กมธ. "CPTPP" เคาะตั้ง3อนุ เปรียบ ถ้าไม่ร่วมก็เหมือน "ตกรถเมล์"

12 มิ.ย. 2563 | 01:12 น.

กมธ.CPTPP เคาะตั้ง 3 อนุฯศึกษาข้อดี-เสีย เข้าร่วม/ไม่เข้าร่วม "วีรกร" ทำนายผลเลือกตั้งสหรัฐ คาด "เดโมแครต" มาแน่ ถ้าไทยไม่ร่วมเหมือน "ตกรถเมล์"

นายวีรกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ  ในฐานะประธานกรรมาธิการ วิสามัญศึกษาผลกระทบการลงนามข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (CPTPP) หรือ กมธ.CPTPP แถลงเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2563 ถึงผลการประชุมกมธ.ฯ CPTPP นัดแรก

นายวีรกร ระบุว่า เป็นการประชุมกมธ.CPTPPนัดแรก ซึ่งที่ประชุมได้มีมติตั้งตนเป็นประธานกมธ.ฯ ซึ่งเรามีเวลาศึกษาเรื่องดังกล่าวสั้นมากเพียง 30 วัน และอาจไม่ทันเวลา สำหรับกรอบเวลาในการดำเนินการทั้งหมด รัฐบาลจะมีการหารือเพื่อมีการลงนาม CPTPP ประมาณวันที่ 5 ส.ค. 63

ซึ่งคณะ "กมธ.CPTPP" จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จไม่เกินวันที่ 15 ก.ค.นี้ จากนั้นส่งสภาฯบรรจุระเบียบวาระเพื่อขอความเห็นชอบ พร้อมข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาล และส่งไปยังรัฐบาลต่อไป ซึ่งเราจะพิจารณาอย่างกว้างขวางถึงผลดี ผลเสีย 

อย่างไรก็ตามการพิจารณาศึกษาผลกระทบการลงนาม CPTPP ของกมธ. ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลผ่านมายังวิปรัฐบาล เพื่อให้สภาพิจารณาอย่างเสรี ดังนั้นไม่ว่า สภาฯจะว่าอย่างไร รัฐบาลจะไม่ขัดข้อง และพร้อมปฏิบัติตาม 

ขณะเดียวกันทางกมธ.ฯได้ดึงกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เข้ามาร่วมสรุปเนื้อหาใน CPTPP และช่วยตีความกฎหมายเพื่อป้องกันการผิดพลาด รวมถึงยังได้มอบหมายให้ไปหาคำตอบมาว่าทำไมสหรัฐฯกับอีก 4 ประเทศไม่เข้าร่วม CPTPP 

"CPTPP เริ่มไว้สมัยนายบารัค โอบามา ซึ่งเป็นเดโมแครต แต่ในสมัยนายโดนัล ทรัมป์ สหรัฐฯไม่ได้เข้าร่วม CPTPP คาดว่า การเลือกตั้งในสหรัฐฯปีหน้า เดโมแครตจะกลับมา แล้วมาเข้าร่วมอยู่ใน CPTPP เช่นเดิม และถ้าไทยเราไม่เข้าร่วมก็เหมือนกับตกรถเมล์"นายวีรกร กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัพเดท CPTPP ติดตามความคืบหน้าทุกมิติ ได้ที่นี่

เปิดโฉม กมธ. CPTPP "วีระกร คำประกอบ" ผงาด นั่งประธาน

ตั้ง "กมธ.CPTPP" กลุ่ม FTA Watch หวั่นเป็นตรายางสร้างความชอบธรรม

ประธาน กมธ.CPTPP กล่าวย้ำว่า มีเวลาการทำงานน้อยจึงต้องมีความรัดกุม ที่ประชุมจึงได้มีมติตั้งอนุกรรมาธิการขึ้นมา 3 คณะ ได้แก่
1.ศึกษาด้านเมล็ดพันธุ์ การเกษตร มีนายอนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน

2.ศึกษาด้านสาธารณสุข และยา มีนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน

3.ศึกษาด้านเศรษฐกิจการค้า และการลงทุน ยังไม่ได้ตั้งประธาน

"อนุฯด้านที่  3 ถือว่า มีความสำคัญ เราจะได้อะไรจากการเข้าร่วม CPTPP เศรษฐกิจจะได้อะไร ดังนั้นทุกฝ่ายต้องพิจารณาแบบมองประโยชน์รอบคอบ และรอบด้าน"

นายวีรกร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้กมธ.CPTPPยังได้มอบหมายให้อนุฯทั้ง 3 คณะเร่งพิจารณาให้มีความคืบหน้าภายใน 1 สัปดาห์  เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ โดยจะมีการประชุมทุกวันอังคาร และวันพุธ ตั้งแต่เวลา 09.00 เป็นต้นไป