ลดแหลก70% เที่ยวตรุษจีน “ภูเก็ต”

30 ม.ค. 2564 | 01:45 น.

โรงแรมภูเก็ตตีปีกจังหวัดคลายล็อกคุมโควิด-19 อัดโปรฯร้อนหั่นราคาแหลก 70 % เสริมมาตรการรัฐ “เราเที่ยวด้วยกัน” หวังดึงดูดคนกลับมาเที่ยวรับตรุษจีนนี้ 

โรงแรมภูเก็ตตีปีกจังหวัดคลายล็อกคุมโควิด-19 อัดโปรฯร้อนหั่นราคาแหลก 70 % เสริมมาตรการรัฐ “เราเที่ยวด้วยกัน” หวังดึงดูดคนกลับมาเที่ยวตรุษจีนนี้

 

กิจการโรงแรมและธุรกิจเกี่ยวเนื่องการท่องเที่ยวภูเก็ตมีลุ้นฟื้นตัว หลังจังหวัดตัดสินใจคลายล็อกยกเลิกคำสั่งกักตัว14 วัน ผู้เดินทางจาก 28 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด หลังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่อย่างได้ผล และล่าสุดศบค.เตรียมคลายล็อกในภาพรวมทั้งประเทศ ทำให้ประชาชนเริ่มผ่อนคลายและอาจมั่นใจในการเดินทางข้ามพื้นที่ เพิ่มความหวังรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน 12 ก.พ.ที่จะถึงนี้

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินมาตรการด้านสาธารณสุข ป้องกันการระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มข้นในช่วงกว่าหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ไม่พบผู้ติดเชื้อมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาเกิน 30 วัน ส่งผลให้จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวสูงสุดจังหวัดหนึ่งของประเทศ กอปรกับสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่เสี่ยงคลี่คลายสามารถควบคุมได้

ลดแหลก70% เที่ยวตรุษจีน “ภูเก็ต”

ลดแหลก70% เที่ยวตรุษจีน “ภูเก็ต”

บัดนี้จึงถึงเวลาที่ทางจังหวัดจะผ่อนคลายมาตรการป้องกัน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวต้อนรับตรุษจีนในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจะเป็นวันหยุดยาว ที่มีการคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เดินทางมาภูเก็ต เพื่อเที่ยวชมทะเล ชายหาด มาชิมอาหาร และอิ่มเอิบกับวัฒนธรรมจีนมลายู (เปอนารากัน หรือบาบ๋าย่าหยา ที่เป็นเอกลักษณ์ของภูเก็ต) ซึ่งมีความพิเศษไม่เหมือนใครในโลกนี้

จากการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว ปัจจุบันเริ่มมียอดจองห้องพักโรงแรมเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับเมื่อช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา โดยโรงแรมแทบทุกแห่งทุกระดับต่างเร่งออกราคาโปรโมชั่นสุดพิเศษจูงใจ ลดแลกแจกแถม เผยแพร่ผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้ง Facebook Google Twitter Ingstagram ที่รับรองได้ว่าจะซื้อหาได้ในราคาไม่ถึง 30% ของราคาปกติ บวกกับโครงการเราเที่ยวด้วยกันที่ยังมีสิทธิ์เหลืออยู่อีกจำนวนมาก “จึงขอเชิญชวนให้มาเที่ยวบ้านผมกันเยอะๆ ครับ” นายก้องศักดิ์ย้ำส่งท้าย

เกาะเก็ต ได้รับสมญานาม “ไข่มุกอันดามัน” เป็นจุดหมายการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก การท่องเที่ยวโดยเฉพาะอย่างยิ่งทัวริสต์ต่างชาติ เป็นเครื่องยนต์หลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัด ทำรายได้ปีละ 4.7 แสนล้านบาท รองจากกรุงเทพฯ เมื่อเกิดการระบาดเชื้อโควิด-19 รอบแรก ที่คนหยุดเดินทางทั้งโลก ทำให้เศรษฐกิจภูเก็ตทรุดหนัก

