นายกฯ’ หวังได้คนดีเข้ามาเป็นกรรมการ กสทช. ยืนยันไม่เข้าไปแทรกแซง

02 มี.ค. 2564 | 08:33 น.

นายกรัฐมนตรี หวังได้คนดีเข้ามานั่งตำแหน่งคณะกรรมการ กสทช. ยืนยันไม่เข้าไปแทรกแซงกระบวนการสรรหาของ สว.

เมื่อเวลา 12.50 น.วันที่ 2 ก.พ.ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้ รับทราบ พระราชบัญญัติ องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม(ฉบับที่ 4)พ.ศ. 2564 ซึ่งได้รับการโปรดเกล้าฯลงมาแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการคัดสรรตามกฏหมายใหม่ เป็นการเรียนเพื่อทราบในที่ประชุม ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการทั้งสิ้น ภายใน 15 วันก็หวังว่าจะได้คนที่ดีๆ เข้ามาทำงานตรงนี้ ซึ่งจะต้องผ่านกระบวนการคัดสรร คัดกรองผ่านการพิจารณาของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่ต้องให้ความเห็นชอบด้วยซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่เข้าไปแทรกแซงในเรื่องดังกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 ก.พ.64 ที่ประชุมวุฒิสภา ได้พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่...) พ.ศ.... หรือ พ.ร.บ.กสทช. ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ที่มี พล.อ.อนันตพร กาญจรัตน์ ส.ว. เป็นประธานกมธ.ฯ ได้พิจารณาแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ กมธ.ได้แก้ไขรวม 3 ประเด็น ทั้งกรณีการปรับคุณสมบัติของผู้เข้ารับการสรรหาเป็นก สทช.​ในสัดส่วนของตำรวจและนายทหาร, การกำหนดกรอบเวลาให้คณะกรรมการสรรหา กสทช.​ส่งรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกไปยัง วุฒิสภา ภายใน 30 วัน และ การกำหนดให้กสทช.ชุดที่มาโดยกฎหมายกสทช.ฉบับเดิมรักษาการผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชุมได้ใช้เวลาพิจารณาเกือบ 4 ชั่วโมง ในวาระสองนั้นที่ประชุมวุฒิสภาไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาที่กมธ.แก้ไข ทั้ง 3 ประเด็น และให้กลับไปใช้เนื้อหาตามร่างพ.ร.บ.กสทช. ที่รับมาจากสภาผู้แทนราษฎรดยการลงมติวาระสามนั้นเสียงข้างมาก 194 เสียง เห็นชอบให้ร่างพ.ร.บ.กสทช.ฉบับแก้ไขว่าด้วยกระบวนการได้มาซึ่งกสทช. เป็นร่างกฎหมาย ซึ่งขั้นตอนจะเข้าสู่กระบวนการตราเป็นกฎหมายต่อไปทั้งนี้มีผู้ไม่เห็นด้วย 3 เสียง และ งดออกเสียง 15 เสียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขบวนการสรรหา หรือยื้อแย่งอำนาจ และผลประโยชน์ ใน กสทช.

 

ส.ว.มีมติล้มสรรหา กสทช. เลือกใหม่หลังกม.ผ่าน15วัน

"พล.อ.อนันตพร"เปิดใจกลางที่ประชุมวุฒิสภา สรรหา กสทช.มีโอกาสล้ม

“อนุดิษฐ์”แฉล็อบบี้ ส.ว.เร่งผ่านพรบ.กสทช.คว่ำชุดกำลังสรรหาพ้นทาง

ลุ้น“กสทช.” ล้ม-ไม่ล้ม! “บิ๊ก ฉ.-บิ๊ก ณ.”ล็อบบี้ล้ม