นายกฯ เอาจริง ลงโทษคนทุจริต "คนละครึ่ง" ย้ำ ทุกโครงการรัฐต้องตรวจสอบได้

23 ก.พ. 2564 | 09:25 น.

นายกฯ กำชับ หน่วยงานเกี่ยวข้องจัดการพวกส่อทุจริต หวังเงิน "คนละครึ่ง" มาลงโทษให้ได้ ย้ำ ทุกโครงการของรัฐต้องตรวจสอบได้ คาด แนวโน้มเศรษฐกิจปี 64 ดีขึ้น เหตุมาจากหลายมาตรการรัฐที่ดูแล

23 กุมภาพันธ์ 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศขณะนี้โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนมกราคมอยู่ที่ระดับ 83.5 ถือว่า อยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้นซึ่งทุกอย่างลดลงแล้วมันก็จะดีขึ้น การลดลงก็ลดลงอย่างช้าๆ การส่งออกเรื่องรถยนต์ขยายตัว แนวโน้มเศรษฐกิจปี 64 น่าจะดีขึ้นไปตามลำดับ หลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับมาตรการที่รัฐได้ดูแลไป ไม่ว่าจะเป็นโครงการต่างๆที่ทำลงไป

อย่างไรก็ดี โครงการต่างๆเหล่านี้ก็มีผู้ที่ส่อเจตนาทุจริตอยู่หลายเรื่องซึ่งได้ย้ำในที่ประชุมครม.ไปแล้วว่า จะต้องตรวจสอบเอาคนเหล่านี้มาลงโทษให้ได้ ไม่ว่าเป็นใครก็ตามที่มีส่วนเกี่ยวข้องทำให้โครงการต่างๆที่ดีๆของรัฐบาลเสียหาย เราพยายามทำทุกอย่างให้คนประมาณ 40 ล้านคน ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ซึ่งเราพยายามทำอย่างเต็มที่ ส่วนมาตรการทางการเงินเราได้ออกเพิ่มเติมไปแล้ว ในเรื่องการแบ่งเบาภาระหนี้สิน ของผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย ขอให้ติดตามการชี้แจงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป      

ส่วนสินค้าเกษตรมีหลายชนิดที่ราคาเพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นข้าวเปลือกเจ้าหอมมะลินาปี ข้าวเปลือกเจ้าที่มีความชื้น ที่มีความชื้น 14-15 % ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หัวมันสำปะหลังสดคละปาล์มทะลาย น้ำหนักมากกว่า 15 กิโลกรัม ยางแผ่นดิบชั้น 3 และไก่รุ่นพันธุ์เนื้อ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่มีราคาเพิ่มขึ้นจะเป็นรายเดือน หรือรายไตรมาสก็ว่าไปก็หวังว่า จะเป็นผลดีกับผู้ประกอบการและผู้ผลิตด้วย

"เรื่องของราคาสินค้าผมย้ำไปแล้วว่า ขอให้กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่เข้าไปตรวจสอบการขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุผลที่เพียงพอซึ่งอาจจะสุ่มเสี่ยงในการที่จะผิดในเรื่องของการขึ้นราคาสินค้า เพื่อจะหวังเงินในโครงการคนละครึ่ง และอาจจะมีทั้งข้าราชการ หลายประเภท เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ทั้งนี้ ขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการคลังและหน่วยงานอื่นๆ ในระดับพื้นที่ทั้งกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงอื่นด้วยต้องมีการตรวจสอบประเมินผล อย่าให้เกิดข้อบกพร่อง การทำงานของเราต้องตรวจสอบได้”
          

พร้อมกันนี้ นายกฯ กล่าวว่า อยากให้เห็นใจคนมีรายได้น้อยบ้างแม้ว่า เขาจะยากลำบากในการขึ้นทะเบียน แต่วันนี้เราก็พยายามหาวิธีการแก้ปัญหาไปได้มากพอสมควร ให้เข้าถึงได้ ซึ่งคนที่มาไม่ได้จริงๆ ก็ไปที่บ้านหรือให้คนมาช่วย ซึ่งปัญหาทุกปัญหาต้องแก้ไขในสิ่งที่มันจำเป็นต้องทำ ทุกอย่างมีเหตุผลของมัน เมื่อทำแล้วเกิดปัญหาก็ต้องแก้ให้เร็วที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :