“ชวน”ส่งศาลตีความแก้รธน.แล้ว โฆษก ปชป. มั่นใจไม่กระทบวาระ 2 – 3

13 ก.พ. 2564 | 11:00 น.

โฆษก ปชป.เผย “ชวน” ลงนามส่งศาลตีความแก้รธน.แล้ว มั่นใจไม่กระทบวาระ 2 – 3 ยัน 2 รัฐมนตรี ปชป. พร้อมแจงถูกซักฟอกมั่นใจไม่มีใครทุจริต

13 กุมภาพันธ์ 2564 นายราเมศ รัตนเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา ในฐานะโฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังรัฐสภามีมติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้ประธานรัฐสภาได้ลงนามส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

ส่วนตัวยืนยันว่า การส่งศาลครั้งนี้แม้พรรคประชาธิปัตย์จะไม่เห็นด้วย แต่ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 2 ที่จะมีขึ้นปลายเดือนนี้อย่างแน่นอนแต่จะกระทบวาระ 3 ซึ่งเป็นวาระลงมติให้ความเห็นชอบหรือไม่นั้นก็ต้องรอดูว่า หากศาลรัฐคำร้องดังกล่าวจะมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งมาหรือไม่

หากไม่มีคำสั่งใด ๆ จากศาลการพิจารณาวาระที่ 3 ก็สามารถดำเนินการได้เพราะตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ การแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยปกติเมื่อผ่านการลงมติวาระ 3 ก็ต้องส่งให้ศาลพิจารณาก่อนทำประชามติอยู่แล้วและหากศาลมีมติคำวินิจฉัยประการใดก็พร้อมน้อมรับ

ทั้งนี้ ในระหว่างนี้พรรคประชาธิปัตย์เตรียมความพร้อมอภิปราย การแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 2 และ 3 อย่างเต็มที่เพื่อผลักดันให้ผ่านการพิจารณาไปได้และเข้าสู่กระบวนตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมาร่างรัฐธรรมนูญโดยให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมต่อไป

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลยืนยันว่า ในส่วนของพรรคที่มีรัฐมนตรี 2 คน ที่ถูกอภิปราย คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยนั้น ขณะนี้ทั้ง 2 ท่านได้เตรียมความพร้อมชี้แจงอย่างเต็มที่ ยืนยันว่า ไม่มีเรื่องใดที่รัฐมนตรี 2 คนมีการทุจริตเพราะทุกคนยึดมั่นในหลักสุจริตมาโดยตลอด

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า พรรคพลังประชารัฐต้องการที่นั่งรัฐมนตรีเพิ่มนั้นส่วนตัวเชื่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีความเป็นเอกภาพจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีหลังการอภิปรายหรือไม่เป็นเรื่องในอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ปธ.วิปรัฐบาล” ยัน ไร้สัญญาณพรรคเล็กแตกแถวโหวตไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี

"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" เปิดซักฟอก 10 รมต. "3 ป." มาครบ

อภิปรายไม่ไว้วางใจ “ชวน” เตือน ประเด็นสุ่มเสี่ยงต้องรับผิดชอบร่วมกัน

เปิดญัตติฝ่ายค้าน “อภิปรายไม่ไว้วางใจ” เขย่าเก้าอี้ 10 รมต.

ส่องประเด็นซักฟอก 10 รมต.