เล็งต่อยอด 250 ศูนย์ดิจิทัลชุมชนสู่อีคอมเมิร์ซ

29 ม.ค. 2564 | 08:50 น.

ดีอีเอส เผยศูนย์ดิจิทัลชุมชนสำเร็จแล้วกว่า 250 แห่ง ฟื้นฟูเศรษฐกิจหลัง Covid-19 ต่อยอดสินค้าชุมชนสู่ตลาด E-Commerce

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจดิจิทัลและสังคม เปิดเผยว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในประเทศไทยระลอกใหม่ ทำให้หลายธุรกิจจะต้องปรับตัวและเกิดการเลิกจ้างงานเพื่อลดจำนวนคน หรือกระทั่งจะต้องปิดกิจการ ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากจะต้องตกงานและบางกลุ่มกลับไปภูมิลำเนาเดิม และ ในทางกลับกัน กลับส่งผลให้การซื้อขายออนไลน์ (E-Commerce)เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น ศูนย์ดิจิทัลชุมชน จึงก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างโอกาสให้กับประชาชนในพื้นที่ ให้สามารถสร้างรายได้ในทุกพื้นที่ โดยใช้ดิจิทัลมาประยุกต์ใช้งานเพื่อการค้าขายสินค้าและบริการ ส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าชุมชน เพื่อเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจของชุมชนภายหลัง COVID-19 ด้วย

เล็งต่อยอด 250 ศูนย์ดิจิทัลชุมชนสู่อีคอมเมิร์ซ

"ปัจจุบันศูนย์ดิจิทัลชุมชมดำเนินการโดยสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (สดช.) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงดิจิทัลฯ ซึ่งปี 2563 ดำเนินการไปแล้ว 250 ศูนย์ ซึ่งปี 2564 จะดำเนินการเพิ่มอีก 250 ศูนย์ และอยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อพัฒนาเพิ่มเพื่อให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งท่าน นายกรัฐมนตรี ท่านก็อยากให้ทำทุกตำบล เพราะหากครอบคลุมทั่วประเทศ จะทำให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบ"

ภายในศูนย์ดิจิทัลชุมชน นอกจากจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำในการใช้งานแล้ว ขณะนี้ได้ให้ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ประสานไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อศึกษาสภาวะภูมิอากาศและสภาพพื้นดินของแต่ละชุมชน ในการทำการเกษตร การปลูกผัก หรือการเลี้ยงสัตว์ของแต่ละชุมชน เพื่อจัดทำคลิปวีดีโอสอนประชาชนในชุมชนได้รู้วิธีการสร้างรายได้ให้กับครอบครัวและชุมชนนั้นๆ ด้วย เช่น คลิปสอนการปลูกผัก การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ การขายของออนไลน์ เป็นต้น

 

ทั้งนี้ เมื่อในแต่ละชุมชน มีผลิตผลทางการเกษตรก็สามารถนำสินค้ามาจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ Thailandpostmart ของ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) จะเห็นได้ว่าศูนย์ดิจิทัลชุมชน จะช่วยขับเคลื่อนองค์ความรู้ด้านดิจิทัลให้กับผู้ประกอบการ ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ถ่ายภาพ ตั้งราคา บรรจุสินค้า เพื่อสร้างมิติการแข่งขันให้กับสินค้าชุมชน อีกทั้งเว็บไซต์ thailandpostmart ยังเป็นแพลตฟอร์ม e-Marketplace ที่รวบรวมสินค้า ชุมชน สินค้าเกษตร ที่มีคุณภาพใหญ่ที่สุดในประเทศ จะช่วยเพิ่มช่องทางการขายให้กับผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนได้ซื้อ ขาย จ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความปลอดภัย เป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น และผู้ประกอบการรายย่อยโดยตรง