รถไฟ “ยูโรสตาร์” จ่อล้มละลาย วอนรัฐบาลอังกฤษอุ้มด่วน

19 ม.ค. 2564 | 01:13 น.

ภาคธุรกิจอังกฤษวอนรัฐบาลช่วยบริษัทรถไฟ “ยูโรสตาร์” ที่จวนเจียนล้มละลายจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

ผู้นำภาคธุรกิจของอังกฤษออกโรงเรียกร้องวานนี้ (18 ม.ค.) ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือ บริษัท ยูโรสตาร์ (Eurostar) ผู้ให้บริการรถไฟความเร็วสูงซึ่งวิ่งระหว่างอังกฤษกับประเทศในยุโรปตะวันตก หลังจากที่บริษัทเปิดเผยว่าใกล้จะ ล้มละลาย อันสืบเนื่องมาจากการปิดพรมแดนระหว่างประเทศเพื่อควบคุม การแพร่ระบาดของโควิด-19

 

“ลอนดอน เฟิร์สท์” ซึ่งเป็นกลุ่มล็อบบี้ ได้ส่งจดหมายถึงนาย ริชี ซูนัก รัฐมนตรีคลังอังกฤษโดยเนื้อหาในจดหมายระบุว่า จำเป็นต้องมีมาตรการช่วยเหลือ บริษัทยูโรสตาร์ ในทันที เพื่อรักษาอนาคตของบริษัทเอาไว้

 

จดหมายฉบับดังกล่าว ซึ่งลงนามโดยผู้บริหารและนักวิชาการ 25 คน ยังได้เตือนกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมว่าอย่าปล่อยให้ ยูโรสตาร์ ล้มละลาย

 

ทั้งนี้ ทางกลุ่มได้เรียกร้องรัฐบาลอังกฤษ ให้ความช่วยเหลือยูโรสตาร์แบบเดียวกับที่เคยเสนอความช่วยเหลือให้กับบริษัทอื่นๆ ที่เผชิญสถานการณ์เดียวกันมาแล้ว เช่นด้วยการลดภาษีให้ และจัดหาช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ ซึ่งรัฐบาลเคยใช้เป็นมาตรการช่วยเหลือบริษัทท่าอากาศยานและสายการบิน มิเช่นนั้น ยูโรสตาร์อาจไม่มีเงินสดหมุนเวียนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

 

ผู้ให้บริการรถไฟ "ยูโรสตาร์" กำลังต้องการความช่วยเหลือทางการเงินอย่างเร่งด่วน

สัปดาห์ที่แล้ว ยูโรสตาร์ ซึ่งถือหุ้นใหญ่โดยบริษัท SNCF ของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า การให้บริการของบริษัทลดลง 85%  เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยปัจจุบัน ยูโรสตาร์ให้บริการรถไฟเพียงหนึ่งเที่ยวต่อวันในเส้นทางระหว่างปารีสและลอนดอน ซึ่งลดลงอย่างมากจากช่วงก่อนโควิดระบาดที่เคยให้บริการรถไฟสองขบวนต่อชั่วโมงในช่วงเวลาที่มีผู้โดยสารหนาแน่นที่สุด หรือพีคไทม์ (Peak time)

 

ทั้งนี้ การเดินทางระหว่างอังกฤษกับฝรั่งเศสถูกจำกัด โดยฝรั่งเศสกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากอังกฤษต้องกักตัว 7 วัน และตรวจหาโควิดเมื่อเดินทางมาถึง ขณะที่อังกฤษก็ใช้มาตการกักตัวเช่นเดียวกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไวรัสโควิดกลายพันธุ์ป่วนยุโรป 4 ประเทศปิดพรมแดนห้ามผู้เดินทางจากอังกฤษเข้า

อียูไฟเขียว "11 ประเทศปลอดภัย" เดินทางเข้ายุโรปได้รวม"ไทย"

หลังโควิด พาสปอร์ตประเทศไหนทรงอิทธิพลที่สุดในโลกปี64

อังกฤษประกาศสู้ศึกโควิด 6 เดือน

อังกฤษผ่อนผัน ผู้เดินทางจากไทยไม่ต้องถูกกักตัว 14 วันแล้ว