เตือน 43 จังหวัด รับมือฝนตกหนักถึงหนักมาก

08 ส.ค. 2563 | 10:50 น.

​​​​​​​อธิบดีกรมอุตุฯ เตือน 43 จังหวัดรับมือฝนตกหนักถึงหนักมาก จากอิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงใต้ที่บวกร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือ ปะทะความหย่อมกดอากาศ จับตาพายุ 2 ลูก ยังไม่เคลื่อนเข้ามาทะเลจีนใต้

 

เตือน 43 จังหวัด รับมือฝนตกหนักถึงหนักมาก

 

นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์  อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ในช่วงสถานการณ์นี้ประเทศไทยได้รับอิทธิพล มรสุมตะวันออกเฉียงใต้ที่ปกคลุมประเทศไทย ซึ่งเป็นภาวะปกติ ประกอบกับร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือ ในช่วงนี้ยังไม่มีอิทธิพลพายุลูกไหนเข้ามาเกี่ยวข้อง พอดีมีหย่อมความกดอากาศต่ำตรงบริเวณประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลทำให้อิทธิพลที่ปกคลุมประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น จึงทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) หนักสุดประมาณ 80% ส่วนที่อื่นๆ ประมาณ60-70%

 

ตอนนี้พายุ 2 ลูก ยังไม่มีอิทธิพลใดเกี่ยวข้องกับประเทศไทยเลย ซึ่งพายุ 2 ลูก ยังไม่เป็นพายุ ส่วนอีกตัวกำลังก่อตัว  คาดว่าจะขึ้นทางไปไต้หวัน  แต่ชื่อในบัญชีจะเป็นตามลักษณะนั้น ก็คือ “พายุชังมี” ถ้าตัวไหนเกิดขึ้นก่อน จะเป็นชื่อนี้ตามลำดับเลขที่บัญชีตารางพายุ แต่ตอนนี้ทั้ง 2 ตัว ยังอยู่ในสถานะ “ยังไม่เป็นพายุ” และ “กำลังก่อตัว” ทางกรมอุตุฯ จับตาเฝ้ามองตลอด ในขณะนี้ (8 ส.ค.63 เวลา 17.27) ยังไม่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยเลย ยังไกลจากประเทศไทยมาก แต่ถ้าใกล้เคียงมาทะเลจีนใต้เมื่อไร หรือถ้ามีแนวโน้มจะแจ้งให้ทราบทันที

 

 

ทั้งนี้พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า วันที่ 8-9 สิงหาคม 2563 ภาคเหนือ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) จังหวัดเลย อุดรธานี หนองคาย บึกกาฬ สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

 

ภาคกลาง กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร และนครปฐม  ภาคตะวันออก ฉะเชิงเทรา,ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ได้แก่ ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย มีฝนฟ้าคะนอง ได้แก่ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช เช่นเดียวกับ กรุงเทพและปริมณฑล