เอมิเรตส์สายการบินแรกของโลกนำร่องใช้ ‘พาสปอร์ตวัคซีน’

07 ก.พ. 2564 | 10:10 น.

เอมิเรตส์ ผนึกสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ ทดลองใช้ IATA Travel Pass แอปพลิเคชั่นยืนยันผลการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อนำไปสู่พาสปอร์ตวัคซีน เป็นสายการบินแรกของโลก

ปัจจุบันหลายประเทศเริ่มทยอยฉีดวัคซีนให้แก่พลเมืองของตนเองแล้ว ทำให้การพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ด้วยการเดินทางท่องเที่ยวเป็นสิ่งที่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบินรอคอยที่จะกลับมาทำธุรกิจได้อีกครั้ง แต่ท่ามกลางโควิด-19 การจะสร้างความมั่นใจให้เกิดการเดินทางได้อย่างไร

ด้วยเหตุนี้สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) หรือ  IATA หน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลสายการบินทั่วโลก จึงประกาศว่าได้พัฒนาแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนขึ้นมา เพื่อรองรับกับความต้องการเหล่านั้น

นั่นก็คือ IATA Travel Pass เป็นแอปบนมือถือที่ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถจัดการการเดินทางได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย ตามข้อกำหนดของรัฐบาลเกี่ยวกับการทดสอบ หรือการฉีดวัคซีนโควิด-19

อันจะนำไปสู่การสร้าง “หนังสือเดินทางดิจิทัล” บนมือถือ ที่นอกจากจะสะดวกในการพกพาแล้ว ยังลดการสัมผัสที่อาจเป็นเหตุให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสอีกด้วย

IATA Travel Pass

IATA Travel Pass  จะทำหน้าที่บันทึกข้อมูลสุขภาพของผู้โดยสารแต่ละคน โดยจะสามารถนำข้อมูลทั้งเอกสารส่วนตัว และเอกสารสุขภาพ มาเก็บไว้ในที่เดียวได้ สำหรับตรวจสอบว่าผู้โดยสารคนนี้มีผลตรวจเชื้อเป็นอย่างไร และได้รับวัคซีนชนิดใดมาแล้วบ้าง เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก

ขณะนี้ IATA ได้ “ขอความร่วมมือ” ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือกัน เพื่อทำให้โครงการนี้เป็นจริงขึ้นมาได้ ซึ่งอันดับแรก คือ สายการบิน  เพราะต้องติดต่อกับ IATA โดยตรงอยู่แล้ว อีกทั้งยังสามารถดึงระบบตัวนี้เข้าไปอยู่ในแอปฯ ของสายการบินที่มีอยู่เดิมได้

เอมิเรสต์

นำร่องด้วย “สายการบินเอมิเรตส์” ซึ่งเป็นหนึ่งในสายการบินแรกในโลก ที่ได้ร่วมมือกับไออาต้า ทดลองใช้ IATA Travel Pass ซึ่งจะช่วยให้ผู้โดยสารของเอมิเรตส์สามารถสร้าง “หนังสือเดินทางดิจิทัล” เพื่อยืนยันผลตรวจโควิด-19 หรือการฉีดวัคซีนว่า ผ่านมาตรการและเป็นไปตามข้อกำหนดของจุดหมายปลายทางก่อนการเดินทาง

นอกจากนี้ยังสามารถแชร์ใบรับรองการทดสอบและการฉีดวัคซีนกับเจ้าหน้าที่และสายการบินผ่านแอป เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางอีกด้วย โดยแอปใหม่นี้จะช่วยให้นักเดินทางสามารถจัดการเอกสารการเดินทางทั้งหมดในรูปแบบดิจิทัล เพื่อมอบประสบการณ์การเดินทางที่ราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ก่อนการเปิดตัวเต็มรูปแบบ สายการบินเอมิเรตส์จะดำเนินการเฟสแรกในดูไบ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของการทดสอบ COVID-19 ด้วยวิธี PCR Test ก่อนการเดินทาง

ในระยะเริ่มต้นนี้ซึ่งคาดว่าจะเริ่มในเดือนเมษายนนี้ ลูกค้าของสายการบินเอมิเรตส์ที่เดินทางจากดูไบจะสามารถแชร์สถานะการทดสอบ COVID-19 กับสายการบินได้โดยตรงก่อนที่จะไปถึงสนามบินผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อให้ระบบทำการจัดส่งและกรอกข้อมูลในการเช็คอินโดยอัตโนมัติ

เอมิเรสต์

แอปพลิเคชัน IATA Travel Pass จะช่วยให้ผู้โดยสารสามารถค้นหาข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับข้อกำหนดการเดินทางสำหรับทุกจุดหมายปลายทาง ไม่ว่าผู้โดยสารจะเดินทางมาจากที่ใด

นอกจากนี้ยังรวมถึงการลงทะเบียนการทดสอบและศูนย์ฉีดวัคซีน ซึ่งจะมอบความสะดวกมากยิ่งขึ้นให้กับผู้โดยสารในการค้นหาศูนย์ทดสอบและห้องปฏิบัติการในสถานที่ออกเดินทาง ที่ตรงตามมาตรฐานการทดสอบโควิด-19 และการฉีดวัคซีนที่จุดหมายปลายทางกำหนด

เอมิเรสต์

อีกทั้งแพลตฟอร์มนี้ยังช่วยให้ห้องปฏิบัติการและศูนย์ทดสอบที่ได้รับอนุญาตสามารถส่งผลการทดสอบ หรือใบรับรองการฉีดวัคซีนให้กับผู้โดยสารได้อย่างปลอดภัย โดยสำนักบริหารการทะเบียนโลกซึ่งบริหารโดย IATA จะจัดการและอนุญาตให้มีการเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นอย่างปลอดภัยระหว่างผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่นและไร้รอยต่อสำหรับนักเดินทาง

สายการบินเอมิเรตส์มุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์ที่ราบรื่นให้กับลูกค้า โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บริษัท ได้เปิดตัวการเดินทางแบบไร้สัมผัสพร้อมการเก็บข้อมูลอัตลักษณ์บุคคลสำหรับยืนยันตัวบุคคลและบริการอื่น ๆ อาทิ การเช็คอินด้วยตนเอง เครื่องฝากสัมภาระอัตโนมัติที่สนามบินนานาชาติดูไบ ซึ่งเป็นส่วนช่วยในการลดสัมผัสเพื่อมอบประสบการณ์ที่สนามบินที่ราบรื่นและปลอดภัยยิ่งขึ้น

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,651 วันที่ 7 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สายการบินเอมิเรตส์ เริ่มฉีดวัคซีนโควิดให้พนักงานแล้วเริ่มจากนักบิน ลูกเรือ

เอมิเรตส์ สายการบินระหว่างประเทศรายแรกของโลกบินเข้าภูเก็ต

เอมิเรตส์ กลับมาเปิดบินสู่ 70 จุดหมายปลายทางทั่วโลก

“เอมิเรตส์”ประกาศบินแล้วติดโควิดจ่ายค่ารักษา1.5 แสนยูโร

แจงยิบ14คำถามปมกังขา“วัคซีนโควิด-19“ นายกประยุทธ์ตอบทุกข้อ(มีคลิป)