ปชป.ย้ำจุดยืนดันแก้รธน.พร้อมโหวตวาระ 3

12 มี.ค. 2564 | 11:14 น.

“จุรินทร์”ยืนยันจุดยืนประชาธิปัตย์ผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ เตรียมโหวตเห็นชอบในวาระ 3  

วันนี้ (12 มี.ค.64) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่ารัฐสภามีอำนาจหน้าที่ในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่ต้องทำประชามติก่อน  ว่าขอรอดูคำวิจิฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญให้ครบถ้วนก่อน ว่าความหมาย หรือ คำวินิจฉัยที่แท้จริงคืออะไร เพราะยังมีการตีความที่ไม่ตรงกัน  ไม่สามารถบอกได้ว่าร่างฯ ที่จะโหวตวาระ 3 ถือเป็นโมฆะ 

แต่ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ยังคงยืนยันจุดยืนเดิม คือต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และจะผลักดันให้ถึงที่สุด เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ดังนั้นพรรคจะลงมติให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในวาระ 3 แน่นนอน   

“ขอให้ได้ข้อยุติเรื่องการโหวตวาระ 3 ก่อน เพราะพรรคประชาธิปัตย์ก็ทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาลในการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปสู่การจัดตั้ง ส.ส.ร.ที่ต้องทำกับพรรคร่วม เพราะเรามีแค่ 50 เสียง ไม่พอที่จะเสนอเองได้ เพราะจะต้องใช้มากกว่า 100 เสียง ขณะเดียวกันก็ได้ผลักดันเป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งขณะนี้รอการประชุมวาระ 3 ถ้ามีการประชุมลงมติ พรรคประชาธิปัตย์ก็จะลงมติสนับสนุนให้ความเห็นชอบ” นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า มีความพยายามคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขในขั้นตอนการลงมติวาระ 3 นั้น  นายจุรินทร์ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละฝ่าย แต่พรรคประชาธิปัตย์จะผลักดันให้สุดทางก่อน  ผลจากคำวินิจฉัยของศาลเป็นอย่างไร ขอให้จบตรงนี้ก่อน ขอทำให้สุดทางก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :