“CPTPP” คืออะไร ทำไมไทยไม่ควรเข้าร่วม?

27 เม.ย. 2563 | 05:20 น.

“อลงกรณ์” ฝาก 6 ข้อคิด ผูกพันข้อตกลงการค้า “CPTPP”  ติงอย่าเดินหลงทางผิดทิศผิดเวลา ด้าน FTA Watch พลิกประวัติศาสตร์ชวนชุมนุมออนไลน์ค้าน

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เขียนความเห็นเกี่ยวกับCPTPPในเฟสบุ้คส่วนตัววันนี้ ในฐานะที่เคยทำงานเกี่ยวข้องโดยตรงกับเอฟทีเอ.(FTA)เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์และเคยทำงานด้านการปฏิรูปประเทศสมัยเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)และรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.)ขอแลกเปลี่ยนมุมมองของผมด้วยร้อนใจเกรงว่าจะเกิดการเดินหลงทางผิดทิศและผิดเวลา

“CPTPP” คืออะไร ทำไมไทยไม่ควรเข้าร่วม?

 "สำหรับผมคิดว่า ประเทศไทยยังไม่ควรพิจารณาการเข้าร่วมกลุ่ม “ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก”หรือ Comprehensive and Progressive Agreement of Trans-Pacific Partnership (CPTPP)  ซึ่งมีผลกระทบในวงกว้างหลายภาคส่วนและขณะนี้วิกฤติโควิด19ลามไปทั่วโลกจึงไม่ใช่ช่วงเวลาที่จะพิจารณาในเรื่องนี้"

“CPTPP” คืออะไร ทำไมไทยไม่ควรเข้าร่วม?

จึงฝากข้อคิดอย่างน้อย6ประการให้พิจารณา ได้แก่ 1. วิกฤติโควิด19เปลี่ยนโลกประเทศไทยยังไม่ควรทำความตกลง FTAใดๆเพิ่มเติมรวมทั้งCPTPPเพราะระบบการค้า การบริการและการลงทุนของโลกจะมีการปรับตัวครั้งใหญ่ภายหลังวิกฤติโควิด19 จึงไม่ควรเร่งรีบพิจารณาในขณะที่สถานการณ์ยังไม่นิ่ง  2. การปฏิรูประบบเศรษฐกิจประเทศประเทศไทยในวันข้างหน้าต้องลดการพึ่งพาการส่งออกและการลงทุนจากต่างชาติยืนบนขาตัวเองมากขึ้นโดยปรับลดสัดส่วนการพึ่งพารายได้จากการส่งออกจาก70%เป็น50% ของGDPซึ่งเป็นเป้าหมายการปฏิรูประบบเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้น การคิดใช้ซูเปอร์FTAในการขยายการส่งออกและการลงทุนโดยพึ่งพาต่างประเทศมากขึ้นจึงเป็นการเดินหลงทางผิดทิศหรือไม่ การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์แห่งการเปลี่ยนแปลงต้องยึดเป้าหมายยึดหลักให้มั่นคงการปฏิรูปจึงจะเกิดขึ้นจริง

“CPTPP” คืออะไร ทำไมไทยไม่ควรเข้าร่วม?

 3.ศึกษารอบด้านหรือยังCPTPPเป็นรูปแบบซูเปอร์FTAที่ต้องเปิดเสรีเพิ่มขึ้นกว่าทุกFTAที่ประเทศของเราเคยทำทั้งภาคการค้า การบริการและการลงทุน การศึกษาผลกระทบอย่างรอบด้านในระดับประเทศเป็นเรื่องที่ต้องทำก่อนการตัดสินใจสุดท้าย 4. ผลกระทบเมล็ดพันธุ์และยาข้อกังวลประเด็นยาและเมล็ดพันธุ์ใหม่รวมทั้งGMOเป็นประเด็นกระทบคนยากจนและเกษตรกรรวมทั้งผู้บริโภคจึงควรให้น้ำหนักในการเปิดกว้างรับฟังและวิเคราะห์ผลกระทบทั้งระยะสั้นและระยะยาวตลอดจนการป้องกันการผูกขาดของบริษัทขายเมล็ดพันธุ์ทั้งบริษัทในประเทศไทยและในต่างประเทศ

5.ศึกษาUPOVตกผลึกแล้วหรือ? การวิเคราะห์เชิงโอกาสและปัญหากรณีUPOVยังไม่สมบูรณ์และเป็นประเด็นสำคัญต่ออนาคตของไทยในฐานะประเทศผู้เป็นแหล่งผลิตเกษตรและอาหารของโลก (UPOV-The International Union for the Protection of New Varieties of Plants อนุสัญญาระหว่างประเทศเพื่อการคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่) 

6. CPTPPเป็นทางเลือกสุดท้ายหรือ?การประเมินความจำเป็นและประโยชน์ที่จะได้จากการเข้าร่วมCPTPPหลังจากอเมริกาถอนตัวCPTPP มีสมาชิก11ประเทศได้แก่ ญี่ปุ่น แคนาดา เม็กซิโก เปรู ชิลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน และเวียดนาม ในจำนวนนี้9ประเทศทำFTAกับประเทศไทยอยู่แล้ว เราสามารถเจรจาขยับขยายความร่วมมือภาคการค้า การบริการและการลงทุนในFTAเดิมจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าหรือไม่

“CPTPP” คืออะไร ทำไมไทยไม่ควรเข้าร่วม?

