อภิปรายไม่ไว้วางใจ “ชวน” เตือน ประเด็นสุ่มเสี่ยงต้องรับผิดชอบร่วมกัน

04 ก.พ. 2564 | 03:45 น.

"ชวน" เตือน อภิปรายไม่วางใจประเด็นสุ่มเสี่ยง ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ชี้ เป็นผู้ใหญ่กันหมดแล้ว รู้ดีว่าอะไรพูดได้หรือไม่ได้

4 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ยังไม่สามารถตกลงกรอบเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ และจะมีการหารืออีกครั้งในวันที่ 5 ก.พ.ว่า นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ได้นัดไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้มีแผนรองรับหากตกลงกันไม่ได้ แต่ขอให้มีการพูดคุยกันก่อน อย่าเพิ่งไปสมมุติฐานว่า จะมีปัญหา ไม่ว่าใครจะรู้สึกอะไรก็ตามแต่ในสภาฯ จะพยายามทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามหลักประชาธิปไตย

ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุหากมีบางประเด็นที่สุ่มเสี่ยงก็สามารถประชุมลับได้นั้น นายชวน กล่าวว่า การประชุมมีกฎเกณฑ์ สมาชิกทุกคนรับรู้กระบวนการ เพราะเป็นปีที่2 ของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทุกคนทราบดีว่าอะไรพูดได้หรือไม่ได้ และเป็นผู้ใหญ่กันหมดแล้ว

สำหรับกรณีที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล ) ขอให้ฝ่ายค้านนำหลักฐานเอกสารและคลิปวีดีโอที่จะอภิปรายมาแสดงก่อนทำให้ฝ่ายค้านกังวลข้อสอบจะรั่ว นายชวน กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องนำมาแสดงเพราะมีข้อบังคับอยู่แล้ว แต่ก็ต้องรับผิดชอบร่วมกัน สิ่งสำคัญใครก็ตามที่ทำอะไรเกินขอบเขตประชาชนจะรับรู้แค่สมาชิกพูดเกินเวลาคนเขาก็ส่งข้อความมาวิจารณ์แล้ว คนเขาติดตามพฤติกรรมของผู้แทนอยู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน.ยังไม่รับพิจารณาแก้รธน.เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง

“10 นายก อบจ.”เฮ! กกต.ปล่อยผีล็อต 2 รอสอยทีหลัง

ราเมศ เตือน พปชร. อย่าล้ำเส้น พาดพิงพรรค 

รวบเสี่ยโป้ คาบ้านพัก ผบ.ตร.เตรียมแถลง10โมง

ศาลรับวินิจฉัยสถานะส.ส.“สิระ”ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่