สภาป่วน! พปชร.ดันโหวตรธน.วาระ3 ภท.วอล์คเอาท์ อัดฉ้อฉล

17 มี.ค. 2564 | 14:36 น.

สภาป่วน! พปชร.ดันโหวตรธน.วาระ 3 “ภูมิใจไทย”ยั๊วะ วอล์คเอาท์ อัดฉ้อฉล ศรีธนญชัย โกหกปลิ้นป้อน ไร้สาระสิ้นดี สภาโจ๊ก

วันนี้(17 มี.ค.64) ในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระ 3 หลังจากที่ประชุมได้ใช้เวลาหารือถกเถียงในประเด็นการลงมตินานกว่า 10 ชั่วโมง โดยไร้ข้อสรุปเกี่ยวกับ 3 ประเด็นการลงมติร่างรัฐธรรมนูญ

ในช่วงค่ำ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ได้เสนอญัตติขอให้ที่ประชุมพิจารณาว่า "จะมีการการลงมติร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3 หรือไม่"

ปรากฏว่า สมาชิกมีมติ 473 ต่อ 123 เสียง ให้นำระเบียบวาระดังกล่าวขึ้นมาพิจารณา โดยงดออกเสียง 5 เสียง ไม่ลงคะแนน 5 เสียง 

 

จากนั้น ที่ประชุมจึงเข้าสู่การลงมติในวาระ 3 ส่งผลให้ทั้ง 3 ญัตติที่เสนอมาก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย

1.ญัตติของ นายสมชาย แสวงการ ส.ว.และ ญัตติของ นายเสรี สุวรรฯภานนท์ ส.ว. เสนอให้รัฐสภา "ไม่มีการลงมติวาระ 3" และให้ร่างรัฐธรรมนูญต้อง “ตกไป” เนื่องจากศาลได้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

2.ของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า "การโหวตวาระ 3 ว่าสามารถทำได้หรือไม่" 

และ 3.ญัตติของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านพรรคเพื่อไทย และ ญัตติของ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอ ให้รัฐสภาลงมติวาระ 3 ตามระเบียบวาระ 

เป็นอันต้องตกไปทั้งหมด หลังใช้เวลาถกเถียงกันนานกว่า 10 ชั่วโมง 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย(ภท.) กล่าวต่อที่ประชุมว่า "ผมคงไม่ร่วมสังฆกรรมกับพวก ฉ้อฉล ศรีธนญชัย โกหกปลิ้นป้อน ไร้สาระสิ้นดี สภานี้เป็นสภาโจ๊ก"

จากนั้น ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ทั้งหมดได้วอล์คเอาท์ออกจากห้องประชุม 

ก่อนที่ที่ประชุมจะเข้าสู่การลงมติร่างรัฐธรรมนูญในวาระ 3 โดยการขานชื่อเป็นรายบุคคล