"แกงเลียง" ชิงเค้ก Healthy Snack

08 ก.พ. 2564 | 11:50 น.

"แกงเลียง" ส่งน้องใหม่ “ฟินน์จัง” เฮลท์ตี้ สแน็ค ชิงเค้กตลาดขนมขบเคี้ยว 4 หมื่นล้าน

นายภาณุพงศ์ บุญเมือง กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกงเลียง จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ขนมโปรตีนถั่วลิสงอบไข่ขาว ซูปเปอร์สแน็ค (Super Snack) ภายใต้แบรนด์ “ฟินน์จัง” ขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ (Healthy Snack)  เปิดเผยว่า แนวโน้มการเติบโตของตลาดขนมขบเคี้ยวของไทยยังคงเป็นไปในทิศทางที่ดี โดยมีมูลค่าการเติบโตเฉลี่ยปีละ 5 % ซึ่งในปี 2563 ตลาดมีมูลค่าทั้งสิ้น 39,900 ล้านบาทเติบโต 5 % เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่มีมูลค่า 38,000 ล้านบาท

มูลค่าตลาดขนมขึ้นรูป 1 หมื่นล้านบาท และมูลค่าตลาดขนมจากถั่วมูลค่า 4,000ล้านบาท  แม้จะเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบาดของCOVID 19ก็ตามสะท้อนให้เห็นว่าตลาดนี้มีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องในปี 2564 ไม่ต่ำกว่า 5 % เช่นกัน

ด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคปี2564มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด โดยความนิยมขนมขบเคี้ยวที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรด โซเดียม น้ำตาล และไขมัน น้อยลง ในขณะเดียวกันขนมที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ทำร้ายสุขภาพ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน แต่ยังคงความอิ่ม อร่อย กลับได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

ผู้บริหาร บริษัท แกงเลียง จำกัด

โดยเฉพาะขนมขบเคี้ยวกลุ่มที่ผลิตจากถั่ว  พืช ธัญพืช และผลไม้หรือขนมขบเคี้ยวที่ไม่ผ่านการทอดด้วยน้ำมัน หรือการทอดด้วยการใช้น้ำมันเพื่อสุขภาพ ขนมที่มีโซเดียมต่ำ และขนมที่มีพลังงานต่ำ เป็นต้น  ส่วนหนึ่งเพราะผู้บริโภคตระหนักถึงสวัสดิภาพของสัตว์ ภาวะโลกร้อนที่เกิดจากการทำ ปศุสัตว์ และภาวะการขาดแคลนอาหาร

ทั้งนี้บริษัท เห็นถึงโอกาสการเติบโตของผลิตภัณฑ์และสินค้าเพื่อสุขภาพ จึงร่วมกับมูลนิธิสถาบันอาหารที่มีความเชี่ยวชาญในการคัดสรรวัตถุดิบ ทำการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ จึงเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวโปรตีนถั่วลิสงอบไข่ขาวภายใต้แบรนด์ “ฟินน์จัง” Healthy Snack ภายใต้งบประมาณการลงทุนด้านผลิตภัณฑ์และการวิจัยกว่า 2 ล้านบาท  และทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 1 ล้านบาทก่อนเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 10ล้านบาทภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน

สำหรับการทำตลาดในปีแรกนี้ บริษัทตั้งเป้ามียอดขายประมาณ 40 ล้านบาท มีแผนการใช้งบประมาณ 15-20% จากยอดขายเพื่อทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์อย่างต่อเนื่อง ภายใต้แคมเปญ “Anytime” เพื่อสร้างการรับรู้ของผลิตภัณฑ์ว่า แบรนด์ “ฟินน์จัง” Super Healthy Snack สามารถรับประทานได้ทุกที่ ทุกเวลา

ฟินน์จัง

โดยในช่วงกลางปีนี้บริษัทมีแผนแนะนำผลิตภัณฑ์ในกลุ่มพรีเมี่ยมอีก 3 รายการ อาทิ ขนมโปรตีนอัลมอนด์อบไข่ขาว รสชาติ Original, Cranberry และ Orange นอกจากนี้ในอนาคตยังมีแผนที่จะออกผลิตภัณฑ์กลุ่ม no sugar และ ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ที่แพ้ถั่ว

ปัจจุบันขนมโปรตีนถั่วลิสงอบไข่ขาวแบรนด์“ฟินน์จัง” จัดจำหน่ายผ่านร้านค้าทั่วประเทศและร้านค้าสุขภาพ อาทิเพรียว ฟาร์มาซี(Pure Pharmacy by Big-C) ศูนย์รวมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพทุกสาขาทั่วประเทศกว่า 140 แห่ง และ Villa Market, Lemon Farm ทุกสาขา นอกจากนี้ยังมีแผนขยายช่องทางจัดจำหน่ายไปยังศูนย์การค้าชั้นนำและร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศรวมทั้งช่องทางออนไลน์อาทิ Lazada, shopee หรือ Facebook : finnjang, line@finnjang

รวมทั้งการขยายตลาดต่างประเทศ คาดว่าภายในปีนี้บริษัทจะเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศเพื่อสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งและเป็นที่รู้ ก่อนจะเข้าไปทำตลาดยุโรป อาทิ สแกนดิเนเวีย และอังกฤษ รวมทั้งตะวันออกกลางซึ่งอาจต้องปรับผลิตภัณฑ์ให้เข้าเงื่อนไขของ ฮาลาลด้วย ในส่วนของกำลังการผลิต ยังคงใช้รูปแบบของ OEM กำลังการผลิต 4 ตันต่อเดือน หรือ 50,000 ซองต่อโรงงาน รวมทั้งอยู่ในขั้นตอนเตรียมสร้างโรงงานของตัวเองสำหรับรองรับการผลิตที่จะเพื่มขึ้นในอนาคต

ฟินน์จัง

“ ช่วงปลายปีที่แล้ว เราได้ทดลองทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์และกิจกรรมออกบูธงานอีเว้นต์ต่าง ๆ เช่น งานบ้านและสวนแฟร์ และกลุ่มเพื่อน ระยะเวลาเพียง 2 เดือน ฟินน์จังมียอดขายแบบก้าวกระโดดเกินกําลังการผลิต โดยที่ยังไม่ได้ทำการตลาด

ภายในปีนี้เราวางแผนที่จะขยายช่องทางการขายให้หลากหลาย แต่ยังคงเน้นร้านค้าหรือซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีการแบ่งเชลฟ์สินค้าเพื่อสุขภาพชัดเจน รวมทั้งการจำหน่ายผ่านตู้จำหน่ายสินค้า โดยเบื้องต้นได้คุยพาร์ทเนอร์2รายในการวางจำหน่ายสินค้าผ่านตู้จำหน่ายสินค้า 5000 ตู้ ควบคู่ไปกับการทำตลาดออนไลน์เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ ก่อนจะรุกทำการตลาดเต็มที่ ผ่านบูธและคาราวานเชิญชิม หลังจากสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่อออนไลน์ อัดกลยุทธ์ “Beyond Influencer Marketing” สร้างยอดขายปัง

‘ศรีนานาพรฯ’ พลิกเกม  เจาะออนไลน์-โฮมช็อปปิ้ง

เถ้าแก่น้อย ส่ง "ซูเปอร์สแน็ค" รับเทรนด์สุขภาพ

"ว้อนท์ ว้อนท์" แบรนด์ดังไต้หวัน บุกตลาดขนมไทย