2 องค์กรพร้อมสู้ยักษ์ข้ามชาติฟ้องศาลยึดมติแบน 2 สารพิษ

17 ส.ค. 2563 | 12:47 น.

จับตา “ไบโอไทย” ผนึก ”ไทยแพน” ลั่นพร้อม สู้ยักษ์ข้ามชาติ “ซินเจนทา” ยึดมติแบน 2 สารเคมีพิษ “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส” หวังศาลคุ้มครองสุขภาพความปลอดภัย เกษตรกร ผู้บริโภค สิ่งแวดล้อม

ปรกชล อู๋ทรัพย์

 

นางสาวปรกชล อู๋ทรัพย์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช หรือ "ไทยแพน" เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ในวันที่ 18 สิงหาคม เวลา 13.30 น. เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช หรือไทยแพน พร้อมกับ มูลนิธิชีววิถี (ไบโอไทย) เตรียมนำเสนอข้อมูลผลกระทบ 2 สารเคมีอันตราย หวังศาลคุ้มครองสุขภาพความปลอดภัยของเกษตรกร ผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม หลัง “ซินเจนทา “ บริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติฟ้องศาลปกครองเพิกถอนประกาศแบนสารพาราควอตและคลอร์ไพริฟอส

 

ผลความคืบหน้า “ฐานเศรษฐกิจ” จะติดตามรายงานต่อไป เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีตัวอย่าง เชื่อว่าคนทั้งในและนอกวงการจับตา ไม่ว่าศาลจะตัดสินสั่งอย่างไร

 

 

อนึ่ง การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย (30 เม.ย.63) โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน และมีกรรมการเข้าร่วมประชุมทั้งหมด 25 คน จากทั้งหมด 28 คน จึงมีองค์ประชุมครบตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2563 มีมติให้ “พาราควอต” และ “คลอร์ไพริฟอส” ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.63 ส่วน “ไกลโฟเซต” ให้จำกัดการใช้ตามมติ วันที่ 23 พ.ค.61

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชกิจจาฯ ประกาศแบน “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส” 1 มิ.ย.