กขค.เสียงข้างน้อยเปิดใจ ค้าน "ซีพี"ควบ "โลตัส"

09 พ.ย. 2563 | 10:44 น.

กขค.เสียงข้างน้อยนัดเปิดใจแถลงเหตุผลค้านดีลซีพีรวมโลตัส 11พ.ย.นี้ ด้านปธ.บอร์ด ชี้ซีพีมารับผลการพิจารณาแล้วหากไม่เห็นด้วยมีสิทธิ์ยื่นศาลปกครองภายใน 60 วัน

นายสันติชัย สารถวัลแพศย์ โฆษกคณะกรรมการการการแข่งขันทางการค้า ในฐานะกรรมการเสียงข้างน้อย เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(11พ.ย.) คณะกรรมการที่มีเสียงข้างน้อยในการลงมติอนุญาตให้กลุ่มบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ควบรวมธุรกิจกับบริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จํากัดจะชี้แจงข้อมูล ข้อกฎหมายต่างๆที่นำมาพิจารณากรณีดังกล่าว ว่า มีความเห็นเป็นอย่างไร ซึ่งสิ่งที่กรรมการเสียงข้างน้อยวินิจฉัยนั้นมีหลักการ และเหตุผลอย่างไร ทำไมไม่อนุญาตให้มีการควบรวมกิจการ วิธีการพิจารณา และผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังจาการควบรวม แต่ทั้งนี้การชี้แจงในวันพรุ่งนี้ไม่ใช่เป็นการคัดค้านมติเสียงข้างมากของ กขค.แต่เนื่องจากว่าหลังจากการที่ กขค.มีมติไปแล้ว ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามว่าทำไมกขค.จึงอนุญาต   ดังนั้นในฐานบอร์ดกขค.และเป็นเป็นผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการอนุญาติกรณีดังกล่าว ไม่ต้องการให้สังคมเกิดความแตกแยกจึงต้องการชี้แจงให้สังคมได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง

กขค.เสียงข้างน้อยเปิดใจ  ค้าน "ซีพี"ควบ "โลตัส"

              

ด้านนายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยว่าหลังที่กขค.ได้มีมติอนุญาตให้กลุ่ม ซีพี ควบรวมธุรกิจกับบริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ภายใต้เครื่องหมายการค้า Tesco Lotus นั้น  ทางเจ้าหน้าที่ของซีพีได้เดินทางมารับเอกสารผลการพิจารณาของกขค. ไปแล้วเมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งหากกลุ่มซีพีไม่เห็นด้วยกับมติหรือคำสั่งของกขค.ไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนก็ตาม สามารถยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองโต้แย้งมติของกขค.ได้ ภายใน 60 วันนันแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง ซึ่งเป็นไปตามพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า โดยมีระยะเวลา 60 วันนับตั้งแต่วันที่รับมติกขค.

 

            ส่วนคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกขค.แต่ละคนที่วินิจฉัยอนุญาตหรือไม่อนุญาตกรณีซีพีควบรวมเทสโก้ โลตัส ทั้งในปัญหา ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย คาดว่าจะเสร็จสิ้นเรียบร้อยในอีก 2 สัปดาห์เพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณะต่อไป

 

ในส่วนของการที่กขค.ได้แจ้งแถลงข่าวในวันที่ 11 พ.ย.นั้นเป็นการชี้แจงข้อกังวลต่างที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับมติของกขค.เสียงข้างน้อยที่ไม่เห็นด้วยกับการควบรวมนั้น  ซึ่งเป็นความเห็นต่างของกรรมการเสียงข้างน้อย โดยพิจารณาทั้งข้อกฎหมายต่างๆข้อดี ข้อเสีย ของการควบรวมธุรกิจ แม้การควบรวมธุรกิจถือเป็นเรื่องปกติของการประกอบธุรกิจแต่การรวมธุรกิจบางครั้งก็ทำให้โครงสร้างธุรกิจของประเทศเปลี่ยนแปลงไปจำต้องพิจารณาให้รอบคอบ

กขค.เสียงข้างน้อยเปิดใจ  ค้าน "ซีพี"ควบ "โลตัส"

 ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงาน ในวันที่ 11 พ.ย.2563 เวลา 10.00 น. นายสันติชัย  ในฐานะกรรมการเสียงข้างน้อยที่ไม่เห็นด้วยกับการอนุญาตให้ซีพีควบรวมกับเทสโก้ โลตัส ได้นัดเปิดแถลงข่าวการพิจารณาของ กขค. และชี้แจ้งข้อกังวลต่างๆที่เกิดขึ้น เพื่อสร้างความกระจ่างและเป็นการให้ความรู้แก่สังคมโดยรวม

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าเมื่อวันที่ 2 พ.ย.2563โดยกรรมการเสียงข้างมากมีมติอนุญาตให้บริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด และบริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จํากัดหรือเทสโก้ โลตัส ควบรวมกิจการได้แบบมีเงื่อนไข โดยเห็นว่า ‘ไม่เป็นการผูกขาด’ แม้จะมีอำนาจตลาดเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจอย่างร้ายแรง และไม่กระทบต่อประโยชน์ของผู้บริโภคโดยรวม ซึ่งการอนุญาตนี้ได้กำหนดเงื่อนไข7 ข้อที่ต้องปฏิบัติตามภายหลังการควบรวมกิจการ