กีดกันค้าโลกฟัดเดือด "ไทยอ่วม" 12 คู่ค้ารุมกีดกันนำเข้า

05 ต.ค. 2563 | 04:47 น.

กีดกันค้าโลกฟัดเดือด ไทยอ่วม 12 คู่ค้า เปิดไต่สวนทุ่มตลาด การอุดหนุน และเซฟการ์ด 35 รายการ ชี้แนวโน้มการใช้มาตรการยังรุนแรง หลังโควิดทำสินค้าล้นตลาดโลก ต้องเร่งหาที่ระบาย

 

สถานการณ์กีดกันการค้าระหว่างประเทศยังแรงไม่ตก ล่าสุดข้อมูลจากกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ระบุ ณ ปัจจุบัน มีประเทศคู่ค้าใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด(AD) สินค้าไทยรวม 103 รายการ จาก 16 ประเทศ แบ่งเป็น 1.สินค้าที่อยู่ในระหว่างถูกเรียกเก็บอากรเอดี รวม 75 รายการ จาก 14 ประเทศ 2.สินค้าที่อยู่ระหว่างการไต่สวนเพื่อกำหนดมาตรการเอดี 14 รายการ จาก 4 ประเทศและ 3.สินค้าที่อยู่ระหว่างการเปิดทบทวนเพื่อต่ออายุมาตรการเอดี หรือทบทวนเพื่อเปลี่ยนแปลงอัตราอากรเอดี 15 รายการ จาก 9 ประเทศ

 

มาตรการตอบโต้การอุดหนุน(CVD) มีสินค้าที่อยู่ระหว่างการทบทวนเพื่อต่ออายุมาตรการซีวีดี 2 รายการ จาก 2 ประเทศ และสินค้าที่อยู่ระหว่างการไต่สวนเพื่อใช้มาตรการซีวีดี 2 รายการจาก 2 ประเทศ และมาตรการปกป้องการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้นมาก(Safeguard : SG ) มีสินค้าไทยที่อยู่ระหว่างถูกเรียกเก็บอากรเซฟการ์ด รวม 11 รายการจาก 9 ประเทศ และมีสินค้าไทยที่อยู่ระหว่างถูกไต่สวนเพื่อกำหนดมาตรการเซฟการ์ด 19 รายการ จาก 8 ประเทศ รวมทั้ง 3 มาตรการ(AD / CVD / Safeguard) ขณะนี้มีคู่ค้าเปิดไต่ส่วนเพื่อใช้มาตรการกับไทยรวมสินค้า 35 รายการ จาก 12 กลุ่มประเทศ (อินเดีย สหรัฐฯ เวียดนาม อียิปต์ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ยูเครน ตุรกี กลุ่ม GCC กลุ่ม States of the Gulf แอฟริกาใต้)

 

นายกีรติ  รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.)กระทรวงพาณิชย์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การกีดกันการค้ามีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ส่วนหนึ่งผลจากโควิด-19 ทำให้การค้าโลกหดตัว สินค้าจากประเทศผู้ผลิต ต้องเร่งระบายเพื่อประคองธุรกิจ กลยุทธ์ที่สำคัญคือการขายราคาตํ่าเพื่อแย่งชิงลูกค้า ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการหรืออุตสาหกรรมภายในของแต่ละประเทศ ในส่วนของไทยกรณีมีสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาทุ่มตลาดโดยขายในราคาตํ่ากว่าราคาขายในประเทศต้นทาง หรือขายตํ่ากว่าต้นทุน ภาคเอกชนที่ได้รับกระทบสามารถยื่นเรื่องและข้อมูลต่อคณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุนที่มีรัฐมนตรีว่การกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานเพื่อขอให้เปิดไต่สวนได้

 

 “ล่าสุดไทยถูกเวียดนามเปิดไต่สวนการทุ่มตลาดและการอุดหนุนสินค้านํ้าตาล(เปิดไต่สวน 21 ก.ย.63) ซึ่งจะได้เชิญผู้ส่งออก นํ้าตาลมาหารือ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง และอธิบายขั้นตอนการแก้ต่าง รวมถึงให้ทูตพาณิชย์ช่วยประสานงานต่อไป”

 

กีดกันค้าโลกฟัดเดือด "ไทยอ่วม" 12 คู่ค้ารุมกีดกันนำเข้า

 

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า หลายฝ่ายมีความกังวลว่าสินค้าจีนที่มาผลิตในไทยจะส่งออกไปขายในราคาตํ่าและอาจถูกสหรัฐฯ หรือประเทศคู่ค้าเปิดไต่เพื่อใช้มาตรการเอดี/ซีวีดี หรือเซฟการ์ด ทำให้สินค้าของผู้ประกอบการไทยถูกใช้มาตรการไปด้วย ตัวอย่างที่เกิดขึ้นแล้วในสินค้ายางรถยนต์ที่สหรัฐฯอยู่ระหว่างเปิดไต่สวนเพื่อใช้มาตรการเอดีกับยางรถยนต์ที่นำเข้าจากประเทศไทย(ผู้ส่งออกรายใหญ่เป็นจีน) กรณีที่อาจเกิดขึ้นกับหลายสินค้าในลักษณะเช่นนี้ทุกฝ่ายต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา ไม่เช่นนั้นจะกระทบส่งออกไทยระยะยาว

 

ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยกล่าวว่ามาตรการกีดกันการค้าที่จะมาแรงในยุคโควิด คือมาตรการด้านสุขอนามัย (SPS) และมาตรการอุปสรรคทางเทคนิค(TBT)ของแต่ละประเทศที่จะมีความเข้มข้น ขึ้นเพราะประเทศคู่ค้าไม่มั่นใจว่าสินค้านำเข้าจะปลอดภัยจากโควิด

 

“ขอเสนอให้รัฐบาลไปตรวจสอบเพื่อรับรองโรงงานว่าในขั้นตอนการผลิตตั้งแต่ต้นนํ้าถึงปลายนํ้า ทั้งการคัดเลือกวัตถุดิบรถขนเข้าโรงงาน และการแปรรูป พนักงานและคนงานในทุกขั้นตอนมีการใส่หน้ากากอนามัย มีสเปรย์ฉีดพ่นฆ่าเชื้อ มีเจลล้างมือ มีการตรวจวัดอุณหภูมิ และอื่นๆโดยจัดทำเป็นคลิปให้ลูกค้า รวมถึงผู้ประกอบการที่ผ่านการรับรองรัฐบาลอาจออกเป็นสติ๊กเกอร์ติดที่ผลิตภัณฑ์สินค้าส่งออกว่าปลอดจากโควิด(COVID FREE) โดยมีหน่วยงานให้การรับรองเพื่อสร้างจุดขายใหม่ ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า เป็นการพลิกวิกฤติเป็นโอกาส”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตฯยานยนต์ไทยรับมือบาทแข็ง-กีดกันการค้า

ส่งออกข้าวหนุนแบน 3 สาร หวั่นอนาคตคู่ค้าใช้กีดกัน

ไทยอ่วม! 23 คู่ค้างัดมาตรการกีดกัน เตะสกัดนำเข้า