“อาหาร-ถุงมือยาง”พุ่งแรง สินค้าดาวรุ่งฟื้นส่งออกโค้งท้าย

06 ก.ย. 2563 | 03:28 น.

เศรษฐกิจไทยหลังโควิด-19 ยังไม่แน่นอนสูง ส่งออกรายได้หลักพึ่งตลาด ตปท.เป็นหลัก นักวิชาการจี้ดันสินค้าดาวรุ่งปั้นรายได้ใหม่ อาหาร เครื่องมือแพทย์ ถุงมือยาง เฟอร์นิเจอร์รุ่ง

 

จากทิศทางเศรษฐกิจไทยในวิกฤติโควิด-19 ยังมีความไม่แน่นอนสูง ซึ่งปัจจัยหลักส่วนหนึ่งจากภาคการส่งออกซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศสัดส่วนเกือบ 70% ของจีดีพี พึ่งพาตลาดต่างประเทศเป็นหลัก ผลพวงจากโควิดทำให้เศรษฐกิจ การค้าโลกชะลอตัว ช่วง 7 เดือนแรกภาคการส่งออกของไทยยังติดลบที่ 7.7% ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวอีกหนึ่งรายได้หลักยังต้องใช้เวลาฟื้นตัวนั้น

 

 นายสมประวิณ มันประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานวิจัย และหัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรี อยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สิ่งที่ไทยเองควรมุ่งเน้นคือภาคการผลิตและส่งออกสินค้าที่เป็นดาวรุ่งทั้งในสินค้าเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรม (กราฟิกประกอบ) โดยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ จะช่วยให้สามารถปรับตัวได้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง  ให้มองวิฤติครั้งนี้ให้เป็นโอกาสในการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจให้เหมาะสม  สำหรับแนวโน้มการค้าโลกจะมาจากคนที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางที่ยังต้องการสินค้าที่ดีราคาไม่แพง หรือสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับคนสูงวัยซึ่งมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

ด้านนายกฤษฎ์เลิศ สัมพันธารักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ กล่าวว่า การค้าไทยยังต้องเผชิญกับความไม่แน่นอน เพราะสินค้าและตลาดของไทยไม่หลากหลาย ผู้ผลิตสินค้าที่มีศักยภาพส่งออกกระจุกตัวแค่ในกลุ่มเล็ก ๆ ส่วนใหญ่เป็นต่างชาติ เพื่อให้ธุรกิจไทยมีศักยภาพในการส่งออกมากขึ้น จะต้องพัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลาย และมีมูลค่าเพิ่มตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ และเชื่อมโยงการค้ากับประเทศในภูมิภาคอย่างส่งเสริมกัน ไม่ใช่แข่งขัน

 

 “ปัจจัยที่ทำให้การค้าโลกเปลี่ยนแปลงในเวลานี้ เช่น การกระจายความเสี่ยงเพื่อลดการพึ่งพาตลาดใดตลาดหนึ่งมากเกินไป หันมาสนใจในภูมิภาคตนเองมากขึ้น การใช้เทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาการผลิต ไม่ว่าจะเป็นปัญญาประดิษฐ์ (AI) หรือใช้แพลตฟอร์มการค้าในรูปแบบต่าง ๆ การเข้าสู่สังคมสูงวัย การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ และความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งแนวโน้มเหล่านี้ ไทยมีศักยภาพในการพัฒนาได้ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหารที่ไทยมีความสามารถในการผลิตและแข่งขัน”

 

“อาหาร-ถุงมือยาง”พุ่งแรง สินค้าดาวรุ่งฟื้นส่งออกโค้งท้าย

 

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบาย และยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวว่า สินค้าไทยหลายรายการมีศักยภาพที่สามารถผลักดันการส่งออกไทยให้กลับมาฟื้นตัวได้โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและอาหาร ซึ่งไทยมีความสามารถในการผลิตและได้เปรียบในแง่ของความปลอดภัยสูงเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ทำให้มีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก แต่ต้องควบคุมคุณภาพมาตรฐานให้น่าเชื่อถือด้วย นอกจากนี้กลุ่มสินค้าเพื่อรองรับชีวิตวิถีใหม่(New Normal) มีแนวโน้มขยายตัวได้ดีเช่นกัน เช่น อาหารสำเร็จรูป อาหารเลี้ยงสัตว์ เครื่องมือแพทย์ ถุงมือยางเพื่อการแพทย์ เฟอร์นิเจอร์

 

“ผลกระทบจากโควิด-19 การส่งออกของไทยต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว เพราะการหดตัวของเศรษฐกิจโลก ปัญหากีดกันทางการค้าในรูปใหม่ แนวโน้มค่าเงินบาท และราคาน้ำมันยังคงเป็นปัจจัยกด ดันเศรษฐกิจไทย สนค.จะรวบรวมข้อมูลจากการพูดคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องนำไปประกอบการกำหนดแนวนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป”

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่งออกเดือนกรกฎาฯ ยังติดลบ 11.3%

ชี้ส่งออกไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ลุ้นทั้งปี -9% ผวาโควิดทุบรอบสอง

3 องค์กรมั่นใจส่งออกอาหาร ปี 63 ทะลุ 1 ล้านล้านบาท