“กกพ.”เตรียมเพิ่มเกณฑ์ควบคุมหลัง “ท่อแก๊สระเบิด” ที่บางบ่อ

27 ต.ค. 2563 | 02:05 น.

กกพ.เตรียมพิจารณาออกระเบียบกฎเกณฑ์เพิ่มเติมหลังเกิดเหตุการณ์ท่อแก๊สระเบิดที่อ.บางบ่อจ.สมุทรปราการ

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ท่อแก๊สระเบิดที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ สำนักงาน กกพ.ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลกิจการพลังงานกำลังพิจารณาว่าจะดำเนินการออกระเบียบกฎเกณฑ์เพิ่มเติมอย่างไรในการแก้ไขปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นในลักษณะดังกล่าวอีก

                ทั้งนี้ ยอมรับว่าท่อก๊าซธรรมชาติรั่ว และเกิดระเบิดดังกล่าวเป็นท่อเส้นที่ 2 ซึ่งใช้งานมาตั้งแต่ปี 39 อีกทั้งยังพบว่าสภาพแวดล้อมใกล้ท่อก๊าซฯ แต่ละเส้นเปลี่ยนไปมากจากอดีต  โดยมีชุมชน ถนน เกิดใกล้แนวท่อฯ มากขึ้น  ดังนั้น จึงต้องวางเกณฑ์ในการกำหนดความปลอดภัยเพิ่มเติม
                อย่างไรก็ดี ท่อก๊าซฯ ปตท.นั้นมีมาตรฐานสูงเป็นมาตรฐานระดับโลก มีการเตือนเรื่องบุคคลภายนอกเข้าไปใช้พื้นที่ใกล้เคียงต้องแจ้งขออนุญาต แต่ที่ผ่านมาก็มีอุบัติเหตุจากการไม่ระมัดระวังของบุคคลภายนอก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสาเหตุของการรั่วนั้นต้องรอผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ

“กกพ.”เตรียมเพิ่มเกณฑ์ควบคุมหลัง “ท่อแก๊สระเบิด” ที่บางบ่อ

                “บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ส่งชิ้นส่วนท่อก๊าซที่ฉีกขาดไปตรวจสอบ โดยต้องเรียนว่าระบบก๊าซของไทยใช้ยาวนานมาเกือบ 40 ปี ตั้งแต่ประเทศไทยพบก๊าซธรรมชาติ และเริ่มในช้ปี 24 ซึ่งท่อก๊าซหลักบนบกมีความยาวประมาณ 2,641 กิโลเมตร ส่วนเส้นที่เกิดอุบัติเหตุเป็นเส้นที่ 2 ใช้งานมาตั้งแต่ปี 39”

นายคมกฤช กล่าวต่อไปอีกว่า การบริหารจัดการพลังงานของไทยนั้นมีการวางแผนที่พร้อม โดยมีท่อก๊าซฯ หลายเส้นวน (LOOP) ต่อเชื่อมกันเช่นเดียวกับสายไฟฟ้า ดังนั้น เมื่อเกิดอุบัติภัยก็กระทบผู้ใช้ก๊าซฯ เพียงช่วงแรกเล็กน้อยเท่านั้น และสามารถบริหารจัดการส่งก๊าซฯ สับสายส่งไฟฟ้าทดแทนรวดเร็ว ไม่กระทบผู้บริโภค

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สภาวิศวกร" เปิด 2 ปัจจัยทำ “ท่อแก๊สระเบิด”

เปิดคลิปวินาที "ท่อแก๊สระเบิด"

“ปตท.” เร่งช่วยผู้ได้ผลกระทบจากท่อแก๊สระเบิดบางบ่อ