เบื้องหลังลิขสิทธิ์ ‘ยูโร2020’ รู้จัก “ซัมมิทฟุตแวร์” เศรษฐีใจถึง

11 มิ.ย. 2564 | 12:48 น.

รายงานพิเศษ : เบื้องหลังลิขสิทธิ์ ‘ยูโร2020’ รู้จัก “ซัมมิทฟุตแวร์” เศรษฐีใจถึง

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบเบื้องหลังการคว้าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอล ‘ยูโร2020’ ของสถานีโทรทัศน์ NBT ที่มี“บริษัท ซัมมิท ฟุตแวร์ฯ” เป็นเศรษฐีใจถึง ที่อยู่เบื้องหลังความสุขในครั้งนี้ 

ก่อนอื่นทำความรู้ บริษัท ซัมมิท ฟุตแวร์ จำกัด จากข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่าซัมมิทฟุตแวร์ จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2522 ด้วยทุนจดทะเบียน 40 ล้านบาท ประกอบธุรกิจ การผลิตรองเท้า ซึ่งรู้จักกันในยี่ห้อ แอร์โรซอฟท์ (aerosoft)

โดยคณะกรรมการบริษัทซัมมิทฟุตแวร์ฯ ประกอบด้วย

  • นายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ
  • นางสาวณัฏฐ์ฐา ภุมมา
  • นางสาวสุวิมล ทองกร
  • นางสาวเทียมใจ ศศิศาสตร์
  • นางสาวพลอยครินทร์ สัจจะเวทะ
  • นางเสาวณีย์ ประเสริฐวัฒนกุล

ส่วนงบแสดงฐานะการเงิน บริษัท ซัมมิท ฟุตแวร์ จำกัด ปี 2562 พบว่า  

  • สินทรัพย์รวม 2,608.75 ล้านบาท
  • หนี้สินรวม  367.51 ล้านบาท

งบกำไรขาดทุน ปี 2562 

  • รายได้รวม 1,039.12 ล้านบาท
  • รายจ่ายรวม 1,036.75 ล้านบาท
  • ขาดทุนสุทธิ 2.09 ล้านบาท

งบการเงิน บริษัท ซัมมิทฟุตแวร์ จำกัด

ที่มา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

วันที่ 11 มิถุนายน 64 เวลา 16.00 น.ที่ สนามกอล์ฟไพน์เฮิร์สท ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานแถลง สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) กรมประชาสัมพันธ์ ได้รับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป2020 (ยูโร 2020) อย่างเป็นทางการ ภายใต้สโลแกน “คืนความสุข ให้คนไทยได้ดูบอล ยูโร 2020” 

โดยมีนายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานบริหาร บริษัท ซัมมิทฟุตแวร์ จำกัด นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ , , พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ , นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการ กระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เข้าร่วม

เบื้องหลังลิขสิทธิ์ ‘ยูโร2020’ รู้จัก “ซัมมิทฟุตแวร์” เศรษฐีใจถึง

นายอนุชา นาคาศัย  กล่าวว่า การแข่งขันฟุตบอลยูโร ถือเป็นรายการที่ประชาชนคนไทยให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งทุกปีจะมีภาคเอกชนเข้ามาซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน จึงสะท้อนมาถึงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จึงได้มอบหมายให้ผมลงมาประสานเพื่อนำการถ่ายทอดสดรายการดังกล่าวมาให้ประชาชนคนไทยได้ชม

ทั้งนี้ เรามีเวลาในการประสานแบบจริงจังเพียง 2 วันเท่านั้น ซึ่งได้ปรึกษาฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และตกลงให้ ทรู คอร์ปอเรชั่น ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการประสานไปยังเจ้าของสิทธิ์เพื่อขอซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ซึ่งเดิมเราได้คุยกับภาครัฐและเอกชนมากมาย ที่สนใจจะเข้ามาสนับสนุน

แต่ด้วยระยะเวลาที่กระชั้นชิด นายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานบริหาร บริษัท ซัมมิทฟุตแวร์ จำกัด จึงได้ทุ่มเงินซื้อเพียงผู้เดียว และมอบให้ NBT ถ่ายทอดสดให้ชม ทำให้คนไทยได้ชมการแข่งขันแบบครบทุกคู่ และไม่ได้ใช้งบประมาณของภาครัฐเลย ซึ่ง บริษัท ซัมมิทฟุตแวร์ จำกัด ได้ทุ่มเงินซื้อลิขสิทธิ์ กว่า 10 ล้านดอลลาร์ หรือราว 310 ล้านบาทในการซื้อลิขสิทธิ์ครั้งนี้

