นายกฯพูดชัด ไม่เล่น "คลับเฮาส์"แต่สั่งการให้ติดตามหวั่นมีข้อมูลบิดเบือน

23 ก.พ. 2564 | 08:53 น.

นายกฯตอบชัดไม่เล่น"คลับเฮาส์" ย้ำไม่มีเวลาขนาดนั้น แต่สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามเพื่อจะชี้แจงได้ถูกต้องหากมีการบิดเบือน พร้อมเผยรัฐฯเพิ่มช่องทางสื่อสารใหม่ พอดแคสต์ เพื่อประชาสัมพันธ์ความคืบหน้าโครงการต่างๆ

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับการทดลองเล่นแอปพลิเคชัน คลับเฮาส์  (Clubhouse ) โดยสื่อมวลชนได้ถามว่าจะพิจารณาลองเล่นดูหรือไม่ หลังจากที่มีรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกได้ทดลองเล่น เพื่อใช้เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะเพิ่มการสื่อสารได้


โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยืนยันว่า ผมไม่มีเวลาขนาดนั้น แต่ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตาม ซึ่งเป็นการติดตามกฎหมาย ในเมื่อทุกคนเข้าไปฟังได้ก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปฟังได้ เพื่อที่จะได้ชี้แจงให้ถูกต้อง กรณีที่มีการบิดเบือน เรื่องนี้สุดแล้วแต่ประชาชนว่าจะอย่างไร ใครจะเข้ามาพูดก็แล้วแต่ ตนถือว่าวันนี้เป็นเรื่องของโลกใบใหม่ โลกยุคใหม่ 


"เราต้องดูว่า เรื่องอะไรที่ทำให้บ้านเมืองเราสงบสุข มีเสถียรภาพ ไม่เช่นนั้นก็วุ่นวาย สับสนอลหม่านไปหมด ประชาชนเสียขวัญ ต้องนึกถึงประชาชนเขาบ้าง เขาจะเสียผลประโยชน์อย่างไรกับการกระทำที่ไม่ถูกต้องของท่าน นั่นคือ สิทธิเสรีภาพของประชาชนโดยทั่วไปตามรัฐธรรมนูญที่เป็นของปวงชนชาวไทย ไม่ใช่ของประชาชน ปวงชน คือ คนทั้งหมดของประเทศ เป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์จากรัฐธรรมนูญฉบับนี้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 

ส่วนกรณีช่องทางการสื่อสารกับประชาชนนั้น นายกฯ ระบุว่า วันนี้รัฐบาลมีการประชาสัมพันธ์อยู่หลายช่องทาง โดยได้เพิ่มอีกช่องทาง คือ พอดแคสต์ โดยจะเผยแพร่ในทุกสัปดาห์ เพื่อทราบถึงความก้าวหน้าในการทำงานของรัฐบาลในภาพรวม ซึ่งสิ่งที่เผยแพร่ระยะแรกเป็นสิ่งที่สามารถมองเห็นได้ ไม่ว่าจะเป็นถนน สะพาน ไฟฟ้า และด้านคมนาคมต่างๆ

 

รวมทั้งจะเพิ่มเติมเรื่องน้ำ ดูแลผู้มีรายได้น้อย ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เหล่านี้กำลังสังเคราะห์ข้อมูลออกมาและเป็นสิ่งที่ทำมานานแล้ว เพียงแต่ว่าต้องสรุปผลงานที่เป็นรูปธรรมมากที่สุด เพื่อเป็นข้อเปรียบเทียบในช่วงที่ผ่านมามีความก้าวหน้าในแต่ละปีตามลำดับ


อย่างไรก็ดี ระหว่างการให้สัมภาษณ์ นายกฯ ได้กล่าวถึงคำว่า กระพี้ หลายครั้ง ทั้งยังตั้งข้อสังเกตว่า คำถามที่เป็นกระพี้ขอให้ลดลงหน่อย อะไรที่สร้างความขัดแย้งโดยที่ไม่ใช้ข้อเท็จจริงขยายความไปก็เท่านั้น ซึ่งอยู่ที่กระบวนการตรวจสอบได้ทั้งหมดอยู่แล้ว บางทีปัญหาซับซ้อน แต่อย่าทำให้บ้านเมืองไม่สงบ ยืนยันว่า ตราบใดที่ยังไม่ใช่ข้อเท็จจริงต้องมีการตรวจสอบทุกเรื่อง

 

ทั้งนี้ สำหรับ “กระพี้” นั้นหมายถึง ส่วนของเนื้อไม้ที่หุ้มแก่น, เนื้อไม้ที่อยู่ระหว่างเปลือกกับแก่นมีลักษณะอ่อนและเปื่อยง่าย กรณีนี้หมายถึง คำถามไม่มีแก่นสาร