เตือนพายุโซนร้อนถล่ม 54 จังหวัดฝนตกหนักถึงหนักมาก

31 ก.ค. 2563 | 04:58 น.

​​​​​​​กรมอุตุฯ เตือน 54 จังหวัดฝนตกหนักถึงหนักมาก จากพายุดีเปรสชั่นในทะเลจีนใต้ จะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์

 

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยความคืบหน้าเกี่ยวกับพายุดีเปรสชั่นในทะเลจีนใต้ มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม ถึง 4 สิงหาคม 2563  เนื่องจากพายุดีเปรสชั่น บริเวณทะเลจีนใต้ จะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนได้ในระยะต่อไป โดยคาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศจีน บริเวณเกาะไหหลำ และประเทศเวียดนามตอนบน

 

“พายุฯนี้แม้จะไม่เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยโดยตรง แต่จะส่งผลกระทบต่อสภาพลมฟ้าอากาศ ของประเทศไทย โดยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมาก”

เตือนพายุโซนร้อนถล่ม 54 จังหวัดฝนตกหนักถึงหนักมาก

 

ในวันที่ 31 กรกฏาคม 2563 บริเวณภาคอีสาน ได้แก่จังหวัด บึงกาฬ หนองคาย เลยหนองบัวลำภู สกลนคร นครพนม  อุดรธานี ร้อยเอ็ด มหาสารคาม อุบลราชธานี บุรีรัมย์ และ ศรีสระเกษ ภาคตะวันออก ได้แก่จังหวัด สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และ ตราด

 

ส่วนในภาคใต้ ได้แก่จังหวัด ระนอง และ พังงา และตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 4 สิงหาคม 

 

เตือนพายุโซนร้อนถล่ม 54 จังหวัดฝนตกหนักถึงหนักมาก

ภาคอีสาน  ได้แก่จังหวัด บึงกาฬ หนองคาย เลย หนองบัวลำภู สกลนคร นครพนม  อุดรธานี ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสิน มุกดาหาร อำนาจเจริญ ยโสธร นครราชสีมา

 

ภาคเหนือ  ได้แก่จังหวัด พิษณุโลก เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ พิจิตร น่าน แพร่ พะเยา เชียงราย เชียงใหม่

แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน และ ตาก   

 

ภาคกลาง  ได้แก่จังหวัด กาณจนบุรี ราชบุรี สระบุรี ลพบุรี (รวมทั้งกรุงเทพและปริมณฑล)

ภาคตะวันออก  ได้แก่จังหวัด ฉะเชิงเทรา นครนายก  สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และ ตราด

ภาคใต้ ได้แก่จังหวัด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต

 

ส่งผลให้ ปริมาณน้ำฝนบริเวณลุ่มน้ำต่างๆ เช่น ลุ่มน้ำปิง ลุ่มน้ำน่าน ลุ่มน้ำจ้าพระยา ลุ่มน้ำป่าสัก ลุ่มน้ำชี  ลุ่มน้ำมูล ลุ่มน้ำแม่กลอง และลุ่มน้ำภาคตะวันออก ในช่วง 7 วันนี้จะมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างและเขื่อนเพิ่มขึ้น

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนที่อาศัยในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยระวังผลกระทบจากฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2 ถึง 3 เมตร ในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร พี่น้องชาวเรือ ชาวประมง เดินเรือด้วยความระมัดระวัง

และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง เนื่องจาก มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น

 

อุตุนิยมวิทยายุคใหม่ แจ้งข่าวฉับไว ใส่ใจปวงชน ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพจ Facebook และ youtube Chanel กรมอุตุนิยมวิยา