ด้านนายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานบริหาร บริษัท ซัมมิทฟุตแวร์ จำกัด กล่าวว่าตอนแรกที่คุยกัน คิดว่าจะช่วยสนับสนุน 10 ล้านบาท แต่ด้วยเวลากระชั้นชิด จึงจำเป็นต้องทุ่มเงินเพื่อซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดเข้ามาเพียงผู้เดียว ซึ่งใช้เวลาในการตัดสินใจเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น โดยขณะนี้การเซ็นสัญญาได้เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว รับรองว่าประชาชนคนไทยจะได้รับชมครบทุกคู่ ผ่านทางช่อง NBT โดยกำลังดูช่องอื่นๆเข้ามาเสริมหากมีการแข่งขันพร้อมกัน ซึ่งในรายละเอียดต้องรออีกซักนิด แต่รับรองว่าได้ชมครบทุกคู่อย่างแน่นอน

และเมื่อตรวจสอบข้อมูลจากพรรคพลังประชารัฐ พบว่า ยอดบริจาคของพรรคพลังประชารัฐในเดือน มิ.ย. 2563 รวม 3 ล้านบาท โดยมีผู้บริจาค 1 ราย ได้แก่ นายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ จำนวน 3 ล้านบาท เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2563

สำหรับประวัติของ “โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ” ผู้จ่ายเงิน 280 ล้านบาท ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลยูโร 2020 ยกให้ช่อง NBT ถ่ายทอดสด ตามแคมเปญ “คืนความสุขให้คนไทยดูโร”

เบื้องหลังลิขสิทธิ์ ‘ยูโร2020’ รู้จัก “ซัมมิทฟุตแวร์” เศรษฐีใจถึง

นักข่าวสายกีฬาคงงงๆ ว่า ทำไมต้องไปแถลงข่าวถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2020 ที่สนามกอล์ฟไพน์เฮิร์สท กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี แต่เมื่อไปฟังการแถลงจบ ก็ถึงบางอ้อ

เนื่องจาก โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ควักเงินซื้อลิขสิทธิ์บอลยูโร แบบไม่หวังทำธุรกิจใดๆ นั้น เป็นประธานบริษัท ไพน์เฮิร์สท กอล์ฟคลับ จำกัด และประธานกรรมการ บริษัท ซัมมิทฟุตแวร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรองเท้ายี่ห้อ แอโร่ซอฟ 

หากไปคลี่สาแหรก “จึงรุ่งเรืองกิจ” หรือคนแซ่จึง  โหลยช้วง แซ่จึง กับบ่วยเชียง แซ่โป่ว มีบุตร 5 คน คือ สรรเสริญ จุฬางกูร, พัฒนา จึงรุ่งเรืองกิจ, โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ ,สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจและ อริสดา จึงรุ่งเรืองกิจ
  
ดังนั้น โกมล จึงเป็นพี่ชายของสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีอุตสาหกรรม และมีศักดิ์เป็นอาของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ 

ว่ากันว่า “โกมล” เป็นคนที่เข้าถึงได้ยากสุดคนหนึ่ง แต่วงการสื่อหุ้นจะยกให้เขาเป็นบุคคลที่ "Low Profile" แต่ "High Profit"  เป็นคนทำธุรกิจแบบเรียบง่าย ไม่ชอบเปิดตัวโกมลเป็นเจ้าของธุรกิจรองเท้า "แอร์โรซอฟท์" ที่ผลิตเดือนละ 2 ล้านคู่ ส่งออกไปขายต่างประเทศเป็นหลักที่ 70% โดยมีตลาดหลักอยู่ที่ตะวันออกกลาง นอกจากนี้ เขามีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นเจ้าของอพาร์ตเม้นต์ให้เช่าหลายหมื่นยูนิต ย่านรังสิต เป็นเจ้าของรับเหมาก่อสร้าง ไปจนถึงโรงงานผลิตเคมีสำหรับงานเคลือบหลังคากระเบื้อง

-สนามกอล์ฟการเมือง-

กว่า 20 ปีที่แล้ว สนามกอล์ฟไพน์เฮิร์สท กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เป็นของนักการเมืองกลุ่มหนึ่ง มีรัฐมนตรี และ ส.ส.สมัยโน้น มาออกรอบตีกอล์ฟเป็นประจำ

นายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ

ปี 2534 บริษัท ซัมมิทโอโตซีท อินดัสตรี จำกัด เข้ามาขอซื้อกิจการสนามกอล์ฟไพน์เฮิร์สท กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เนื่องจากสรรเสริญ จุฬางกูร ชอบเล่นกอล์ฟมาก อยากจะมีสนามกอล์ฟส่วนตัวสักแห่ง โดยมอบให้ โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นคนดูแล

ปัจจุบัน โกมลมอบให้ลูกชายคนโต “โฟม” พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นั่งประธานสนามกอล์ฟไพน์เฮิร์สท กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ

ที่มา คมชัดลึก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :