นายกฯ ยืนยันไม่ก้าวล่วงอำนาจศาลชี้ชะตา 3 รัฐมนตรีคดี กปปส.

23 ก.พ. 2564 | 07:43 น.

นายกฯ ชี้ เป็นอำนาจศาลอาญาชี้ชะตาคดี กปปส. ยืนยัน ไม่ก้าวล่วง ย้ำยังไม่คิดทาบทามใครล่วงหน้าแทน 3 รัฐมนตรี

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงกรณีที่ในวันพรุ่งนี้(24 ก.พ.) ที่ศาลอาญาจะมีการพิจารณาคดีแกนนำ กปปส. ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีในรัฐบาล 3 คน ในคดีชุมนุมทางการเมืองปี 2557 ว่า เรื่องนี้ตนไม่ขอตอบเป็นเรื่องของศาลอาญา จะตัดสินอย่างไรก็เป็นเรื่องของศาลซึ่งเป็นองค์กรอิสระ

ขณะที่รัฐบาลเป็นฝ่ายบริหาร ดังนั้นจะไปก้าวล่วงไม่ได้ ต่างฝ่ายต่างไม่ก้าวล่วงซึ่งกันและกัน และต่างมีหน้าที่ของตัวเอง ซึ่งหน้าที่ของทุกคนคือทำให้ประเทศชาติปลอดภัย สงบสุข มีเสถียรภาพและความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ เพราะมีผลในเรื่องเศรษฐกิจการค้าและการลงทุน ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันทั้งหมด

ส่วนกรณีที่ว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับ รัฐมนตรี กปปส.ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลเตรียมทาบทามบุคคลในการเข้ารับตำแหน่งและจะมีการปรับ ครม.ทันทีหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยืนยันว่า ยังไม่มี และเป็นเรื่องของตน ตนก็คิดมาตลอด การจะทำอะไรต่างๆ ไม่พูดก่อนอยู่แล้วแต่จะติดตามผลงาน ซึ่งมีหลายอย่างที่ต้องปฏิรูปกันทั้งหมด

“วันนี้ผมว่าความขัดแย้งบางทีเอาความขัดแย้งเก่าๆ ไม่ได้บอกว่าผิดหรือถูก แต่บอกว่ามันต้องพิสูจน์ทราบให้ชัดเจน อะไรถึงศาลก็ศาล อะไรที่ต้องประเมินโดยผมที่เป็นนายกฯ และหัวหน้ารัฐบาลผมก็จะประเมินของผมเอง เพราะผมสั่งไปหลายๆเรื่องทุกกระทรวง และทั้งหมดก็ต้องไปสู่กลไกในการบริหารของรัฐบาล และพรรคร่วมซึ่งทุกคนก็มีเจตนารมณ์ที่มุ่งมันอันเดียวกัน”

คดีนี้อัยการโจทก์ยื่นสำนวนฟ้องแกนนำกปปส. รวม 39 คน ต่อศาลอาญาเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2561 จากการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2557 ซึ่งมีการกระทำความผิด 9 ข้อหา ฐานร่วมกันเป็นกบฏ ก่อการร้าย ยุยงให้หยุดงานฯ กระทำให้ปรากฏด้วยวาจาหรือวิธีการอื่นใดฯ ทำให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในราชอาณาจักรฯ อั้งยี่ ซ่องโจร มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ บุกรุกในเวลากลางคืนฯ และร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้งฯ

ประเด็นที่น่าสนใจ คือ มีจำเลยส่วนหนึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ส.ส.อยู่ในพรรคประชาธิปัตย์และพรรคพลังประชารัฐ ที่สำคัญ มีผู้ที่เป็นรัฐมนตรีด้วย 3 คน คือ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม และส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: