อสังหาฯสงขลา ยืนหนึ่งภาคใต้  ไตรมาส2ทะยอยเปิดโครงการ

02 ก.พ. 2564 | 06:55 น.

โควิด-19 ไม่ระคายอสังหาริมทรัพย์สงขลา หอการค้าชี้แนวโน้มหาดใหญ่-สงขลาฟื้นชัดจากปี 2563 ผู้ประกอบการเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ไตรมาสสองนี้ มั่นใจกำลังซื้อในพื้นที่-ใกล้เคียง จุดแข็งเครื่อง ยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจมีหลายตัว  ดันขึ้นอันดับหนึ่งของภาคใต้

โควิด-19 ไม่ระคายอสังหาริมทรัพย์สงขลา หอการค้าชี้แนวโน้มหาดใหญ่-สงขลาฟื้นชัดจากปี 2563 ผู้ประกอบการเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ไตรมาสสองนี้ มั่นใจกำลังซื้อในพื้นที่-ใกล้เคียง จุดแข็งเครื่อง ยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจมีหลายตัว  ดันขึ้นอันดับหนึ่งของภาคใต้

 

ธนวัฒน์ พูนศิลป์

นายธนวัฒน์ พูนศิลป์ รองประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงสถานการณ์อสังหาริมทรัพย์หาดใหญ่-สงขลา ในปี 2564 หลังจากเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในหาดใหญ่-สงขลาได้รับกระทบไม่มากจากสถานการณ์โควิด -19 ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะกระทบกับธุรกิจโรงแรมและบริการเป็นหลัก  เนื่อง จากความเป็นสงขลามีธุรกิจหลายตัว 

“ธุรกิจหลักของสงขลาคือ การส่งออก แปรรูปไม้ยางพารา แปรรูปอาหารทะเล ถุงมือยาง ซึ่งถือว่ายังดีอยู่ รองลงมาคือธุรกิจการศึกษา ตั้งแต่ระดับประถม มัธยม อุดมศึกษา อาชีวะ และด้านสาธารณสุข โรงพยาบาลรัฐและเอกชน”

          นายธนวัฒน์ กล่าวและว่า ถ้าเปรียบเป็นเครื่องยนต์ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดสงขลาในขณะนี้มีเครื่องเดียวที่ดับไป คือเครื่องธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ ขณะที่เครื่องยนต์อื่นยังขับเคลื่อนต่อไปได้ รวมถึงราคาพืชผลทางการเกษตร เช่น ยางพารา ก็ถือว่าราคาปรับขึ้นดีอยู่ ทำให้กำลังซื้อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของหาดใหญ่และสงขลายังดีเมื่อเทียบกับอีกหลาย ๆ จังหวัด 

สำหรับแนวโน้มของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หาดใหญ่และสงขลาในปี 2564 เชื่อว่าจะดีกว่าปีที่ผ่านมา  โดยในปี 2563 เกิดภาวะช็อก ทุกคนหยุด โครงการใหม่ไม่เกิด และเร่งระบายสินค้าในสต๊อกออก แต่ในปี 2564 นี้ ทุกคนปรับตัวได้แล้ว ประกอบกับกำลังซื้อที่ยังมีอยู่ ทำให้ผู้ประกอบการเตรียมความพร้อม เริ่มซื้อที่ดิน ปรับพื้นที่เตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ในช่วงไตรมาสที่สองนี้เป็นต้นไป     

“กลุ่มลูกค้าอสังหาฯหาดใหญ่-สงขลา ไม่เฉพาะคนในพื้นที่  แต่มีลูกค้าจากจังหวัดใกล้เคียง เช่น จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยังมีอยู่แม้ว่าชะลอลงบ้างแต่ก็ยังมีอยู่ รวมถึงลูกค้าจากสตูล, พัทลุง, นครศรีธรรมราช, สุราษฎร์ ธานี ก็มีเข้ามา” โครงสร้างเศรษฐกิจภาคใต้

สำหรับที่อยู่อาศัยที่จะขายดีในปี 2564 ในหาดใหญ่-สงขลาก็คือกลุ่มบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ราคา 3-5 ล้านบาท และทาวน์เฮาส์ ราคา 2.5-2.9 ล้านบาท รวมถึงโครงการคอนโดมิเนียม 2 แห่ง ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายเดือนปี 2563 ที่ผ่านมาก็ยังไปได้

         

รองประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา ยังกล่าวอีกว่า สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หาดใหญ่-สงขลาปี 2564 เมื่อเทียบกับจังหวัดอื่น ๆ ในภาคใต้ ไม่ว่า ภูเก็ต, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช นั้น ของสงขลามาอันดับหนึ่ง จากการตรวจสอบข้อมูลการจำหน่ายวัสดุของผู้ประกอบการรายใหญ่ ยืนยันตรงกันว่ายอดขายวัสดุก่อสร้างที่ดีที่สุดในภาคใต้คือที่สงขลา ขณะที่จังหวัดอื่น ๆ ยอดขายลดลงมาก 

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,649 วันที่ 31 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สงขลา”คุมเข้มสกัดโควิด ปิดสนามวัวชน-ไก่ชน-กัดปลา ไม่มีกำหนด

หอการค้าจี้”สงขลา”ยังต้องเข้มปิดล็อกจังหวัด  

‘หาดใหญ่ซิกเนเจอร์’สวนโควิด-19  ลุย 450 ล้านผุด ‘โรงแรม-ศูนย์ประชุม’