​​​​​​ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกร จ่ายส่วนต่าง "ประกันราคายางพารา" งวด1  ล่าสุด

24 พ.ย. 2563 | 09:15 น.

เช็กเลย  ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกร จ่ายส่วนต่าง "ประกันราคายาง" งวดที่ 1 เคาะแล้ว  วันนี้ เช็คที่นี่ "ยางแผ่นดิบ" ชวดราคาสูงกว่าประกัน ขณะที่ "น้ำยางสด" ชดเชยสูงสุด 4.14 บาท/กก. "ยางก้อนถ้วย" ชดเชย 3.91  บาท/กก.

สุนทร รักษ์รงค์

 

วันที่ 24 พ.ย.2562 นายสุนทร รักษ์รงค์ กรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) และคณะทำงานกำหนดราคากลางอ้างอิงในการประกันรายได้ตามชนิดยางและอัตราค่าชดเชยรายได้ (ระยะที่2) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากการประชุมคณะทำงานกำหนดราคากลางอ้างอิงในวันนี้ ได้ใช้ราคายางย้อนหลัง 60 วัน นับจากวันประชุมคณะทำงานฯ คือ 25 ก.ย.-23 พ.ย.2563 เพื่อชดเชยการประกันรายได้ประจำเดือน ตุลาคม ซึ่งได้ผลดังนี้

 

1.ยางแผ่นดิบ ราคาอ้างอิง 62.62 บาท/กก. ไม่ต้องชดเชย

2.น้ำยางสด ราคาอ้างอิง 52.86 ชดเชย 4.14 บาท/กก.

3.ยางก้อนถ้วย ราคาอ้างอิง 19.09 ชดเชย 3.91  บาท/กก.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำนักงบฯ เบรก “บัตรสีชมพู” เข้าร่วมวงประกันรายได้ยาง ปี2

ม้วนเดียวจบ สรุป “ประกันรายได้ยางพารา” งวดแรก จ่าย 2 เดือน

ตรวจสอบสิทธิ์ “ประกันรายได้ยางพารา” ธ.ก.ส. โอนงวดแรก 26 พ.ย.

เช็ก “ประกันรายได้ยางพารา” สถานะไหนได้เงินชัวร์

ครม.ไฟเขียวประกันรายได้ข้าว-ยางพารา ปี 2

 

นายสุนทร กล่าวว่า หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารโครงการที่จะต้องเอาข้อมูลราคากลางอ้างอิงประจำเดือนตุลาคม พร้อมรายชื่อเกษตรกรชาวสวนยางทั้งบัตรสีเขียวและบัตรสีชมพู ส่งให้ ธกส.เพื่อดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชีต่อไป ส่วนเงินจะโอนได้วันไหนยังตอบไม่ได้ตอนนี้ เพราะมีปัญหาเรื่องความเห็นของสำนักงบประมาณ กรณีชาวสวนยางบัตรสีชมพู ซึ่งคาดว่าทางท่านรองนายกรัฐมนตรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ จะเป็นผู้แก้ไขปัญหานี้เอง ให้กำลังใจพี่น้องชาวสวนยางที่ทำยางแผ่นดิบ ซึ่งไม่ได้รับเงินชดเชยในเดือนนี้ เพราะราคากลางอ้างอิงสูงกว่าราคาประกันรายได้ ขอให้รอลุ้นเดือนถัดไป

 

อนึ่งในเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป มติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการประกันรายได้ เมื่อ 24 พ.ย.2563 ได้เห็นชอบให้การยางแห่งประเทศไทย โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ ครม.ปรับปรุงเงื่อนไขการกำหนดราคากลางอ้างอิงเป็นทุก 1 เดือน(จากเดิมทุก 2 เดือน) หรืออ้างอิงราคายางย้อนหลังเพียง 30 วันก่อนมีการประชุมคณะทำงานกำหนดราคากลางอ้างอิง ชาวสวนยาง ตรวจสอบสิทธิ์ ผ่านเว็บไซต์ www.rubber.co.th/gir/index เบื้องต้นก่อน หากสงสัย หรือไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียน สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กยท. สำนักงานใหญ่  กยท.จังหวัด / กยท. สาขา ทั่วประเทศ

อย่างไรก็ดี เกษตรกรยางพารา ชาวสวน สามารถตรวจสอบสถานะการโอนเงินประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา แบบอัพเดทได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ https://chongkho.inbaac.com/