หลังการคลายล็อกจากการระบาดรอบแรกหวังจะดึงนักท่องเที่ยวไทยเข้าไปเที่ยวชดเชย และเริ่มฟื้นตัวเมื่อปลายปี 2563 ก็มาเจอการระบาดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่นี้ ที่คนไทยเองก็หยุดเดินทางข้ามพื้นที่ซ้ำเข้าไปอีก ทำให้โรงแรมและธุรกิจเกี่ยวเนื่องการท่องเที่ยวบนเกาะซบเซาอีกครั้ง 

ลดแหลก70% เที่ยวตรุษจีน “ภูเก็ต”

ด้านคณะผู้บริหารเทศบาลนครภูเก็ตก็นัดหารือว่า จะยกระดับการจัดงานตรุษจีนวันที่ 12 ก.พ. 2564 นี้ เพื่อเพิ่มแรงดึงดูดคนเดินทางเข้าจังหวัดเช่นที่เคยจัดมาทุกปีหรือไม่ เนื่องจากเป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองและพิธีกรรมไหว้เจ้าไหว้บรรพบุรุษด้วยอาหารต่าง ๆ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ท่องเที่ยวเพื่อลิ้มรสอาหารถิ่น (Gastronomy Tourism) แต่ช่วงก่อนหน้าที่มีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 และมีการประกาศใช้มาตรการคุมเข้มด้านสาธารณสุขอยู่ ทางเทศบาลนครภูเก็ตจึงมีมติให้ลดการจัดงานเทศกาลตรุษจีนลงเหลือเพียงกิจกรรมไหว้เจ้า นิวนอร์มอล

ทั้งนี้ คณะผู้บริหารเทศบาลนครภูเก็ตต้องรีบหารือให้ได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนนี้ โดยหากอนุมัติให้ยกระดับกลับมาเป็นเทศกาลตรุษจีน ก็ทำได้เพียงอนุมัติโครงการและงบประมาณ แต่การดำเนินงานต้องมอบให้ฝ่ายประจำโดยปลัดเทศบาลนครภูเก็ตเป็นแม่งานต่อ เนื่องจากจะเข้าสู่กรอบระยะเวลาการสมัครรับเลือกตั้งคณะผู้บริหารและสภาเทศบาลนครภูเก็ต ที่จะมีขึ้นในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ทั้งต้องประเมินด้วยว่าจะทำทันหรือไม่ เนื่องจากเหลือเวลาอีกเพียงสิบกว่าวัน

ด้านบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจศูนย์การค้าในเครือ “เซ็นทรัล” กว่า 33 สาขาทั่วประเทศ ขานรับการคลายล็อก ทุ่มงบการตลาดไตรมาส 200 ล้านบาท ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เดินหน้า โดยจับมือบริษัท เซ็นทรัล รีเทลคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจค้าปลีกของไทย และพันธมิตรธุรกิจ จัดแคมเปญ “The Great Chinese New Year 2021-The Land of Luck” สร้างบรรยากาศกระตุ้นการใช้จ่ายในเทศกาลตรุษจีน ตอกย้ำเดสติเนชั่นจับจ่าย-ไหว้-กิน-เที่ยวที่เดียวครบจบที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทุกสาขา ชูมาตรการความสะอาดและปลอดภัยขั้นสูงสุด ลุยอัดโปรโมชั่นแรงทั่วศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า คาดดันยอดคนเดินห้างเพิ่ม 15-20% 

ลดแหลก70% เที่ยวตรุษจีน “ภูเก็ต”

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,649 วันที่ 31 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่องเที่ยวภูเก็ต เฮ 21 จังหวัดรวมกทม. ขึ้นเกาะไม่ถูกกักตัว 14 วัน

แจงเหตุปิด "เซ็นทรัล ป่าตอง" พิษเศรษฐกิจ-โควิด

“บ้านปู เน็กซ์” ผนึกภาคีเครือข่ายเดินหน้าภูเก็ตสมาร์ทซิตี้