ลูกค้าในสหรัฐสามารถใช้ “บิตคอยน์” ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า “เทสลา” ได้แล้ว

25 มี.ค. 2564 | 09:19 น.

"อีลอน มัสก์" ซีอีโอของเทสลา ประกาศว่า ลูกค้าสามารถใช้สกุลเงิน “บิตคอยน์” ซึ่งเป็นเงินดิจิทัล ซื้อรถยนต์เทสลาในสหรัฐอเมริกาได้แล้ว

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บริษัทเทสลา อิงค์ ประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาวานนี้ (24 มี.ค.) ว่า "คุณสามารถใช้ บิตคอยน์ ซื้อ รถยนต์ของเทสลา ได้แล้ว" ข้อเสนอดังกล่าวใช้กับลูกค้าในสหรัฐอเมริกาก่อน แต่หลังจากนั้น ลูกค้าที่ไม่ได้อยู่ในสหรัฐจะสามารถใช้บิตคอยน์ซื้อรถยนต์ของเทสลาได้ภายในปีนี้  โดยซีอีโอของเทสลายังไม่ได้ระบุชัดเจนว่า จะเป็นลูกค้าในประเทศใดบ้าง

ในช่วงต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เทสลาได้ส่งหนังสือแจ้งต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) หรือ ก.ล.ต.สหรัฐว่า ทางบริษัทได้เข้าซื้อบิตคอยน์คิดเป็นมูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการกระจายการลงทุน และระบุว่าเทสลาจะรับบิตคอยน์จากลูกค้าสำหรับการซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัท

ข้อความบนทวิตเตอร์ของอีลอน มัสก์

เว็บไซต์ของเทสลาได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการที่ลูกค้าจะชำระเงินซื้อรถยนต์เทสลาด้วยบิตคอยน์ โดยราคารถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาอยู่ที่ประมาณคันละ 37,990-124,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นราคาก่อนหักภาษี         

ทั้งนี้ การประกาศรับสกุลเงินบิตคอยน์ในการทำธุรกรรมของเทสลา ถือเป็นการนำร่องให้บริษัทอื่นๆดำเนินการตาม ซึ่งรวมถึงบริษัท แอปเปิล อิงค์ ที่มีแนวโน้มเปิดตัวกลไกการซื้อและขายสกุลเงินคริปโต ซึ่งจะเปิดทางให้แอปเปิลเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดเงินคริปโตเคอเรนซี ขณะที่บริษัทมาสเตอร์การ์ด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชำระเงิน มีแผนจะนำเสนอการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินคริปโตบางสกุลบนแพลตฟอร์มของบริษัทภายในปีนี้ (2564)  และโกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ ประกาศเปิดตัวธุรกิจซื้อขายบิตคอยน์ล่วงหน้าให้กับลูกค้าภายในเดือนมี.ค.นี้

นางเคธี วูด ซีอีโอของบริษัท ARK Investment Management แสดงความเชื่อมั่นในทิศทางของสกุลเงินบิตคอยน์ โดยได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า เธอมีมุมมองที่เป็นบวกอย่างมากต่อการลงทุนในบิตคอยน์ ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวส่งผลราคาบิตคอยน์ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงหนึ่งเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ดี ช่วงเช้ามืดวันนี้ตามเวลาประเทศไทย ราคาบิตคอยน์ได้ปรับตัวลง 2.50% มาอยู่ที่ 52,537 ดอลลาร์ หรือลดลง 1,360 ดอลลาร์ ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยระหว่างทางบิตคอยน์ยังปรับลงไปถึงระดับ 51,700 ดอลลาร์ในช่วงเวลาประมาณ 05.15 น.ก่อนจะรีบาวน์ขึ้นมาที่ระดับดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เทสลา” ดันราคาบิตคอยน์พุ่งทำนิวไฮ

"อีลอน มัสก์" เปลี่ยนชื่อตำแหน่งใหม่เป็น "Technoking of Tesla"แล้วนะ รู้ยัง

อีลอน มัสก์ ตอบเผ็ดโต้ข่าว “รถเทสลา”สอดแนมจีน ยันไม่เสี่ยงให้บริษัทถูกปิด

ราคาหุ้นเทสลาดิ่งกว่า 4% หลังมีข่าวถูกจีนแบน ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐใช้

เด็กไทยไม่แพ้ใคร ประดิษฐ์ “เครื่องดักจับคาร์บอน” ชิงรางวัลอีลอน มัสก์