบาลอัดยาแรง

"รถเก่าแลกรถใหม่"เอกชนจี้รัฐ เคาะเงื่อนไขให้ไว ก่อนตลาดชะงัก

นายสุริยะ กล่าวต่อไปอีกว่า หากมองในระยะต่อไปรถอีวีเป็นแนวโน้มของการใช้งานที่จะมาอย่างแน่นอน  เพราะช่วยลดมลพิษทางอากาศได้มากกว่าเครื่องยนต์สันดาป โดยขณะนี้ทราบว่าผู้บริหารของเทสล่า (Tesla) ผู้ผลิตรถอีวีรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกาต้องการมาหารือถึงการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยกับกระทรวงอุตสาหกรรม  ซึ่งขณะนี้กำลังนัดวันและเวลาที่จะเข้ามาหารือกับสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) อีกครั้ง