ปิดฉาก "CPTPP” เกษตรกร เฮ

06 ส.ค. 2563 | 06:00 น.

เรียบร้อย เกษตรเฮ ลั่น หลัง “วีระกร” เผยปีนี้ไทยจบแล้ว ไม่ทันเจรจาเสนอตัวเข้าร่วม CPTPP อธิบดีกรมเจรจาการค้า ระบุชัด ต้องเป็นปีหน้าคาดจะเป็นเดือน ส.ค. 64 แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าปีหน้าจะมีประชุมกี่ครั้ง

 

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP)  นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ แจ้งในที่ประชุมว่า ไทย ไม่ได้เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเพื่อขออนุมัติไปยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงขอเจรจา CPTPP ต่อนิวซีแลนด์(ประเทศผู้รักษาสนธิสัญญา CPTPP)เพื่อขอเจรจาเข้าร่วมอย่างเป็นทางการ ซึ่งปีนี้มีจัดแค่ครั้งเดียว ( 5 ส.ค.63) ปีหน้าคาดว่าจะจัดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันนี้

วีระกร คำประกอบ

 

นายวีระกร คำประกอบ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วมความตกลง CPTPP  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ในหลักของคณะกรรมาธิการ มีความเห็นร่วมกันอยู่ 1 ข้อก็คือ เราจะเข้าร่วม CPTPP เมื่อเราพร้อม ดังนั้นเมื่อทางอธิบดีกรมเจรจาการค้า กระทรวงพาณิชย์ ว่าไทยไม่ทันเสนอตัวเพื่อขอเข้าร่วมรู้สึกโล่งผ่อนคลาย เพราะถ้าเราไม่พร้อมอย่าไปเข้า เป็นมติเห็นชอบร่วมกัน

 

“เราคำนึงถึงผลประโยชน์ของพี่น้องเกษตรกรอยู่แล้ว ที่นั่งพิจารณากันอยู่ แล้วไม่มีความคิดเห็นที่จะให้รัฐบาลเข้าร่วมใน CPTPP ในปีนี้ เพราะเราเป็นห่วงเกษตรกร และเชื่อว่ารัฐบาลก็เป็นห่วงเกษตรกรเช่นเดียวกัน แต่รัฐบาลก็ไว้ใจกรรมาธิการคณะนี้ เพราะ กรรมาธิการ ก็คือ ส.ส. ที่ได้รับอนุมัติจากสภา ซึ่งเราก็คือคนของเกษตรกร”

 

ประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์

นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งช่าติ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ปีนี้ตกขบวน CPTPP เพราะอยากเห็นไทยมีการเตรียมความพร้อมที่ดีกว่า ซึ่งตอนนี้เกษตรกรยังไม่มีความพร้อม ส่วนปีหน้าจะขอเข้าร่วมการเจรจาใหม่ต้องมาคุยกันอีกรอบหนึ่ง