194 ส.ว.ผ่านร่างแก้ไขพรบ.กสทช.ยืนเนื้อหาเดิมสภาล่าง

15 ก.พ. 2564 | 10:52 น.

มติวุฒิสภา 194 ต่อ 3 ผ่านร่างพ.ร.บ.กสทช. สมาชิกส.ว.ห่วงล้มกระดานเลือก กสทช. เหตุเมื่อมีกฎหมายใหม่ใช้บังคับ ต้องสรรหากสทช.ใหม่ด้วยกระบวนการใหม่

วันนี้(15 ก.พ.64) เมื่อเวลา 11.40 น.​ที่ประชุมวุฒิสภา ได้พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่...) พ.ศ.... หรือ พ.ร.บ.กสทช. ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ที่มี พล.อ.อนันตพร กาญจรัตน์ ส.ว. เป็นประธานกมธ.ฯ ได้พิจารณาแล้วเสร็จ

ทั้งนี้กมธ.ได้แก้ไขรวม 3 ประเด็น ทั้งกรณีการปรับคุณสมบัติของผู้เข้ารับการสรรหาเป็นกสทช.​ในสัดส่วนของตำรวจและนายทหาร, การกำหนดกรอบเวลาให้คณะกรรมการสรรหา กสทช.​ส่งรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกไปยัง วุฒิสภา ภายใน 30 วัน และ การกำหนดให้กสทช.ชุดที่มาโดยกฎหมายกสทช.ฉบับเดิมรักษาการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชุมได้ใช้เวลาพิจารณาเกือบ 4 ชั่วโมง ในวาระสองนั้น ที่ประชุมวุฒิสภาไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาที่กมธ.แก้ไข ทั้ง 3 ประเด็น และให้กลับไปใช้เนื้อหาตามร่างพ.ร.บ.กสทช. ที่รับมาจากสภาผู้แทนราษฎร

ดยการลงมติวาระสามนั้นเสียงข้างมาก 194 เสียง เห็นชอบให้ร่างพ.ร.บ.กสทช.ฉบับแก้ไขว่าด้วยกระบวนการได้มาซึ่งกสทช. เป็นร่างกฎหมาย ซึ่งขั้นตอนจะเข้าสู่กระบวนการตราเป็นกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้มีผู้ไม่เห็นด้วย 3 เสียง และ งดออกเสียง 15 เสียง

                                                     ผลลงคะแนนผ่านร่างพ.ร.บ.กสทช.ของวุฒิสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายละเอียดการพิจารณาในวาระสองนั้น มีประเด็นที่น่าสนใจ คือ ข้อกังวลต่อผลกระทบที่จะะเกิดขึ้นต่อกระบวนการได้มาซึ่ง กสทช. ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างที่กรรมาธิการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็น กสทช.

ขณะที่ ส.ว.ได้ตั้งคำถามต่อการแก้ไขดังกล่าว ที่เชื่อว่าจะมีผลกระทบต่อกระบวนการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม วุฒิสภา ที่อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ 14 บุคคล ที่ถูกเสนอชื่อให้วุฒิสภาลงมติเลือกได้  

โดย นายสมชาย แสวงการ ส.ว. และกรรมาธิการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อ เป็น กสทช. ซักถามว่า การทำหน้าที่ของกรรมาธิการตรวจสอบประวัติจะเกิดปัญหาหรือไม่กรณีที่ระหว่างสรรหาและมีกฎหมายใหม่บังคับใช้ หรือ กรณีที่ส.ว.ลงมติเลือก กสทช. 7 คนตามกฎหมายเก่า และเมื่อมีกฎหมายฉบับใหม่ต้องสรรหาใหม่ และอาจใช้เวลา 3-6 เดือน จะทำหน้าที่ หากส.ว.​เห็นด้วยเสียงข้างมาก อยู่ 3 ปี จะเกิดประเด็นว่า กฎหมายโครงสร้างเก่าที่เปลี่ยนแปลงกระบวนการ หากมีปัญหาเรื่องขัดคุณสมบัติหรือไม่    

พล.อ.อนันตพร ชี้แจงเหตุที่แก้ไขว่า เพื่อให้ความเป็นธรรมกับบุคคลที่อยู่ระหว่างการสรรหาเป็น กสทช. ซึ่งมาตามกฎหมาย กสทช.ฉบับเดิม ทั้งนี้คาดว่ากฎหมายเสร็จก่อนการสรรหา ทำให้กระบวนการสรรหานั้นต้องยกเลิก หรือ คว่ำไปโดยอัตโนมัตินับจากวันที่ร่างพ.ร.บ.กสทช.ฉบับใหม่ใช้บังคับ  เพราะคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามนั้นแตกต่างกัน ทั้งนี้กมธ.ได้ปรับแก้เพื่อสร้างจุดสมดุลมากที่สุดของกฎหมายระหว่างที่เสนอมาโดยคณะรัฐมนตรี และที่รับมาจากสภาผู้แทนราษฎร

ในตอนท้าย นายสมชาย ให้ความเห็นถึงระยะเวลาการตราพ.ร.บ.กสทช. ฉบับใหม่ เพื่อไม่ถ่วงเวลาทำงานของวุฒิสภา ต่อการลงมติเห็นชอบ กสทช. ที่มีระยะเวลา 30 วัน ทั้งนี้มีฝ่ายที่เสียประโยชน์และได้ประโยชน์โจมตีวุฒิสภาต่อการพิจารณาร่างกฎหมาย

พล.อ.อนันตพร ชี้แจงว่า กฎหมายใหม่ตัดเรื่องว่าด้วยกำหนดระยะเวลาให้วุฒิสภาเลือกออก ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวลต่อการตรวจสอบประวัติ กสทช. ทำให้สามารถใช้ได้ตามความเหมาะสม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พล.อ.อนันตพร"เปิดใจกลางที่ประชุมวุฒิสภา สรรหา กสทช.มีโอกาสล้ม

“อนุดิษฐ์”แฉล็อบบี้ ส.ว.เร่งผ่านพรบ.กสทช.คว่ำชุดกำลังสรรหาพ้นทาง

ลุ้น“กสทช.” ล้ม-ไม่ล้ม! “บิ๊ก ฉ.-บิ๊ก ณ.”ล็อบบี้ล้ม

อึ้ง! ผลซูเปอร์โพล 98.9% เชื่อมีวิ่งเต้นล้มสรรหา กสทช.