ผบ.ตร. ไม่ได้ขอโทษ “ม็อบ” ที่ทำผิดกฎหมาย

24 มี.ค. 2564 | 10:17 น.

ผบ.ตร. ไม่ได้ขอโทษ “ม็อบ” ที่ทำผิดกฎหมาย ชี้การใช้ความรุนแรงไม่มีประโยชน์ วอน ปชช.ติดตามข่าวสาร แยกแยะข้อมูลบิดเบือน

วันที่ 24 มีนาคม 2564 เวลา พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวถึงความพร้อมในการรับมือผู้ชุมนุม "ม็อบ 24มีนา" ในวันนี้ เวลา 17.00 น. ที่บริเวณแยกราชประสงค์ ว่า มีความพร้อม โดยตนได้ไปพูดคุยกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลมา และชี้แจงให้ฟังว่าจะต้องทำอย่างไร ซึ่งมีมาตรการตามสมควร คิดว่าคงไม่มีอะไร เพราะได้กำชับเกี่ยวกับเรื่องข้อปฏิบัติต่างๆ ซึ่งจริงๆ ก็มีหลักปฏิบัติประจำอยู่แล้วในเรื่องการใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชน จะใช้ตามกฎกติกา ข้อกฎหมาย ความพร้อมของเจ้าหน้าที่ ขวัญกำลังใจ เป็นเรื่องการคุยกันปกติ 

ส่วนกรณี กลุ่มวีโว่ จะเข้าร่วมชุมนุมด้วย พลตำรวจเอก สุวัฒน์ กล่าวว่า ความพร้อมมีอยู่แล้ว ถ้าจะฝากเรื่องความรุนแรง ไม่มีประโยชน์ที่จะทำอย่างนั้น 

ถามเรื่องที่ ผบ.ตร.ได้เคยประกาศขอโทษเป็นการกล่าวกับผู้ชุมนุมหรือประชาชน พลตำรวจเอก สุวัฒน์ กล่าวว่า ที่พูดถ้าไปฟังที่ตนพูดมีการบันทึกเทปอยู่เเล้ว ว่าอะไรที่ตำรวจผิดพลาดไปก็ขอโทษ เช่น สมมติไปโดนกระสุนเข้า โดยที่ไม่ได้ตั้งใจ แต่ไม่ได้ขอโทษม็อบที่ผิดกฎหมาย

“คราวที่แล้วก็จับไป 20 คน ซึ่งเคยบอกแล้วว่า ความรุนแรงเราไม่อยากให้มันเกิด พอถึงเวลาเกิดมาก็ควบคุมยาก ในสถานการณ์แบบนั้นทุกคนก็เกิดความผิดพลาดกันได้ ไม่มีใครอยากจะให้คนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่หรือไม่เกี่ยวข้องต้องมารับผลของการกระทำ ตำรวจเองไม่ใช่คู่กรณี เราก็ทำให้กฎหมายตามความจำเป็น”

ส่วนจะมีการปรับยุทธวิธีหรือไม่ พลตำรวจเอก สุวัฒน์ กล่าวว่า ต้องดำเนินไปตามมาตรฐาน อย่างคราวที่แล้ว  ได้ตรวจสอบเรื่องการใช้อาวุธ เรื่องการยิงปืน ก็ต้องการความแม่น เที่ยงตรงให้มากกว่านี้ 

สำหรับกลุ่มคนเบื้องหลัง พยายามส่งเสริมให้เกิดความรุนแรง  พลตำรวจเอก สุวัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้การดำเนินคดีเกิดขึ้นมาตลอด มีการสืบสวนเชิงลึกและดำเนินคดี เเละมีการจับกุมมาอย่างต่อเนื่อง

ผบ.ตร.ยังฝากประชาชนให้ติดตามข่าวสารให้รอบด้าน เรื่องการใช้ความรุนแรงต้องขอย้ำอีกครั้งว่าไม่มีประโยชน์กับใคร โดยเฉพาะสังคมส่วนรวม ส่วนม็อบในครั้งนี้แล้วแต่ยุทธวิธีของผู้จัด แต่วันนี้เท่าที่ฟังมีแกนนำ ซึ่งโดยปกติพื้นที่ที่มีความอ่อนไหว พื้นที่เฝ้าระวัง เจ้าหน้าที่ดูแลเป็นพิเศษอยู่แล้ว ส่วนบริเวณแยกราชประสงค์ได้ประสานกับศูนย์การค้าแม้เป็นพื้นที่เอกชน แต่ก็เป็นพื้นที่ที่ประชาชนมาใช้ก็มีมาตรการร่วมกัน

พลตำรวจเอกสุวัฒน์ ยังกล่าวว่า นายก ฯ อยากให้ตำรวจทำความเข้าใจ ให้ชี้แจงสิ่งที่ได้ทำลงไป และเป็นข้อห่วงใยอยากให้ประชาชนเข้าใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ 

ส่วนวันนี้ก็ต้องดูว่าหากอยู่ในพื้นที่ที่ดูแล้วยังไม่เป็นอันตรายกับผู้อื่น ยังไม่เป็นอันตรายกับเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ต้องทำความเข้าใจว่าคุณกำลังทำผิดกฎหมายอยู่ ต้องมีประกาศ มีขั้นตอนเตือนของเรา แต่จะใช้กำลังก็ต่อเมื่อเขาเริ่มเป็นอันตราย โดยปกติทางผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเป็นผบ.เหตุการณ์ ต้องย้ำอีกครั้งว่าพื้นที่สำคัญ บริเวณโดยรอบทางเจ้าหน้าที่มีมาตรการในการดูแล ต้องมีเครื่องกีดขวางตามสภาพความจำเป็น 

ทั้งนี้ยืนยันไม่ได้ว่าจะไม่มีน้ำหรือแก๊ส แต่ยืนยันได้ว่าเจ้าหน้าที่จะใช้ตามสถานการณ์ ก็พยายามทำให้ทุกครั้งเกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด ทุกครั้งก็จะมีการทบทวนบทเรียน เรื่องยุทธวิธี เรื่องต่างๆ ที่จำเป็น เพราะเราต้องพัฒนาคนของเรา หากอะไรผิดก็ต้องแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น ไม่ใช่ว่าไปขอโทษม็อบหรือไปขอโทษคนที่ทำผิด ไม่ใช่อย่างนั้น พวกที่ตั้งประเด็นไปอย่างนั้นก็สุดแล้ว ด้วยเหตุผลอะไรก็สุดแล้วแต่ท่าน แต่ทำให้คนเข้าใจผิด เป็นการด้อยค่า ทำลายความเชื่อถือของหน่วยบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งผมก็ไม่ค่อยเห็นด้วย ก็เลยต้องมาอธิบายกันใหม่

นอกจากนี้พลตำรวจเอก สุวัฒน์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการยื่นต่อศาลฟ้องร้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ผบ.ตร. ว่า ก็เป็นสิทธิของท่าน เราก็มีหน้าที่ต้องนำชี้แจง เสนอข้อเท็จจริง ก็อยู่ที่กระบวนการพิจารณาของศาล ทั้งนี้ไม่กังวลอะไรก็ต้องยึดหลักของเรา เราทำงานก็ต้องอยู่ในหลักในกติกา ถ้าเราอยู่ในหลักในกติกาเราสามารถตอบได้ทุกเรื่อง