กกต.คาดมิ.ย.64 “เลือกตั้ง อบต.” คิวถัดไป“ผู้ว่าฯกทม.-พัทยา”

05 ก.พ. 2564 | 08:47 น.

“เลขาธิการ กกต.”คาดมิถุนายน "เลือกตั้ง อบต." ส่วนกันยายน-ตุลาคม เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ เมืองพัทยา

วันนี้(5 ก.พ.64) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีแห่งการเลือกตั้ง เมื่อเสร็จการเลือกตั้งเทศบาลแล้ว ทางกระทรวงมหาดไทยก็คงนับเวลาตามที่ตกลงกันไว้ประมาณ 3 เดือน ช่วงมิถุนายน ก็อาจจะเป็นการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) และช่วงประมาณเดือนกันยายนไม่เกินตุลาคม ก็จะเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา

 

ส่วนบุคคลที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) และนายกเทศมนตรี ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 มีนาคมนี้ ทาง กกต.อำนวยความสะดวกเปิดให้สามารถยื่นตรวจสอบคุณสมบัติของตัวเองที่สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดได้ก่อนที่จะยื่นใบสมัคร เพราะหากยื่นสมัครแล้วตรวจสอบพบภายหลังว่าคุณสมบัติไม่ครบ หรือมีลักษณะต้องห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง ก็จะมีผลเข้าข่ายความผิดจะสำเร็จขึ้นทันที เพราะรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัคร ส่วนการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ นั้นยืนยันว่ามีความพร้อมอย่างเต็มที่

 

 

 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวด้วยว่า ก่อนปิดสมัยประชุมสภา ทราบมาว่าจะมีเรื่องประชามติเข้ามาอีก เท่าที่ฟังดูก็อาจจะมีการทำประชามติถึง 3 รอบด้วยกัน ซึ่งก็ต้องเตรียมการไว้ อีกทั้งยังได้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องจากทราบว่าจะมีการทำประชามตินอกราชอาณาจักรด้วย ดังนั้น จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมทุกอย่าง เพื่อรองรับสิ่งที่คาดการณ์ว่าเกิดขึ้นเราก็ต้องเตรียมความพร้อมรองรับไว้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

กกต.เปิดไทม์ไลน์เลือกตั้งสมาชิกเทศบาล-นายกเทศมนตรี 28 มี.ค.

ประกาศ"นายกเทศมนตรี-สมาชิกสภาเทศบาล"พ้นจากตำแหน่ง

กกต.ยันกลางสภาไม่เลื่อน“เลือกตั้งเทศบาล”