ข้อเท็จจริง "เยียวยาเกษตรกร" ทำไม ข้าราชการ หมดสิทธิ์รับเงิน

22 พ.ค. 2563 | 18:20 น.

ไม่ต้องเช็ค www.เยียวยาเกษตรกร.com ข้าราชการหมดสิทธิ์ 5,000 บาท

จากกรณีข้าราชการที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนเกษตรกรจำนวน 9.1หมื่นราย ยื่นขอรับเงินเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัส โควิด-19 เดือนละ 5,000 บาท 3 เดือน รวม 15,000 บาท อ่าน "เยียวยาเกษตรกร" เช็กมติครม. "ข้าราชการ" มีสิทธิ์รับเงิน จริงหรือ

กรณีดังกล่าวนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวว่ามีการหารือกับคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ตามพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท และมีความชัดเจนว่า ข้าราชการไม่ควรได้รับเงินเยียวยาเกษตรกรในส่วนนี้ โดยจะต้องมีการซักซ้อมทำความเข้าใจถึงวิธีการปฏิบัติ และความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง และคาดว่าจะมีการนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ต่อไป

“กระทรวงเกษตรฯ ขอยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรทุกท่านเพื่อให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว ทันตามกำหนดเวลา ภายใต้มาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพไม่ซ้ำซ้อนเพราะเป็นโครงการที่ใช้เงินกู้ จึงต้องดำเนินการอย่างถูกต้อง ครบถ้วนที่สุด และเป็นไปตามมติ ครม.อย่างเคร่งครัดต่อไป”

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงฯขอชี้แจงว่า หน่วยงานที่กำหนดเกณฑ์และทำหน้าคัดกรองไม่ให้สิทธิ์ซ้ำซ้อน คือ กระทรวงการคลัง และคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้  ดังนั้นการจะจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรให้ข้าราชการที่อยู่ในทะเบียนเกษตรกรหรือไม่นั้น การตัดสินใจเป็นหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ และต้องเป็นมติของคณะรัฐมนตรี 

หากทางคณะกรรมการกลั่นกรองฯ เห็นสมควรให้ได้รับสิทธิ์เยียวยา และเสนอให้ ครม. ให้มีมติออกมา  กระทรวงเกษตรฯ พร้อมดำเนินการทันที เพราะมีฐานข้อมูลรายชื่อทั้งหมดแล้ว สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว และไม่มีตกหล่น

ปัจจุบันกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ตรวจสอบเกษตรกรที่เข้ามาลงทะเบียนรับเงินเยียวยาเกษตรกร พบว่าตอนนี้มีเกษตรกรที่มีคุณสมบัติได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร จำนวน 7.77 ล้านราย ซึ่งการจ่ายเงินเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในครั้งที่ 1 ทาง ธ.ก.ส. ได้โอนเงินช่วยเหลือเกษตรกรไปตั้งแต่ระหว่างวันที่ 15 - 21 พฤษภาคม 2563 รวมทั้งสิ้น 3.22 ล้านราย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 16,114.76 ล้านบาท ซึ่งได้ทยอยโอนเงินจนครบจำนวนเกษตรกรกลุ่มเป้าหมายแล้ว

ส่วนในกลุ่มที่ 2 กระทรวงเกษตรฯ ได้ส่งข้อมูลเกษตรกรครั้งที่ 2 ให้กับ ธ.ก.ส. จำนวน 3.43 ล้านราย เพื่อดำเนินการจ่ายเงิน โดยคาดว่า ธ.ก.ส. จะสามารถโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรในระหว่างวันที่ 22 – 29 พฤษภาคม

ส่วนในครั้งที่ 3 กระทรวงเกษตรฯ ได้ส่งข้อมูลเกษตรกร จำนวน 0.70 ล้านราย ให้กระทรวงการคลังเพื่อให้ คัดกรองและตรวจสอบความซ้ำซ้อนกับผู้ได้รับสิทธิ์ตามโครงการเพื่อช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชยให้แก่ประชาชน และตรวจสอบกับผู้ที่ได้รับสวัสดิการผ่านระบบข้าราชการบำนาญ และระบบประกันสังคม และยังมีเกษตรกรที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงและขึ้นทะเบียนเพิ่มเติมจำนวนประมาณ 1.6 ล้านราย ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะได้รวบรวมและส่งข้อมูลให้กระทรวงการคลัง ต่อไป