อึ้ง ข้าว “กข43” โดนเท ซ้ำรอย "ข้าวหอมพวง"

14 ต.ค. 2563 | 11:40 น.

โรงสี แฉความจริง ทำไมไม่รับซื้อ “ข้าวกข43” ซ้ำรอย "ข้าวหอมพวง" แจงยิบรัฐบูมปลูกจนล้นตลาด  ขายไม่ออก ขณะที่ชาวนาอยากได้ราคาแพง สู้ไม่ไหว เพราะรับซื้อมาขายข้าวสารไม่ได้ หรือขายได้ราคาต่ำเทียบเท่าราคาข้าวขาว5%

"ข้าวกข43"  เป็นข้าวขาว นุ่ม ดัชนีน้ำตาลปานกลางค่อนไปทางต่ำ (medium-to-low GI) ซึ่งดีต่อสุขภาพ เนื่องจากเมื่อข้าวเข้าสู่ร่างกาย แป้งในข้าวจะถูกย่อยแล้วเปลี่ยนเป็นน้ำตาลเข้าสู่เลือดอย่างช้าๆ ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ถือเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ใส่ใจดูแลสุขภาพ ได้มีส่งเสริมการปลูกและประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่สมัยนางสาวชุติมา บุณยประภัศร  มานั่งดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จนย้ายไปเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ส่งเสริมต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน สถานการณ์ "ข้าวกข43" เป็นอย่างบ้าง เพราะแม้กระทั่งข้าวหอมพวง ซึ่งเป็นข้าวฟีเวอร์ที่ชาวนานิยมปลูก โรงสียังแบนการรับซื้อข้าว

 

 

แหล่งข่าวโรงสีข้าว ภาคกลาง เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” นอกจาก "ข้าวหอมพวง" "ข้าวหอมเวียดนาม" "ข้าวจัสมิน" ที่โรงสีประกาศไม่รับซื้อข้าวแล้ว ยังมีข้าว “กข43”  สาเหตุมาจากเกษตรกรผู้ปลูกข้าว หรือชาวนา จะขายแต่ราคาข้าวนุ่ม ซึ่งราคาแพงกว่า ในช่วงแรกๆที่ คนเห่อ ปลูกตามคำเชียร์ ของ ส่วนราชการ แต่พอปลูก ช่วงน้อยก็ราคาดี  ชาวนาก็แห่ปลูกกันเยอะจนของก็ล้นตลาด ส่วนโรงสีซื้อ มาก็ซื้อขายข้าวสารไม่ได้ หรือขายได้ราคาต่ำ พอกะข้าวขาวทั่วไป แก้ปัญหาจะรับซื้อข้าวคละ ชาวนาก็ไม่ยอม จึงหยุดรับซื้อแก้ปัญหาม้วนเดียวจบแบบข้าวหอมพวง “ประกาศ” หยุดรับซื้อ

 

 

 

ขณะที่สถานการณ์ราคาข้าวเปลือกและข้าวสาร ณ วันที่ 14 ตุลาคม 2563 แดงทั้งกระดาน

 

อึ้ง ข้าว “กข43” โดนเท ซ้ำรอย "ข้าวหอมพวง"

อึ้ง ข้าว “กข43” โดนเท ซ้ำรอย "ข้าวหอมพวง"

 

สอดคล้องกับราคาตลาดข้าวโลก (สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย) ที่ปรับตัวลงทุกชนิดตามสถานการณ์ราคาข้าวในประเทศ

 

อึ้ง ข้าว “กข43” โดนเท ซ้ำรอย "ข้าวหอมพวง"