เบื้องหลังปิดดีลลิขสิทธิ์ “ยูโร2020” รู้จัก “อนุชา นาคาศัย”

12 มิ.ย. 2564 | 02:00 น.

"ฐานเศรษฐกิจ" ตรวจสอบเบื้องหลังการปิดดีล ดีลลิขสัทธิ์ “ยูโร2020” โดยจะพารู้จัก “อนุชา นาคาศัย” เป็นอีกคนที่มีบทบาทในเรื่องนี้เช่นกัน

เป็นที่ดีอกดีใจของแฟนบอลชาวไทยหลังลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอล “ยูโร2020”ของสถานีโทรทัศน์ NBT ที่มี“บริษัท ซัมมิท ฟุตแวร์ฯ” ที่อยู่เบื้องหลังในครั้งนี้ นอกจากบริษัทซัมมิท ฯ 

อีกหนึ่งคนที่อยู่เบื้องหลังการปิดดีลครั้งนี้ก็คือ “อนุชา นาคาศัย” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกำกับดูแลสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) กรมประชาสัมพันธ์ ที่ได้รับคำสั่งด่วนจากพล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ประสานคว้าลิสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปให้ได้ เพื่อให้ทันถ่ายทอดสดนัดเปิดทัวร์นาเมนต์แรกในเวลา 02.00 น.(12มิ.ย.64) ตามเวลาประเทศไทย  

 

เนื่องจากก่อนหน้านี้นายกฯ มีความกังวลว่ารายการฟุตบอลอย่างโยรูซึ่งได้รับความสนใจจากคอบอลชาวไทยและคนทั่วโลก แต่กลับไม่มีการถ่ายทอดสด จึงเป็นที่มาของการสั่งให้ประสานทั้งหน่วยานราชการและเอกชน เพื่อร่วมกันช่วยให้การถ่ายทอดสดเกิดขึ้นให้ได้ 

แถลงข่าวการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020

เบื้องหลังการปิดดีลลิขสัทธิ์ “ยูโร2020” โดยจะพารู้จัก “อนุชา นาคาสัย” 

“นายอนุชา นาคาศัย” หรือที่เรียกกันว่า “เสี่ยแฮงค์” 

เกิดเมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2503 ที่ตำบลโพนางดำตก อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท เป็นบุตรของ "นายสุธน นาคาศัย" กับ "นางสุจิตรา นาคาศัย" 

จบมัธยมศึกษาจาก โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี สาขานิติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อปี พ.ศ. 2527

มีน้องชายสอง คนชื่อนายอนุสรณ์ นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาทและนายกสมาคมกีฬาชัยนาท และ นาย อนุรุทธิ์ นาคาศัย เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่ง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

สมรสกับ "พรทิวา นาคาศัย" ส.ส.ชัยนาท อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และอดีตเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย มีบุตร-ธิดา 2 คน ปัจจุบันได้หย่ากับภรรยา พรทิวา ศักดิ์ศิริเวทย์กุล ซึ่งครอบครัวมีธุรกิจอาบอบนวด “โพไซดอน”

ปัจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ 

เคยเป็นประธานสโมสร ''นกใหญ่พิฆาต'' สโมสรฟุตบอลชัยนาท ฮอร์นบิล ที่ปัจจุบันตกชั้นสู่ไทยลีก 2 อันดับ 6 โดยมี “จิตรธนา ยิ่งทวีลาภา” ขึ้นเป็นประธานสโมสรชัยนาท ฮอร์นบิล แทน

นอกจากนี้ “เสี่ยแฮงค์” เป็นสมาชิก "กลุ่มสามมิตร” ภายใต้การนำของ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ”  “สมศักดิ์ เทพสุทิน” 

ก่อนหน้านี้ “เสี่ยแฮงค์” ถูกจับมองเพราะมีกระแสการเขย่าเก้าอี้เลขาธิการพรรคพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งมีความพยายามจากกลุ่ม 4 ช. นำโดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน ที่ต้องการเปลี่ยนตัวนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ไปเป็นนายสันติแทน

นายอนุชา นาคาศัย เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการส่งความสุขให้คนไทยทุกคนผ่านการชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 รอบสุดท้าย จึงได้สั่งการให้ตนเองประสานงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีในการสนับสนุนงบประมาณเพื่อให้ได้มาซึ่งลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลในครั้งนี้ ทำให้คนไทยสามารถชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2020 รอบสุดท้ายได้ทุกคู่ผ่านช่อง NBT2HD เริ่มคู่แรกคืนนี้ เวลาประมาณ 02.00 น. ไปจนถึงคู่ชิงชนะเลิศ 11 กรกฎาคม 2564

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว ขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน โดยเฉพาะนายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ ที่สนับสนุนงบประมาณในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอล พร้อมเป็นคู่สัญญาให้ โดยจะมอบสัญญานี้ให้ทาง NBT นำไปเผยแพร่ให้คนไทยทั่วประเทศได้ดู เนื่องจาก NBT2HD เป็นหน่วยงานรัฐ ไม่สามารถที่จะลงนามในคู่สัญญา เพราะติดเรื่องระเบียบและขั้นตอน ถือได้ว่าเป็นการส่งความสุขให้ประชาชน โดยไม่ใช้งบประมาณภาครัฐ
 

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หวังให้คนไทยทุกคนมีความสุข ผ่อนคลายความเครียดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ขอให้ชมการแข่งขันฟุตบอลเพื่อความบันเทิงอย่างมีสติ ด้วยความพอดี ไม่กระทบต่อสุขภาพ และที่สำคัญต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับการพนันอย่างเด็ดขาด โดยนายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห่วงเด็กและเยาวชนเป็นพิเศษ 

กำชับให้กระทรวงศึกษาธิการสร้างความรู้เข้าใจแก่เด็กและเยาวชนทั้งในระบบโรงเรียนและนอกระบบโรงเรียน และขอความร่วมมือผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานไม่ให้เกี่ยวข้องกับการพนันเป็นอันขาด พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าติดตามการเล่นพนันออนไลน์ทุกรูปแบบ ทั้งทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง