‘บิ๊กตู่’ตบปาก‘อนุทิน’ ล้ม‘วอล์กอิน’ ฉีดวัคซีนโควิด

19 พ.ค. 2564 | 06:30 น.

‘บิ๊กตู่’ตบปาก‘อนุทิน’ ล้ม‘วอล์กอิน’ ฉีดวัคซีนโควิด : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง โดย... นาย NO VOTE หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,680 หน้า 12 วันที่ 20 - 22 พฤษภาคม 2564

ล้มไม่เป็นท่าเสียแล้ว สำหรับการ “วอล์กอิน” ฉีดวัคซีนโควิด-19 เมื่อมีรายงานว่าในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2564 บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้หยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาหารือเกี่ยวกับการเปิดให้ประชาชน “วอล์กอิน” ฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยนายกฯไม่อยากให้ใช้รูปแบบดังกล่าว เนื่องจากในขณะนี้วัคซีนโควิด-19 ยังไม่เพียงพอ 

นอกจากนั้นรูปแบบ “วอล์กอิน” ฉีดวัคซีนโควิด-19 อาจจะทำให้ประชาชน แห่ไปพร้อมกันที่จุดเดียว และจะเกิดความชุลมุนขึ้นได้ ซึ่งหากเป็นต่างจังหวัดไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่กทม.มีคนจำนวนมาก โดยอยากให้ปรับรูปแบบใหม่ ยกตัวอย่างเช่น ให้ไปลงทะเบียน ณ จุดที่ตั้ง ซึ่งจะมีการกำหนดให้ชัดเจน ต้องใช้เวลา 

ดังนั้น ตอนนี้ให้ยึดแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” ไว้ก่อน ให้คนที่ลงทะเบียน “หมอพร้อม” และกลุ่มเสี่ยงได้ฉีดก่อน จึงขอให้หน่วยงานไปปรับปรุงและแก้ปัญหาแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” เพื่อให้พร้อมใช้ อย่าให้เกิดปัญหาประชาชนลงทะเบียนไม่ได้  

 

“อยากให้หยุดพูดเรื่องวอล์กอินไปก่อน จนกว่าจะได้มาตรการที่ชัดเจน เดี๋ยวคนวอล์กอินเข้าไปแล้วไม่ได้ฉีดจะโวยวายเอา หากวัคซีนเพียงพอหรือเหลือค่อยมาจัดการกันใหม่ เรื่องวอล์กอินละเอียดอ่อน ต้องจัดการดีๆ” แหล่งข่าวถ่ายทอดคำพูดของนายกฯ

นอกจากนี้ นายกฯรัฐมนตรียังกำชับเรื่องการให้ข่าวที่ไม่ตรงกันเรื่องวัคซีนวอล์กอินว่า ไม่ต้องให้ใครให้ข่าว ให้ ศบค.เป็นคนให้ข่าวแห่งเดียว และอะไรที่ได้ข้อสรุปแล้วถึงค่อยออกมาพูด

 

‘บิ๊กตู่’ตบปาก‘อนุทิน’ ล้ม‘วอล์กอิน’ ฉีดวัคซีนโควิด

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ และกำหนดแนวทางหนึ่ง ออกมาเพื่อให้ประชาชนได้ฉีดวัคซีนโดยเร็ว นั่นคือ การเดินเข้ามาฉีดวัคซีน ดำเนินการทั่วประเทศ โดยจังหวัดไหนพร้อมสามารถดำเนินการได้ทันที และต่อมามีข่าวว่าจะให้เริ่ม “วอล์กอิน” ฉีดวัคซีนได้ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้

 

ขณะที่ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ก็ได้เตรียมความพร้อมของสถานีกลางบางซื่อ ให้เป็นสถานที่ฉีดวัคซีนโควิดแบบ “วอล์กอิน” ในวันที่  1 มิ.ย.นี้ 

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา “นายกฯ” ก็ได้เรียก อนุทิน ชาญวีรกูล หารือที่ทำเนียบฯ และมีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตำหนิ อนุทิน ถึงเรื่องการ “วอล์กอินฉีดวัคซีนโควิด” ทำนองว่า ไม่ควรพูดเรื่องนี้ไปก่อน ควรมีข้อมูลก่อน และเป็นเรื่องที่ “นายกฯ ควรพูด ไม่ใช่ต่างคนต่างพูด” … นายกฯ ตบปากอนุทิน อย่างจัง...