ราคาหุ้นเทสลาดิ่งกว่า 4% หลังมีข่าวถูกจีนแบน ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐใช้

19 มี.ค. 2564 | 18:46 น.

อ้างเหตุผลด้านความมั่นคง ข่าวจีนออกกฎห้ามเจ้าหน้าที่รัฐใช้รถยนต์ "เทสลา"(Tesla) ของสหรัฐ ทำเอาราคาหุ้น “เทสลา อิงค์.” ดิ่งลงกว่า 4% วานนี้ (19 มี.ค.)

หนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานวานนี้ (19 มี.ค.) ว่า รัฐบาลจีน ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ระงับการขับรถเทสลา (Tesla) มาทำงาน และห้ามการขับรถเทสลาเข้าไปในย่านที่อยู่อาศัยของครอบครัวเจ้าหน้าที่ซึ่งทำงานในหน่วยงานหรืออุตสาหกรรมที่มีความอ่อนไหว เนื่องจาก กล้องของรถยนต์เทสลา อาจบันทึกข้อมูลที่เป็น ความลับทางราชการ

นอกจากนี้ รถยนต์เทสลายังสามารถบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่และช่วงเวลาการใช้รถยนต์ รวมทั้งอาจดูดข้อมูลส่วนตัวในโทรศัพท์มือถือ หากมีการเชื่อมต่อระบบกับรถยนต์

รัฐบาลจีนกำลังวิตกว่าเทสลาอาจมีการส่งข้อมูลดังกล่าวกลับไปยังสหรัฐ

ทางด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กองทัพจีนออกคำสั่งห้ามการขับรถยนต์เทสลาเข้าสู่ภายในอาคารที่ทำการของกองทัพ และอาคารที่พักอาศัยของเจ้าหน้าที่กองทัพ เนื่องจากมีความกังวลว่ากล้องของเทสลาจะสามารถเก็บภาพและข้อมูลที่มีความอ่อนไหวของทางกองทัพ

ระบบกล้องอัจฉริยะของรถเทสลา

คำสั่งดังกล่าวระบุว่า ผู้ขับรถยนต์เทสลาจะต้องจอดรถยนต์อยู่ด้านนอกของอาคารกองทัพ เพื่อป้องกันไม่ให้กล้องของเทสลาสามารถเก็บภาพภายในกองทัพ ซึ่งรัฐบาลจีนไม่สามารถควบคุมได้ ขณะที่ กล้องแบบ Multi-direction และ ระบบเซนเซอร์แบบ ultrasonic อาจเปิดเผยที่ตั้งของกองทัพ ทำให้ข้อมูลลับของกองทัพรั่วไหลออกไปได้

ทั้งนี้ รถยนต์ของเทสลามีการติดตั้งกล้องขนาดเล็กอยู่รอบคัน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกต่อคนขับในการจอดรถยนต์ รวมทั้งช่วยในการใช้ระบบ autopilot และ self-driving

นอกจากนี้ เทสลายังมีการติดตั้งกล้องภายในห้องโดยสาร ซึ่งจะตรวจสอบได้ว่าคนขับกำลังมองไปยังถนนหรือไม่ หรือก้มหน้าลง หรือมองไปยังทิศทางอื่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Tesla พลาดเป้าขาย 5 แสนคัน แต่ยอดโต 36%

สื่อแฉคนงาน “เทสลา” ติดโควิดกว่า 400 รายเหตุ"อีลอน มัสก์" ไม่ยอมปิดโรงงาน

Tesla ช่วยให้จีน ครองโลกยานยนต์ไฟฟ้า  (1)

Tesla ช่วยให้จีน ครองโลกยานยนต์ไฟฟ้า  (2)

Tesla ช่วยให้จีนครองโลกยานยนต์ไฟฟ้า  (จบ)