ขณะที่กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน หรือ FTA Watch  เชิญประชมชน “ร่วมชุมนุมออนไลน์” โดยการถ่ายภาพตนเองพร้อมข้อความขึ้นหน้า wall ใส่แฮชแท็กข้อความต่อไปนี้  

#NoCPTPP #อย่าฉวยโอกาส  #วิกฤติโควิดต้องคิดใหม่  #ไม่เอาCPTPPการค้าล้าหลัง #เก็บพันธุ์พืชไปปลูกต่อไม่ใช่อาชญากรรม  #ความมั่นคงทางอาหาร #ความมั่นคงทางยา #คือความมั่นคงของสังคม #CPTPP  #MobFromHome

แล้วแชร์ไปยังทุกช่องทางสื่อสาร ตั้งแต่ 06.00 น. วันนี้ (27 เม.ย.)  เพื่อต่อต้านการกระทำของคณะรัฐมนตรีเตรียมลงมติเข้าร่วมเป็นภาคีความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (CPTPP)  ตามข้อเสนอของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ  เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พรุ่งนี้ (28 เม.ย.)  

“CPTPP” คืออะไร ทำไมไทยไม่ควรเข้าร่วม?

ทั้งนี้ในการเข้าร่วม CPTPP จะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงแก่ประเทศไทย อาทิ การผูกขาดเมล็ดพันธุ์ ทำลายความมั่นคงทางอาหาร  ความมั่นคงทางยา ส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กของไทย หรือเอสเอ็มอี รวมทั้ง การจำกัดพื้นที่สาธารณะของรัฐในการคุ้มครองประชาชน 

“CPTPP” คืออะไร ทำไมไทยไม่ควรเข้าร่วม?

“CPTPP” คืออะไร ทำไมไทยไม่ควรเข้าร่วม?

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าทางเครือข่ายชาวสวนมะพร้าวขอคัดค้านการเข้าร่วม CPTPP จะทำให้เกษตรกรมีความลำบากเป็นทาสถูกผูกขาดเมล็ดพันธุ์ไม่สามารถแข่งขันได้จะขาดแคลนอาหารไม่มีความมั่นคงทางจะเป็นทาสทุนข้ามชาติตลอดไป

“CPTPP” คืออะไร ทำไมไทยไม่ควรเข้าร่วม?

ด้านนายอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยท.) กล่าวว่าผมว่าถ้ารัฐบาลเห็นด้วยก็เท่ากับใม่รำลึกถึงภูมิปัญญาบรรพบุรุษที่ดูแลเกษตรกรมาหลายชั่วอายุคนถ้าถูกทำลายในครั้งนี้ประวัติศาสตรจะต้องจารึกใว้ชั่วลูกหลานแน่นอน ที่สำคัญเป็นความวิบัติของการเกษตรแบบพึ่งพาตนเองหรือเกษตรแบบยั่งยืนอย่างแท้จริงอาจจะกล่าวว่า CPTPP ขัดแย้งกับหลักการเกษตรพอเพียง ของในหลวง ร.9 ทั้งมวล

“CPTPP” คืออะไร ทำไมไทยไม่ควรเข้าร่วม?

เช่นเดียวกับนายสุนทร รักษ์รงค์ เลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สคยท.) กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีปฏิเสธข้อเสนอของทีมเศรษฐกิจรัฐบาลที่เตรียมการขอความเห็นชอบจาก ครม.ในวันอังคารที่ 28 เมษายน 2563 เพื่อให้ประเทศไทยเข้าร่วมความตกลงการค้าเสรี CPTPP ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยต้องเป็นภาคีในอนุสัญญา UPOV1991

“CPTPP” คืออะไร ทำไมไทยไม่ควรเข้าร่วม?

เช่นเดียวกับนายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า ชาวนาทั่วประเทศขอคัดค้านการเข้าร่วมผูกพันข้อตกลงการค้า “CPTPP”  มองว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับคนรวย แล้วชาวนาจะตกเป็นเบี้ยล่างต้องเสียเงินไปซื้อพันธุ์ข้าวทุกปี เพราะโดยปกติชาวนาจะเก็บพันธุ์ข้าวไว้ทำพันธุ์อย่างน้อย 3-4ปีจะซื้อพันธุ์ใหม่ครั้งหนึ่ง แล้วเมื่อพันธุ์ยังดีอยู่จะนำพันธุ์ไปขายกันในระหว่างชาวนากันเอง ซึ่งต่อไปจะไม่ได้เพราะขายไปก็มีความผิด ตั้งคำถามว่าผลประโยชน์ตกอยู่กับใคร?

“CPTPP” คืออะไร ทำไมไทยไม่ควรเข้าร่วม?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พรศิลป์” ห่วง “CPTPP” ถูกบิดเบือน

กรีนพีซค้านร่วมภาคีCPTPPทำลายอธิปไตย-ความมั่นคงทางอาหาร